Nhà máy sản xuất iPhone thay “60 nghìn lao động bằng robot”

Nhà máy sản xuất iPhone thay “60 nghìn lao động bằng robot”

Nhà máy sản xuất iPhone thay “60 nghìn lao động bằng robot”

Trả lời tờ South China Morning Post, một quan chức chính phủ cho biết một nhà máy Foxconn đã giảm số lượng lao động từ 110.000 xuống 50.000 nhờ robot. Xu Yulian, người đứng đầu khu vực Kunshan, bổ sung: “Sẽ có thêm công ty đi theo con đường này”. Trung Quốc đang đầu tư mạnh mẽ vào lực lượng người máy.

Trong phát biểu gửi tới BBC, Foxconn thừa nhận đang tự động hóa nhiều khâu sản xuất nhưng bác bỏ điều đó đồng nghĩa với thất nghiệp trong dài hạn. “Chúng tôi áp dụng robot và các công nghệ sản xuất tiên tiến khác cho những công việc lặp đi lặp lại do nhân công đảm nhiện trước kia, thông qua đào tạo, khuyến khích nhân viên tập trung vào các yếu tố giá trị gia tăng cao hơn trong quy trình sản xuất như nghiên cứu, phát triển, quản lý quy trình và kiểm soát chất lượng”. Công ty khẳng định “duy trì lực lượng lao động đáng kể tại Trung Quốc”.

Từ tháng 9/2014, 505 nhà máy trên Dongguan, tỉnh Quảng Đông đã đầu tư 4,2 tỷ nhân dân tệ cho robot với mục đích thay thế con người. Các chuyên gia kinh tế từng cảnh báo tự động hóa có thể ảnh hưởng đến thị trường việc làm như thế nào. Một báo cáo từ hãng tư vấn Deloitte và trường đại học Oxford chỉ ra 35% người có nguy cơ mất việc trong 20 năm tới.

Cựu Giám đốc McDonald Ed Rensi gần đây trả lời chương trình Fox Business về việc mức lương tối thiểu tăng lên 15 USD/giờ khiến các công ty cân nhắc sử dụng robot thay thế. “Mua một người máy 35.000 USD còn rẻ hơn tuyển một nhân viên làm việc không hiệu quả với lương 15 USD/giờ”.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận