Nhà sáng lập ECOMEASY ASIA trải lòng trước ngày đi tranh tài tại Thung lũng Silicon

Nhà sáng lập ECOMEASY ASIA trải lòng trước ngày đi tranh tài tại Thung lũng Silicon

Starup Việt mang giải pháp thương mại điện tử đi tranh tài tại Silicon Valley

Tại sự kiện Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia – TECHFEST, tổ chức vào tháng 12/2018, giải pháp cổng thương mại điện tử ECOMEASY ASIA đã lọt Top 10. Vài ngày nữa ECOMEASY ASIA tiếp tục đại diện cho ngành thương mại điện tử  Việt Nam đi dự thi TECHFEST US tại Mỹ diễn ra từ 7-13/9/2019 tại Silicon Valley. Đây là sự kiện kết nối đầu tư khởi nghiệp sáng tạo do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp tổ chức tại Mỹ, tiếp nối hành trình “From Here to Global” của TECHFEST VIETNAM vào năm 2018.

ECOMEASY ASIA do Nguyễn Trần Bích Ngọc, cựu Giám đốc Đối tác chiến lược của Lazada sáng lập vào cuối năm 2017. Sau khi rời Lazada, Bích Ngọc đã cùng Bình Nguyễn, cựu CEO Cốc Cốc lập ra ECOMEASY ASIA, với mục tiêu tạo một cổng vào của TMĐT giúp các thương hiệu dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng.

Bà Bích Ngọc chia sẻ: “Tôi quyết định khởi nghiệp ở Việt Nam và hợp tác với các đối tác tại Singapore , Thái Lan để mang hàng Việt ra khu vực Đông Nam Á thông qua kênh phân phối trực tuyến là các sàn TMĐT như Lazada, Shopee”.

Ý tưởng này xuất phát từ thực tế trong thời gian làm ở Lazada, bà Bích Ngọc nhận ra các nhãn hàng, các thương hiệu gặp khó khăn khi phải đáp ứng theo hệ thống kỹ thuật phức tạp, cách vận hành đa dạng của các sàn thương mại điện tử và phụ thuộc vào các sàn khi có khiếu kiện từ người mua. Những khó khăn này không gặp phải khi bán ngoại tuyến (bán hàng trực tiếp). Vì thiết kế vận hành ngoại tuyến đơn gỉản hơn, ít liên quan hệ thống kỹ thuật công nghệ, và việc họ sở hữu các nhân sự am hiểu được thị trường ngoại tuyến nhiều năm kinh nghiệm. Thêm vào đó, hiện nay việc tìm kiếm nhân sự phù hợp vận hành thương mại trực tuyến là việc khá khó khăn đối với nhiều thương hiệu.

Sau 2 năm, ECOMEASY ASIA đã kết nối với hàng chục nghìn các nhà bán hàng, cộng tác viên bán hàng trên mạng xã hội để phát triển kênh bán hàng trực tuyến. “Xây dựng ECOMEASY ASIA – chúng tôi đặt mục tiêu làm cho kinh doanh thương mại điện tử dễ dàng hơn”, bà Bích Ngọc giải thích. ECOMEASY ASIA hỗ trợ, tạo cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp một cách đơn giản nhất bằng các giải pháp mang tính toàn diện, giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp, nhà bán hàng. Phạm vi cung cấp dịch vụ của ECOMEASY ASIA trải dài từ việc đưa hàng hóa lên các sàn TMĐT hàng đầu như Lazada, Shopee, Tiki, Sendo... cho đến việc cung cấp các kênh quảng cáo Chin Media, Facebook, Google, Coccoc, Zalo, và hỗ trợ dịch vụ hậu cần quản lý kho bãi, giao nhận với các đối tác vận chuyển và kho vận uy tín như GHN, AhaMove.

Nhà sáng lập ECOMEASY ASIA trải lòng trước ngày đi tranh tài tại Thung lũng Silicon

Bà Nguyễn Trần Bích Ngọc, nhà sáng lập ECOMEASY ASIA. Ảnh: NVCC

Khởi nghiệp công nghệ như người “ném đá dò đường”

Chia sẻ về những khó khăn khi phát triển một lĩnh vực còn khá mới mẻ trong ngành TMĐT ở  Việt Nam, bà Bích Ngọc cho biết: Ngành ecommerce enabler (cung cấp hệ thống cổng vào cho TMĐT) ở Việt Nam còn rất mới mẻ, trên thế giới cũng chưa phát triển nhiều, nên khi bước chân vào ngành này, ECOMEASY ASIA gặp khó khăn rất nhiều. Khi mới xây dựng hệ thống chúng tôi không khác gì người "ném đá dò đường". Tôi phải đọc rất nhiều sách về TMĐT, tiếp thị số, công nghệ, phải nghiên cứu xem cách sử dụng nhân sự thế nào, tốc độ tăng trưởng ra sao để không gây rủi ro cho những người đi theo mình”.

Bà Bích Ngọc chia sẻ thêm: “Trước khi chạy một chiến dịch cho một sản phẩm mới thì tôi phải lướt qua kênh báo chí, mạng xã hội xem xu hướng hôm nay là gì, rồi tôi và nhóm sẽ thảo luận để đưa ra một kịch bản marketing rất rõ ràng”.

Cũng theo nhà sáng lập ECOMEASY ASIA, một ecommerce enabler muốn giải pháp của mình có thể hữu ích thì luôn luôn phải biết tái tạo, các chiến dịch bán hàng, tiếp thị phải luôn luôn mới lạ, tạo sự thú vị cho khách hàng.  

“Cách ECOMEASY ASIA làm kinh doanh khác với các đối thủ khác. Người khác chỉ làm kinh doanh thôi, còn tôi có sổ tay để ghi chép lại. Phải biết được chiến dịch này thua vì sao, phải rút ra kinh nghiệm gì, như vậy thì sẽ tiến bộ rất nhanh. Khi lượt truy cập vào hệ thống bị tụt dốc, tôi nhìn nhận lại xem nội dung chiến dịch có vấn đề gì không. Với mỗi chiến dịch chúng tôi luôn nghĩ thu hút người mua giống như cách làm khách hàng nhớ đến và luôn chọn ăn nhà hàng quen vậy”, bà Bích Ngọc nói.

Nhà sáng lập ECOMEASY ASIA trải lòng trước ngày đi tranh tài tại Thung lũng Silicon

 ECOMEASY ASIA lọt Top 10 TechFest Việt Nam 2018.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận