Nhân viên Amazon vừa lỡ tay làm rò rỉ template email marketing gửi cho khách hàng: Ai làm sales hay marketing đều nên đọc ngay để học hỏi!

Nhân viên Amazon vừa lỡ tay làm rò rỉ template email marketing gửi cho khách hàng: Ai làm sales hay marketing đều nên đọc ngay để học hỏi!

Email marketing là một hoạt động marketing thông qua email với một chu trình hoàn chỉnh từ thu thập dữ liệu email khách hàng, gửi email chăm sóc khách hàng và lọc email không còn giá trị marketing đối với doanh nghiệp để làm mới kho email. Email gửi tới khách hàng có mục đích để tương tác thường xuyên với khách hàng, mang nội dung về thông tin/ bán hàng/ tiếp thị/ giới thiệu sản phẩm đến khách hàng mà mình mong muốn.

Tại Việt Nam, thói quen và hành vi sử dụng email không cao. Nhưng ở một số ngành nhất định nếu bạn biết triển khai email marketing tốt, thì kết quả mang về rất khả quan.

Tuần trước, một người dùng Reddit đã đăng một template email markerting mà Amazon phát tán nhầm. Mặc dù không biết toàn bộ câu chuyện đằng sau sai lầm đó là gì, nhưng có vẻ như một thành viên của nhóm tiếp thị Amazon đã vô tình phát tán template này trước khi hoàn thành nó.

Bài đăng Reddit ngay lập tức nhận được 76.500 lượt upvote. Nếu bạn chưa kịp xem, thì nó trông như thế này:

Nhân viên Amazon vừa lỡ tay làm rò rỉ template email marketing gửi cho khách hàng: Ai làm sales hay marketing đều nên đọc ngay để học hỏi! - Ảnh 1.

Mặc dù chúng ta có thể dễ dàng cười thầm vì lỗi này của Amazon, nhưng điều quan trọng là phải nhận ra giá trị nội tại của cái template bị rò rỉ trên. Trên thực tế, mọi nhóm tiếp thị đều có thể hưởng lợi từ việc làm theo các hướng dẫn đơn giản của template.

Cùng mổ xẻ nó xem sao nhé.

Sự "quyến rũ" của hình ảnh

Người đọc ban đầu sẽ bị cuốn vào bức ảnh ở đầu email. Hình ảnh phải thu hút sự chú ý với màu sắc tươi sáng và hấp dẫn. Nhưng, như bạn nhận thấy trong mẫu ở trên, hình ảnh không nên quá áp đảo người đọc.

Một bức ảnh 600 x 200 là kích thước hoàn hảo để thu hút mà không quá áp đảo. Đặt hình ảnh ở đầu email cho phép người đọc tập trung vào đó trước khi chuyển sang đọc tiêu đề.

Tiêu đề súc tích

Tiêu đề không thể quá dài, nhưng nó phải tóm tắt toàn bộ mục đích của email. Đây là không gian có giá trị nhất trong toàn bộ email. Chất lượng của tiêu đề sẽ xác định xem người đọc có tiếp tục đọc phần còn lại của nội dung hay hoàn toàn bỏ qua nó.

Rất khó để tạo ra một tiêu đề hay. Như template trên đề cập, tiêu đề phải tóm tắt tại sao email này lại quan trọng. Tại sao độc giả của bạn nên tiếp tục đọc? Có gì trong đó dành cho họ? Họ được lợi gì?

Bạn phải trả lời tất cả các câu hỏi trên nếu muốn tạo một tiêu đề thành công.

Các câu phải phối hợp nhịp nhàng với nhau

Điều quan trọng cần lưu ý là nội dung của template email này không phải là do Amazon tự tạo ra. Những dòng này đến từ nhà văn Gary Provost, tác giả của cuốn sách "Make Every Word Count". Provost hiểu rằng việc kết hợp các câu ngắn và dài tạo ra một giai điệu từ, và nó sẽ thu hút người đọc.

Dưới đây là ba đoạn văn giống như trên, nhưng lần này được tô màu. Màu sắc đại diện cho độ dài của câu - màu đỏ là năm từ, màu vàng là hai từ hoặc ít hơn, màu hồng đại diện cho câu bốn từ hoặc ít hơn, màu xanh lá cây đại diện cho câu có độ dài trung bình và màu xanh dương tượng trưng cho câu dài. Giờ hãy xem xem màu sắc của mỗi đoạn sẽ thay đổi nhịp điệu và độ nhịp nhàng của các từ như thế nào:

Nhân viên Amazon vừa lỡ tay làm rò rỉ template email marketing gửi cho khách hàng: Ai làm sales hay marketing đều nên đọc ngay để học hỏi! - Ảnh 2.

CTA cần có phản hồi

CTA là thuật ngữ viết tắt của call to action trong quảng cáo. Chúng được thể hiện thông qua văn bản hoặc hình ảnh nhằm mục đích kêu gọi người xem phải hành động bằng những click chuột. Như vậy, hiểu một cách đơn giản, CTA có nhiệm vụ tạo ra tỉ lệ chuyển đổi từ người dùng thành khách hàng tiềm năng.

Lời kêu gọi hành động (CTA), sẽ ngay lập tức gây ra phản ứng từ phía độc giả của bạn. Độc giả của bạn sẽ cảm thấy rằng họ phải nhấp vào bất cứ thứ gì bạn đang bán hoặc nói với họ. Họ phải bị thu hút, và họ phải bị thuyết phục rằng họ sẽ bỏ lỡ điều gì đó đáng giá nếu họ không tuân theo CTA.

Nghe có vẻ đơn giản, nhưng thật ngạc nhiên, rất nhiều công ty quên lời khuyên này. Hết lần này đến lần khác, tôi thấy các email hoặc các chiến dịch tiếp thị chỉ nói rằng "nhấp vào đây", thôi nhưng điều đó sẽ không bao giờ có hiệu quả.

Tôi chưa bao giờ nhấp vào nút bên dưới email tiếp thị có nội dung "nhấp vào đây", và tôi nghĩ bạn cũng không. CTA cần phải kêu gọi hành động ngay lập tức. Người đọc nên xem nội dung và cảm thấy rằng họ phải nhấp vào liên kết nếu không họ sẽ bỏ lỡ cái gì đó.

Trên blog trực tuyến của mình, HubSpot đã thu thập một danh sách các CTA quyền lực được sử dụng bởi các công ty. Một số ví dụ: EPIC sử dụng "Hãy cùng nhau bắt đầu một dự án mới", Humboldt County gọi mời độc giả "Cùng theo dõi điều kỳ diệu này". Những công ty khác, như Netflix, theo một lộ trình đơn giản bằng cách nói với người xem "Tham gia miễn phí trong một tháng."

Tóm lại, rất đơn giản: Hãy suy nghĩ xa hơn. Độc giả của bạn muốn xem gì? Họ quan tâm đến cái gì? Nếu CTA của bạn không hấp dẫn, có lẽ đây là thời điểm để bạn suy nghĩ về một cái gì đó mới.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận