Nhân viên Google viết "tâm thư", yêu cầu chấm dứt công cụ tìm kiếm kiểm duyệt Trung Quốc

Nhân viên Google viết "tâm thư", yêu cầu chấm dứt công cụ tìm kiếm kiểm duyệt Trung Quốc

Nhân viên Google viết tâm thư, yêu cầu chấm dứt công cụ tìm kiếm kiểm duyệt Trung Quốc

Thông tin về dự án Project Dragonfly của Google nổi lên từ tháng 8 năm nay. Đây là tên của dự án phát triển công cụ tìm kiếm Internet có khả năng kiểm duyệt kết quả. Điều đáng nói là năm 2010, hai nhà sáng lập Google Larry Page và Sergey Brin đã quyết định rút khỏi thị trường Trung Quốc sau 4 năm hoạt động với các quy tắc kiểm duyệt gắt gao để không phải kiểm duyệt kết quả tìm kiếm nữa.

Trong lá thư gửi lên công ty, nhân viên Google viết rằng Dragonfly tại Trung Quốc có thể tạo ra tiền lệ nguy hiểm, khiến Google khó lòng bác bỏ các quy định tương tự từ những nước khác. Người phát ngôn Google từ chối bình luận về lá thư và chỉ cho biết dự án tìm kiếm Trung Quốc là “thử nghiệm”.

Nhân viên Google soạn lá thư cùng Amnesty International, tổ chức vận động chính sách toàn cầu đã biểu tình tại một vài thành phố để phản đối kế hoạch Google ở Trung Quốc. Trong vòng 5 tiếng, lá thư đăng trên Medium của nhân viên Google đã được hơn 100 người ký tên và hiện tại số chữ ký hơn 300.

Đây không phải lần đầu Google bị nhân viên phản đối trong thời gian gần đây. Hàng ngàn nhân viên đã xuống đường ngày 1/11 để lên án cách xử lý bất hợp lý của Google đối với các cáo buộc quấy rối và tấn công tình dục. Đầu năm nay, một thư kêu gọi khác góp phần khiến Google hủy bỏ hợp đồng quân sự. Dù vậy, lá thư lần này khác so với những lần trước vì nhân viên tiết lộ tên thật, còn trước đây phần lớn ẩn danh.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận