Nhìn lại 27 năm tuyệt vời của 'phù thủy' Jony Ive tại Apple

Nhìn lại 27 năm tuyệt vời của 'phù thủy' Jony Ive tại Apple

Nhin lai 27 nam tuyet voi cua phu thuy Jony Ive tai Apple hinh anh 1
Không hề quá khi nói rằng Ive đóng vai trò rất lớn giúp Apple thành công như hiện nay. "Anh ta có quyền lực điều hành lớn hơn bất cứ ai khác, trừ tôi", cố CEO Steve Jobs từng chia sẻ về Ive. Ảnh: Getty.
Nhin lai 27 nam tuyet voi cua phu thuy Jony Ive tai Apple hinh anh 2
Ive gia nhập Apple vào năm 1992, thời điểm công ty gặp nhiều khó khăn đến nỗi sắp phá sản. Thời gian sau đó, Ive tham gia thiết kế những sản phẩm như Newton, thiết bị "trợ lý số" thảm bại của Apple. MessagePad 110, sản phẩm thuộc dòng trợ lý số cá nhân trang bị những tính năng khá tiên tiến như nhập liệu bằng bút cảm ứng, thêm lịch hẹn... nhưng doanh số thì thất bại thê thảm. Ảnh: Jim Abeles/Flickr.
Nhin lai 27 nam tuyet voi cua phu thuy Jony Ive tai Apple hinh anh 3
Theo Business Insider, dự án đầu tiên mà Ive và Jobs cùng cộng tác là chiếc máy tính iMac thế hệ đầu tiên năm 1998. Thành công của iMac đã tạo dựng lại vị thế của Apple trên thị trường máy tính, cũng là sản phẩm cho thấy tầm nhìn của Táo khuyết khi loại bỏ hoàn toàn ổ đĩa mềm rất thông dụng vào lúc ấy. Ảnh: AP.
Nhin lai 27 nam tuyet voi cua phu thuy Jony Ive tai Apple hinh anh 4
Thiết kế trong suốt sắc màu của iMac cũng xuất hiện trên chiếc laptop iBook ra mắt sau đó 1 năm. Nhìn có vẻ ngộ nghĩnh và trẻ trung, nhưng iBook sau đó đã bị thay thế bởi MacBook. Ảnh: Business Insider.
Nhin lai 27 nam tuyet voi cua phu thuy Jony Ive tai Apple hinh anh 5
Power Mac G4 Cube cũng là một trong những thiết kế ấn tượng của Ive dù doanh số bán ra không thực sự cao. Ảnh: Getty Images.
Nhin lai 27 nam tuyet voi cua phu thuy Jony Ive tai Apple hinh anh 6
Chiếc iPod đầu tiên cũng được "nhào nặn" bởi bàn tay thiết kế của Ive. Tuy máy nghe nhạc đã tồn tại từ trước nhưng thiết kế tối giản, đẹp và dễ sử dụng đã giúp iPod vươn lên dẫn đầu thị trường máy nghe nhạc kỹ thuật số. Đây cũng là nền tảng cho những dịch vụ âm nhạc như iTunes hay Apple Music. Ảnh: Getty Images.
Nhin lai 27 nam tuyet voi cua phu thuy Jony Ive tai Apple hinh anh 7
Đến năm 2007, sự nghiệp của Ive có thêm một cái tên và cũng là dấu mốc lớn nhất: iPhone. Không phải nói nhiều, iPhone đã thay đổi hoàn toàn thị trường di động với những tính năng tuyệt vời mà chúng ta vẫn sử dụng hiện nay. Ảnh: Reuters.
Nhin lai 27 nam tuyet voi cua phu thuy Jony Ive tai Apple hinh anh 8
Ive cũng thiết kế nên iPad, sản phẩm máy tính bảng thành công nhất. Ảnh: Business Insider.
Nhin lai 27 nam tuyet voi cua phu thuy Jony Ive tai Apple hinh anh 9
Ngoài sản phẩm chính, một số phụ kiện cũng được thiết kế bởi Ive như chiếc bút cảm ứng Apple Pencil. Sản phẩm ra mắt lần đầu năm 2015 cùng với iPad Pro, nổi tiếng bởi... giá bán đắt và phải cắm vào cổng Lightning bên hông iPad để sạc. Điểm trừ về sạc của Pencil đã được khắc phục trên thế hệ mới. Ảnh: Apple.
Nhin lai 27 nam tuyet voi cua phu thuy Jony Ive tai Apple hinh anh 10
Tiếp đến là Apple Watch. Sản phẩm ra mắt lần đầu năm 2014 và đến nay đã là thế hệ thứ 5. Chiếc smartwatch của Apple được đánh giá cao nhờ thiết kế đẹp, nhiều tính năng theo dõi sức khỏe hữu ích và đồng bộ cực tốt với iPhone. Ảnh: Apple.
Nhin lai 27 nam tuyet voi cua phu thuy Jony Ive tai Apple hinh anh 11
Đến cả dự án lớn nhất của Apple, trụ sở mới Apple Park cũng có "dấu tay" của Ive. Ảnh: YouTube/Matthew Roberts.
Nhin lai 27 nam tuyet voi cua phu thuy Jony Ive tai Apple hinh anh 12
MacBook Air, chiếc laptop siêu mỏng nhẹ cũng được thiết kế bởi Ive. Nhiều năm sau, các hãng làm máy tính Windows mới bắt đầu theo đuổi ý tưởng này. Ảnh: AP.
Nhin lai 27 nam tuyet voi cua phu thuy Jony Ive tai Apple hinh anh 13
Sản phẩm mới nhất của Apple có sự đóng góp của Ive là chiếc máy tính Mac Pro mới vừa ra mắt tại WWDC 2019 gần một tháng trước. Ảnh: Reuters.
Vì sao người dùng khó rời bỏ Apple sang Android? Người dùng iPhone sẽ gặp khó khăn nếu chuyển sang Android vì dữ liệu đã được tích hợp vào "hệ sinh thái" của Apple. Để từ bỏ sử dụng iPhone, bạn phải tạm biệt một số ứng dụng nào?

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận