Nhóm tội phạm lừa đảo chiếm đoạt số iPhone trị giá 19 triệu USD

Nhóm tội phạm lừa đảo chiếm đoạt số iPhone trị giá 19 triệu USD

Tòa án New York, Mỹ đang xét xử 6 người với cáo buộc chiếm đoạt số thiết bị trị giá 19 triệu USD, trong đó chủ yếu là iPhone. Nhóm này cầm đầu hoạt động lừa đảo có tổ chức với thủ đoạn mua điện thoại giá rẻ kèm hợp đồng nhà mạng bằng tên khách hàng giả. Chúng đã hoạt động 7 năm trước khi bị bắt. Vụ án được đệ trình lên tòa quận Nam New York hồi tháng 4. 

Nhom toi pham lua dao chiem doat so iPhone tri gia 19 trieu USD hinh anh 1
iPhone là món hàng có giá trị mà tội phạm thường nhắm tới. Ảnh: Justin Sullivan.

“Ít nhất từ năm 2012 đến nay, nhóm đã thực hiện kế hoạch quy mô lớn để chiếm đoạt nhiều thiết bị mới có giá trị, mà chủ yếu là iPhone của Apple. Trong quá trình thực hiện âm mưa đó, chúng đã lừa đảo lượng thiết bị trị giá hơn 19 triệu USD. Nhóm này thực hiện hành vi lừa đảo ở khoảng 3-4 tiểu bang khác nhau”, điều tra viên Armando Coutinho thuộc Sở Cảnh sát Thành phố New York cho biết.

Trong mỗi phi vụ, thành viên của nhóm đóng vai khách hàng với thẻ căn cước và thẻ ngân hàng giả. Chúng mua điện thoại thấp hơn giá bán chính thức, đi kèm theo đó là cam kết sử dụng dịch vụ nhà mạng trong nhiều tháng. Do vậy, chỉ cần bỏ ra số tiền nhỏ, đối tượng dễ dàng sở hữu smartphone giá trị cao.

Tòa án tuyên bố nạn nhân trong vụ việc này gồm những người bị đánh cắp thông tin được ghi tên trong hóa đơn bán hàng và bên cung cấp dịch vụ di động, đối tượng vốn chịu tổn thất lớn về mặt tài chính.

Nhom toi pham lua dao chiem doat so iPhone tri gia 19 trieu USD hinh anh 2
Nhóm tội phạm ở Mỹ đã lừa đảo chiếm đoạt lượng thiết bị trị giá hơn 19 triệu USD. Ảnh: NDTV.

Dù đi đến các bang khác nhau để “gom” iPhone, nhóm lừa đảo sẽ gửi tất cả về New York tiêu thụ. Chính phương thức hoạt động này phần nào giúp cảnh sát lần ra đường dây. Một người giấu tên làm việc trong công ty vận chuyển mà nhóm này sử dụng cho biết, anh đã nghi ngờ về lượng bưu kiện lớn nên đã báo cho chính quyền.

Cơ quan chức năng không nêu chi tiết về lượng thiết bị trị giá 19 triệu USD, như có bao nhiêu iPhone trong đó. Nhân viên vận chuyển giấu tên tiết lộ anh đã tìm thấy 39 gói hàng chứa 250 điện thoại. Thêm nữa, hai đối tượng bị bắt vì những tội danh khác, rồi từ đó cảnh sát mới phát hiện chúng liên quan tới vụ án.

Một đối tượng được gọi bằng cái tên CW-1 sau đó đã chịu khai nhận về quá trình thực hiện kế hoạch và tổ chức của nhóm.

“CW-1 tin rằng tổng cộng hắn thực hiện khoảng 18 chuyến đi để lừa chiếm iPhone cho nhóm. CW-1 được trả 100 USD cho mỗi chiếc iPhone mang về”, Armando Coutinho cho biết. Hiện tại, Apple chưa lên tiếng chính thức về vụ việc.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận