Những nguyên tắc cần lưu ý để bán hàng đa kênh hiệu quả

Những nguyên tắc cần lưu ý để bán hàng đa kênh hiệu quả

Những nguyên tắc cần lưu ý để bán hàng đa kênh hiệu quả

Các kênh bán hàng bùng nổ khiến nhiều chủ cửa hàng lúng túng

Theo đánh giá của các chuyên gia, chưa bao giờ thị trường thương mại điện tử lại chứng kiến sự bùng nổ của các kênh bán hàng như hiện nay.

Các chủ cửa hàng, chủ doanh nghiệp có nhiều lựa chọn để gia tăng doanh thu. Họ có thể vừa bán hàng trên website, vừa mở cửa hàng, bán hàng trên Facebook, Zalo, Instagram… mà vẫn mở thêm các gian hàng trên các sàn TMĐT. 

Dù vậy, không phải shop nào cũng vận hành được hiệu quả quy trình bán hàng đa kênh. Đối với họ, đơn giản chỉ là bán hàng trên nhiều kênh và quy trình quản lý từng kênh bán đó là độc lập với nhau, với những nguồn nhân sự quản lý và vận hành thiếu sự thống nhất.

Thực tế đó khiến họ đang phải tốn kém rất nhiều thời gian, công sức, nguồn lực để thực hiện các công việc thủ công trên từng kênh từ việc đăng sản phẩm, chốt đơn, xử lý đơn hàng, liên hệ vận chuyển…

Khách hàng cũng quen dần với mua hàng online và ngày càng kỳ vọng về sự sẵn sàng của sản phẩm mỗi khi có nhu cầu mua hàng thật tốt dù mua trên bất cứ kênh nào.

Hiện nay có rất nhiều công cụ, phần mềm quản lý giúp các chủ shop có thể quản lý được hiệu quả khi bán hàng trên từng kênh.

Bán hàng tại cửa hàng đã có phần mềm quản lý bán hàng. Bán hàng online trên website cũng có những tính năng quản lý ngay tại quản trị của website.

Bán hàng trên sàn cũng có thể quản lý tại các sàn. Bán hàng trên Facebook có các công cụ quản lý bán hàng trên Facebook như Fpage, Pancake… Tuy nhiên, mỗi kênh bán hàng lại có những quy cách, thông tin lưu trữ dữ liệu về sản phẩm, và quản lý sản phẩm, đơn hàng khác nhau.

Bởi vậy, các chủ shop sẽ gặp khó khăn nếu muốn đồng bộ sản phẩm, đơn hàng một cách tập trung khi bán hàng đa kênh như thế này.

Trên thị trường cũng có một số giải pháp giúp ích được ít nhiều cho các chủ shop bán hàng đa kênh như Bizweb hay Haravan, nền tảng website bán hàng, tích hợp và đồng bộ được bán hàng đa kênh.

Tuy nhiên, việc đồng bộ sản phẩm giữa các kênh bán hàng không thể diễn ra tự động, nhanh chóng được như “1 click chuột” mà nhiều người vẫn hay nghe quảng cáo.

Ông Nguyễn Minh Quý, Giám đốc kỹ thuật Bizweb cho hay việc đồng bộ sản phẩm giữa nền tảng Bizweb với các kênh bán hàng là các sàn TMĐT như Tiki, Lazada, Sendo.. cần được thống nhất ngay từ đầu là những thông tin nào sẽ cần phải có và nhất quán giữa các kênh bán với nhau.

Bản chất mỗi kênh bán hàng sẽ có những quy cách, yêu cầu về thông tin sản phẩm khác nhau, các chủ cửa hàng cần dành thời gian để nhập đầy đủ các thông tin về sản phẩm một cách nhất quán ngay từ ban đầu.

Có như vậy, việc đồng bộ về đơn hàng về sau này mỗi khi có giao dịch sẽ nhanh chóng và chính xác.

Cùng đó, mỗi kênh bán sẽ có những thứ tự ưu tiên về các trường dữ liệu cần phải có khác nhau, nhưng để quản lý được bán hàng đồng bộ giữa các kênh thì cần có một thông tin nhất quán giữa tất cả các kênh, đó là quản lý sản phẩm theo mã SKU (SKU - viết tắt của từ Stock Keeping Unit), là đơn vị quy ước nhằm phân loại mặt hàng lưu kho giống nhau về hình dạng, chức năng… dựa trên một chuỗi các kí tự gồm số, chữ.

Việc đặt mã SKU đúng cách sẽ giúp chủ shop “đọc” được rất nhiều thông tin về một sản phẩm.

Nói cách khác, nếu không nhất quán được ngay từ đầu về mã SKU này khi bán hàng đa kênh thì các chủ shop sẽ gặp khó khăn rất lớn trong việc kiểm soát và quản lý hàng tồn kho, đơn hàng.

Chỉ một sự nhầm lẫn nhỏ về việc đặt mã sản phẩm và SKU không nhất quán có thể dẫn đến sự sai lệch về mặt thông tin hàng hóa, sản phẩm, tồn kho.

Điều này có thể dẫn đến việc khó cập nhật số lượng hàng hóa đang còn hoặc phải mất nhiều thời gian hơn để kiểm hàng và chốt đơn, gây thiệt hại cho shop và thiếu chuyên nghiệp với khách hàng.

Vì vậy, nhất quán về mã sản phẩm SKU khi bán hàng đa kênh là giải pháp giúp các chủ shop luôn quản lý được hàng tồn kho một cách hiệu quả và có được những thông tin chính xác kịp thời để đưa ra các quyết định quan trọng và hiệu quả nhằm thúc đẩy doanh số.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận