Những nữ CEO công nghệ quyền lực nhất nước Mỹ

Những nữ CEO công nghệ quyền lực nhất nước Mỹ

Trong danh sách Fortune 500 2016, có 21 người là các nữ. Điều đó nghĩa là phái nữ chỉ chiếm 4,2% trong số các vị trí CEO tại những công ty lớn nhất nước Mỹ. 21 người trong đó chỉ có 6 người giữ vai trò CEO công nghệ. Fortune 500 là danh  sách thường niên, xếp hạng những công ty lớn nhất tại Mỹ tính theo doanh thu. Mary T. Barra, CEO của General Motors là người phụ nữ duy nhất đứng đầu một công ty nằm trong top 10.

Năm ngoái có 24 người phụ nữ lọt vào danh sách này. Con số đó của năm 2014 cũng là 24. Có rất nhiều lý do khiến số phụ nữ lọt vào danh sách Fortune 500 giảm xuống, chẳng hạn nghỉ hưu, chia tách công ty, chuyển việc và tạo công ty mới nhưng chưa đủ lớn để lọt vào danh sách Fortune 500.   

Dưới đây là danh sách 6 người phụ nữ quyền lực nhất đứng đầu các công ty công nghệ tại Mỹ:

Mary T. Barra

Những nữ CEO công nghệ quyền lực nhất nước Mỹ

Công ty: General Motors

Xếp hạng công ty: 8

Doanh thu : 152,4

Mary Barra làm việc cho General Motors được 36 năm, bắt đầu với tư cách là một sinh viên cộng tác trong năm 1980. Bà dần dần trải qua các cương vị như Phó Chủ tịch mảng Kỹ thuật sản xuất toàn cầu, Phó Chủ tịch Nhân sự toàn cầu, Phó Chủ tịch cấp cao mảng Quản lý sản phẩm, Mua sắm toàn cầu và Chuỗi cung ứng, và cuối cùng là CEO. Bà giữ vai trò này từ tháng 1/2014 đến nay.

Barra tốt nghiệp bằng Cử nhân Khoa học tại Đại học Kettering và bằng Thạc sĩ Đại học Stanford.

Virginia M. Rometty

Những nữ CEO công nghệ quyền lực nhất nước Mỹ

Công ty: IBM

Xếp hạng công ty: 31

Doanh thu : 82,5

Virginia “Ginni” Rometty bắt đầu sự nghiệp của mình tại General Motors và chuyển sang văn phòng tại Detroit của IBM với tư cách là kỹ sư hệ thống. Bà làm việc tại Tập đoàn Tư vấn của IBM trước khi trở thành Phó Chủ tịch Cấp cao và Giám đốc cấp cao chuyên về mảng buôn bán, marketing, chiến lược và cuối cùng là Chủ tịch kiêm CEO của công ty năm 2011.

Bà tốt nghiệp Đại học Northwestern với tấm bằng Cử nhân ngành Khoa học máy tính và Kỹ thuật điện tử.

Safra A. Catz

Những nữ CEO công nghệ quyền lực nhất nước Mỹ

Công ty: Oracle

Xếp hạng công ty: 77

Doanh thu : 38,2

Bà Catz, một người gốc Israel, trở thành đồng CEO của Oracle sau khi người sáng lập kiêm CEO Larry Ellison từ chức năm 2014. Bà bắt đầu sự nghiệp của mình với một ngân hàng đầu tư và giữ vai trò CEO sau hàng loạt vụ mua bán sáp nhập: 8 vụ năm 2014, 3 vụ năm 2015 và từ đầu năm 2016 đến nay là 5 vụ.

Catz sở hữu bằng cử nhân tại Đại học Wharton và Tiến sỹ Luật tại Đại học Pennsylvania Law School.

Phebe N. Novakovic

Những nữ CEO công nghệ quyền lực nhất nước Mỹ

Công ty: General Dynamics

Xếp hạng công ty: 88

Doanh thu : 31,5

Novakovic từng đóng góp nhiều năm sự nghiệp của mình tại chính phủ liên bang, bao gồm cả CIA, Bộ Quốc phòng, và Văn phong Quản lý và Ngân sách. Bà gia nhập General Dynamics năm 2001 và trở thành CEO năm 2013. Năm ngoái, Novakovic đã dẫn dắt và giúp công ty có được một năm kỷ lục về tài chính với doanh thu hoạt động, lợi nhuận và các doanh thu khác đều đạt mức cao nhất trong lịch sử của công ty.

Novakovic tốt nghiệp Đại học Smith College và có bằng MBA tại Đại học Wharton.

Lynn J. Good

Những nữ CEO công nghệ quyền lực nhất nước Mỹ

Công ty: Duke Energy

Xếp hạng: 115

Doanh thu: (triệu USD): 24,002

Lynn Good bắt đầu sự nghiệp trong ngành kế toán, sau đó trở thành đối tác tại Arthur Anderson và tiếp sau là đối tác tại Deloitte. Lynn tiếp tục tham gia Cinergy và trở thành CEO của Duke Energy sau khi Cinergy mua lại công ty này. Good được biết đến nhờ những quyết định đầu tư lớn vào hệ thống năng lượng gió và mặt trời để bán điện cho các thị trấn, nhà máy.

Good tốt nghiệp Đại học Miami tại Ohio với tấm bằng Cử nhân khoa học ngành Phân tích hệ thống và Kế toán

Ursula M. Burns

Những nữ CEO công nghệ quyền lực nhất nước Mỹ

Công ty: Xerox

Xếp hạng: 150

Doanh thu (triệu USD): 19,664

Ursula Burns là phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên làm CEO của một công ty nằm trong top Fortune 500. Bà bắt đầu sự nghiệp với vai trò sinh viên thực tập tại Xerox và sau đó trải qua nhiều vị trí từ Trợ lý trưởng cho Chủ tịch và sau đó là Giám đốc cấp cao Paul Allaire, Phó Chủ tịch cấp cao và cuối cùng là CEO năm 2009. Bà là Giám đốc Hội đồng sáng lập của Change the Equation, một tổ chức nhằm cải thiện hệ thống giáo dục các môn khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học Mỹ. Bà cũng là Phó chủ tịch của Export Council. Bà sẽ rời khỏi vị trí CEO sau khi Xerox tách thành 2 công ty.

Burns sở hữu một bằng cử nhân khoa học ngành kỹ thuật cơ khí của Đại học New York và một bằng Thạc sỹ khoa học ngành kỹ thuật cơ khí của Đại học Columbia.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận