Nữ doanh nhân Việt Nam sẽ được Facebook hỗ trợ, tư vấn, đào tạo khi khởi nghiệp

Nữ doanh nhân Việt Nam sẽ được Facebook hỗ trợ, tư vấn, đào tạo khi khởi nghiệp

"Nếu không tháo gỡ được những rào cản mà phụ nữ phải đối mặt khi khởi nhgiệp, chúng ta đang bỏ lỡ một cơ hội tiềm năng về phát triển kinh tế", là nhận định của một nghiên cứu được Facebook công bố tại buổi ra mắt chương trình #Phunuladoanhnhan sáng nay, 20/9.

Chương trình #Phunuladoanhnhan là sáng kiến do Facebook hợp tác triển khai cùng với Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam , nhằm tôn vinh, tạo cơ hội và nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ trên toàn quốc. Chương trình sẽ hỗ trợ, tư vấn và đào tạo cho các nữ doanh nhân thông qua các hội thảo, khóa đào tạo và nguồn lực trực tuyến, trang bị cho các doanh nhân nữ những kiến thức, sự kết nối, kỹ năng và công nghệ cần thiết để xây dựng và phát triển hoạt động kinh doanh trực tuyến của họ.

phụ nữ là doanh nhân

Theo kết quả nghiên cứu mà Facebook ủy quyền cho tổ chức nghiên cứu thị trường Development Economics và YouGov thực hiện trong năm 2017 với 2.000 mẫu khảo sát trực tuyến dành cho người trưởng thành, thì có tới 4 trong số 5 phụ nữ ở Việt Nam muốn thành lập doanh nghiệp cho riêng mình, tuy nhiên họ lại gặp rất nhiều rào cản.  Hai yếu tố chính cản trở phụ nữ khởi nghiệp là: sự lo lắng về an toàn tài chính cá nhân (35%) và thiếu định hướng (35%). Ngoài ra, thiếu tiếp cận tài chính (34%) và chưa cảm thấy sẵn sàng để khởi nghiệp (32%) cũng là những rào cản lớn khác.

Tại buổi lễ có sự tham dự của hơn 160 nữ doanh nhân sáng nay, các nữ diễn giả cũng đề cập đến những rào cản khác như: định kiến xã hội về năng lực của phụ nữ, sự phân biệt giới tính, bất bình đẳng giới, những gánh nặng trách nhiệm của phụ nữ trong gia đình, các yếu tố về thiên chức làm vợ làm mẹ… đều đang cản trở phụ nữ mạnh dạn phát triển sự nghiệp kinh doanh riêng.

Tuy nhiên, nhờ có nền tảng công nghệ của Facebook, hiện nay số trang bán hàng trực tuyến, thương mại điện tử trên Facebook do phụ nữ sở hữu chiếm 40% tổng số trang và có tốc độ tăng trưởng lên tới trên 60%/năm. Tại Việt Nam, số lượng trang do nữ doanh nghiệp sở hữu tăng 2,6 lần so với năm vừa qua.

Như vậy, việc khuyến khích nữ doanh nhân tiến lên là hooàn toàn khả thi thông qua cung cấp khả năng tiếp cận với tư vấn và hỗ trợ tài chính (54%) cũng như hỗ trợ và tư vấn cách thu hút khách hàng (54%). Ngoài ra, những người tham gia khảo sát là nữ giới cũng cho biết, họ có thể được hưởng lợi nếu như có mạng lưới/cộng đồng hỗ trợ và tư vấn lẫn nhau (45%), hỗ trợ thực hành như các buổi hội thảo về kỹ năng kinh doanh hay kỹ thuật số (35%). 90% người được khảo sát cũng đồng ý rằng, việc có khả năng tiếp cận các công cụ và sự hỗ trợ kỹ thuật số phù hợp có thể giúp họ phát triển doanh nghiệp của mình.

Từ những nghiên cứu này, Facebook đang hợp tác với các tổ chức có chuyên môn sâu để cung cấp tư vấn, kiến thức và công cụ nhằm mang đến những hỗ trợ thực tế cần thiết cho nhiều phụ nữ hơn trên toàn quốc .

Theo bà Clair Deevy, Trưởng bộ phận Sáng kiến Phát triển kinh tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Facebook, nếu như cứ 5 phụ nữ thì có 4 người muốn thành lập doanh nghiệp cho riêng mình mà chỉ cần một nửa trong số họ tìm được cơ hội để bắt đầu kinh doanh, hiệu quả sẽ không chỉ dừng lại ở việc góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn tạo ra 1,1 triệu doanh nghiệp mới và 3,9 triệu việc làm đến cuối năm 2021.

Chính vì thế, Facebook đưa ra sáng kiến #Phunuladoanhnhan nhằm tiếp sức trong việc nâng cao năng lực cho nữ doanh nhân, kết nối và tạo nên mạng lưới hỗ trợ. Chương trình cũng nâng cao nhận thức của nữ giới về tầm quan trọng của doanh nhân đối với sự phát triển kinh tế xã hội.

"Tại Facebook, chúng tôi cam kết xây dựng một môi trường để khuyến khích tinh thần doanh nhân của nữ giới. Chúng tôi liên tục hợp tác với các tổ chức và chuyên gia hàng đầu trong ngành để nắm bắt những cơ hội tiềm năng dành cho hàng triệu phụ nữ và đồng thời chào đón một kỷ nguyên mới về tinh thần nữ doanh nhân tại châu Á. Chúng tôi duy trì cam kết và đầu tư vào sáng kiến #Phunuladoanhnhan cũng như hợp tác với các đối tác để tạo cơ hội cho phụ nữ doanh nhân thông qua kiến thức, chương trình đào tạo, công nghệ và mạng lưới phù hợp nhằm tạo ra một sân chơi bình đẳng để doanh nghiệp của họ có thể phát triển", bà Clair Deevy nói.

Để góp phần lan toả sáng kiến này, Facebook cũng khuyến khích việc vinh danh những phụ nữ nhiệt huyết đang điều hành doanh nghiệp tại Việt Nam qua việc chia sẻ trang web, ảnh và video trên dòng thời gian của Facebook với hashtag #SheMeansBusiness (#Phunuladoanhnhan).

V.H

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận