Theo Nikkei Asia ReviewCác nhà bán lẻ trực tuyến đến từ Trung Quốc đang chuẩn bị khai thác các thị trường 'trưởng thành' hơn ở Bắc Mỹ và Châu Âu, sau nhiều năm cạnh tranh khốc liệt ở Đông Nam Á.
Để thu hút những khách hàng có thu nhập trung bình và cao, Alibaba đã giới thiệu Miravia vào tháng 12/2022 tại Tây Ban Nha. Ngược lại, AliExpress, một nền tảng mua sắm khác của Alibaba, đang gặp khó khăn trong nỗ lực giành vị trí tại Hoa Kỳ.
Mặt khác, Temu, một trang thương mại điện tử (TMĐT) được thành lập tại Canada và Tây Ban Nha, đang được đối thủ Pinduoduo tung ra mắt sau khi xâm nhập thị trường Mỹ vào tháng 9 năm ngoái.
Ngay cả TikTok, nền tảng của ByteDance, cũng đang tích cực tham gia hoạt động. Doanh nghiệp khởi xướng TikTok Shop ở Mỹ vào cuối năm ngoái đã tìm kiếm cơ hội ra mắt sớm ở Tây Ban Nha.
Đối với các ứng dụng bán hàng trực tuyến, Mỹ là quốc gia hàng đầu. Ảnh:BI. |
Thị trường Trung Quốc rất hạn chế và do đó có sự cạnh tranh khốc liệt. Vì lợi ích của chính mình, tôi luôn cố gắng mở rộng hoạt động kinh doanh của mình ở Hoa Kỳ và các nước khác. Tôi luôn cố gắng mở rộng hoạt động kinh doanh của mình ở Hoa Kỳ và các nước khác. Tôi luôn cố gắng mở rộng hoạt động kinh doanh của mình ở Hoa Kỳ và các nước khác.
Những hành động này được thực hiện trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc vẫn đang leo thang, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ. Washington đang giám sát chặt chẽ TikTok ngay từ bên trong.
Các công ty Trung Quốc đang gặp khó khăn khi cạnh tranh với các ông lớn như Amazon ở Hoa Kỳ và Inditex ở Tây Ban Nha. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng có nhiều yếu tố góp phần khiến kế hoạch xâm nhập thị trường trở nên có ý nghĩa.
Phó chủ tịch cấp cao của Xingyn, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Thâm Quyến và chuyên hỗ trợ các doanh nghiệp Trung Quốc bán hàng trực tiếp cho người nước ngoài, Alex Zhang, cho biết tốc độ tăng trưởng người dùng trong nước chậm lại đang thúc đẩy các nhà bán lẻ trực tuyến Trung Quốc đẩy mạnh hoạt động ra nước ngoài. Ngoài ra, các doanh nghiệp chú ý đến sự gia tăng nhanh chóng của người bán Trung Quốc trên Amazon.
Điều này giúp các nhà bán lẻ ở Trung Quốc tiếp cận dễ dàng hơn với các nền tảng TMĐT ở quê hương của họ. Doanh số bán hàng của các nhà bán lẻ đã tăng lên trong những năm gần đây, điều đó đang làm tăng tốc độ xuất khẩu của họ ra nước ngoài. Đó là một lý do khác cho việc mở rộng các nền tảng bán lẻ trực tuyến.
Phó chủ tịch cấp cao và Alex Zhang của Xingyn
Walmart đứng thứ hai về doanh số thương mại điện tử ở Mỹ, với Amazon chiếm tới 37,8%, theo một nghiên cứu của eMarketer được công bố vào tháng 6/2022. Do các đánh giá sai lệch, Amazon đã đóng băng khoảng 3.000 tài khoản của người bán Trung Quốc vào năm 2021. Tuy nhiên, một số người Trung Quốc cũng bắt đầu rời bỏ nền tảng.
Zhang tuyên bố rằng những người bán này có thể dễ dàng xây dựng gian hàng mới trên Temu hoặc Shein.
Do các chính sách kinh doanh minh bạch và mạng lưới giao thông hàng hải dễ dàng, Tây Ban Nha là một lựa chọn tốt để tiến vào thị trường châu Âu. Ông Zhang nói rằng AliExpress có thể thành công ở Tây Ban Nha vì những điều này.
Pinduoduoduo bắt đầu mở rộng tại Hoa Kỳ và cạnh tranh trực tiếp với Amazon và Shein, không giống như các đối thủ Alibaba và JD.com, những công ty đã chọn Đông Nam Á làm điểm đến đầu tiên cho chiến dịch tiến ra nước ngoài.
Temu cạnh tranh với Shein ở mức giá cực thấp bằng cách sử dụng khẩu hiệu "Mua thêm, giảm giá". Ở Trung Quốc, đây cũng là chiến lược được sử dụng. Tencent, công ty điều hành ứng dụng nhắn tin và thanh toán WeChat, có một lượng người dùng khổng lồ mà Temu thu hút được.
Cuộc chiến giữa các gã khổng lồ
Eric Chen, nhà phân tích ở Thượng Hải, cho biết chiến lược của Pinduoduo đã được cân nhắc kỹ lưỡng vì thị trường mua sắm trực tuyến ở Bắc Mỹ lớn hơn nhiều, cả về khả năng sinh lời và hội nhập về ngôn ngữ, tiền tệ, thanh toán và cơ sở hạ tầng so với Đông Nam Á.
Mặc dù mua sắm trên máy tính vẫn chiếm gần 60% tổng số giao dịch trực tuyến ở Hoa Kỳ, nhưng thiết bị di động đang trở nên phổ biến hơn ở giới trẻ, những người dành nhiều thời gian hơn trên mạng xã hội và các ứng dụng video ngắn như TikTok. Chen nhận định rằng những người mới tham gia thị trường có thể xây dựng chiến lược của riêng họ bằng cách tận dụng sự thay đổi trong xu hướng truy cập.
Các công ty công nghệ Trung Quốc đang đẩy mạnh đốt tiền để mở rộng hoạt động của họ ra nước ngoài. Ảnh:Reuters. |
Tuy nhiên, việc thu hút khách hàng mới có thể đòi hỏi cả thời gian và tiền bạc.
Chẳng hạn, Shein đã mở các cửa hàng pop-up tại các thành phố nổi tiếng trên thế giới vào năm ngoái, chẳng hạn như London, Tokyo, Sydney, New York và Madrid, để đẩy nhanh chiến dịch tiếp thị và thu hút khách hàng.
Temu sẽ cạnh tranh để thu hút người dùng ở các thị trường mới mà không cần sự hỗ trợ của WeChat. Kể từ khi ra mắt, Temu đã đạt được một số thành công đáng kể, bao gồm trở thành ứng dụng miễn phí hàng đầu cho cả người dùng iPhone và Android tại Hoa Kỳ kể từ tháng 2/2022.
Tuy nhiên, nền tảng của đất nước cũng đã được quảng cáo rất nhiều. Doanh thu bán hàng và tiếp thị của Pinduoduo đã tăng 40% trong quý III/2022.1,98 tỷ USD, chủ yếu là kết quả của việc tăng chi tiêu cho các hoạt động khuyến mãi và quảng cáo.
'Temu phải đối mặt với một môi trường pháp lý đầy thách thức hơn so với Pinduoduo, không chỉ do căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc mà còn bởi các vấn đề về ESG, gian lận và quyền riêng tử bảo mật dữ liệu. Điều này có thể khiến Temu gặp khó khăn trong việc tận dụng những lợi ích mà Pinduoduo mang lại.'
Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức đột phá thời đại 4.0 trong tuyển tập sách của Zing tạiTủ sách kinh tế
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: zingnews.vn
Tham gia bình luận