Theo Nikkei Asia ReviewSau nhiều năm cạnh tranh khốc liệt ở Đông Nam Á, các nhà bán lẻ trực tuyến đến từ Trung Quốc đang chuẩn bị khai thác các thị trường "trưởng thành" hơn ở Bắc Mỹ và Châu Âu.
Với mục tiêu phục vụ khách hàng có thu nhập trung bình và cao, vào tháng 12/2022, Alibaba đã cho ra mắt nền tảng mới có tên Miravia tại Tây Ban Nha. Mặt khác, AliExpress, nền tảng mua sắm của Alibaba, đang gặp khó khăn khi cố gắng giành chỗ đứng tại Mỹ.
Mặt khác, sau khi thâm nhập thị trường Mỹ từ tháng 9 năm ngoái, Pinduoduo đang chuẩn bị tung ra trang thương mại điện tử (TMĐT) có tên là Temu tại Canada và Tây Ban Nha.
Ngay cả TikTok, nền tảng của ByteDance, cũng bắt tay vào hành động. Vào cuối năm ngoái, nền tảng này đã bắt đầu triển khai kênh bán hàng TikTok Shop ở Mỹ và đang tìm cách ra mắt sớm ở Tây Ban Nha.
Hoa Kỳ là quốc gia ưu tiên của các ứng dụng bán hàng trực tuyến. Ảnh: BI. |
Thị trường Trung Quốc chật chội
Các động thái trên xuất hiện trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và vẫn duy trì căng thẳng, đặc biệt ở lĩnh vực công nghệ. Washington đang giám sát chặt chẽ TikTok khi nó là mục tiêu của chính nó.
Các công ty Trung Quốc gặp khó khăn khi cạnh tranh với các ông lớn như Amazon ở Mỹ và gã khổng lồ thời trang Inditex ở Tây Ban Nha. Tuy nhiên, giới phân tích khẳng định rằng có nhiều lý do khiến kế hoạch xâm nhập thị trường có ý nghĩa.
Theo Alex Zhang, Phó chủ tịch cấp cao của Xingyn (công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Thâm Quyến chuyên giúp các doanh nghiệp Trung Quốc bán hàng trực tiếp cho người nước ngoài), tốc độ tăng trưởng người dùng trong nước chậm lại đang thúc đẩy các nhà bán lẻ trực tuyến Trung Quốc đẩy mạnh ra nước ngoài. Ngoài ra, các doanh nghiệp chú ý đến số lượng người bán Trung Quốc khá lớn đang làm việc trên Amazon.
Điều này làm cho việc tiếp cận với các nền tảng TMĐT quê nhà trở nên đơn giản hơn đối với người bán Trung Quốc. Các nhà bán hàng đang tăng tốc đưa mạnh hoạt động ra nước ngoài trong những năm gần đây. Đó cũng là một động lực khác cho sự mở rộng của các nền tảng bán lẻ trực tuyến.
Phó chủ tịch cấp cao của Xingyn
Theo một báo cáo của eMarketer vào tháng 6/2022, Amazon chiếm tới 37,8% tổng doanh số thương mại điện tử ở Mỹ, kế sau là Walmart. Amazon đã đóng khoảng 3.000 tài khoản của người bán Trung Quốc vào năm 2021 do các đánh giá giả mạo. Tuy nhiên, một số người Trung Quốc cũng bắt đầu rời bỏ nền tảng.
Theo Zhang, những người bán này có thể dễ dàng xây dựng gian hàng mới trên Temu hoặc Shein.
Tây Ban Nha được chọn làm cửa ngõ để tiến vào thị trường châu Âu nhờ các chính sách kinh doanh thân thiện cũng như sở hữu tuyến giao thông hàng hải thuận tiện. Theo ông Zhang, những yếu tố này phần nào giúp AliExpress thành công tại Tây Ban Nha.
Pinduoduoduo bắt đầu mở rộng tại Mỹ và đối đầu trực tiếp với Amazon và Shein, không giống như các đối thủ Alibaba và JD.com vốn chọn Đông Nam Á là điểm đến đầu tiên cho chiến dịch tiến ra nước ngoài.
Temu cạnh tranh với mức giá cực thấp tượng tự Shein với khẩu hiệu "Mua thêm, giảm giá". Đây cũng là chiến lược được sử dụng ở Trung Quốc. Tencent, công ty điều hành ứng dụng nhắn tin và thanh toán WeChat, cũng sử dụng rất nhiều người dùng của Temu.
Cuộc chiến của các gã khổng lồ
Theo Eric Chen - nhà phân tích ở Thượng Hải - cho biết chiến lược của Pinduoduo đã được cân nhắc kỹ lưỡng vì thị trường mua sắm trực tuyến tại Bắc Mỹ lớn hơn nhiều, cả về khả năng sinh lời và hội nhập về ngôn ngữ, tiền tệ, thanh toán và hệ thống cơ sở hạ tầng so với Đông Nam Á.
"Dù mua sắm trên máy tính vẫn chiếm gần 60% lưu lượng mua sắm trực tuyến ở Mỹ, nhưng thiết bị di động đang trở nên phổ biến hơn khi giới trẻ dành nhiều thời gian hơn cho mạng xã hội và các ứng dụng video ngắn như TikTok. Theo Chen, những người mới tham gia thị trường có thể tận dụng sự thay đổi trong xu hướng truy cập để phát triển chiến lược của họ.
Để mở rộng thị phần ở nước ngoài, các công ty công nghệ Trung Quốc đang đẩy mạnh đốt tiền. Ảnh: Reuters. |
Tuy nhiên, thu hút khách hàng mới có thể sẽ tốn cả thời gian và tiền bạc.
Ví dụ, vào năm ngoái, Shein đã mở các cửa hàng pop-up ở London, Tokyo, Sydney, New York và Madrid để tăng cường nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng.
Trong khi chờ đợi, Temu sẽ phải cạnh tranh với người dùng ở các thị trường mới mà không có sự hỗ trợ của WeChat. Kể từ khi xuất hiện, Temu đã gặt hái một số thành công, khiến nó trở thành ứng dụng miễn phí hàng đầu dành cho cả người dùng iPhone và Android tại Mỹ kể từ tháng 2/2022.
Do đó, tại quốc gia này, quảng cáo rất rầm rộ là cần thiết. Chi phí bán hàng và tiếp thị của Pinduoduoduo đã tăng 40% trong quý III/2022. 1,98 tỷ USD, chủ yếu là do tăng chi tiêu cho các hoạt động khuyến mãi và quảng cáo.
"Temu phải đối mặt với một môi trường pháp lý khó khăn hơn Pinduoduoduo, không chỉ do mối quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, mà còn bởi các vấn đề về ESG, gian lận và quyền riêng tử bảo mật dữ liệu. Theo vị này, Temu có thể gặp khó khăn trong việc tận dụng những lợi thế hiệu quả mà Pinduoduoduo có được do tất cả những điều này.
Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 trong tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: zingnews.vn
Tham gia bình luận