Ông chủ startup nhận triệu USD từng sống trong một chiếc tủ

Ông chủ startup nhận triệu USD từng sống trong một chiếc tủ

Năm 2013, chàng trai 23 tuổi chuyển từ Na Uy sang California để tiếp tục dự án còn dang dở: công cụ quản lý thời gian, dự án trực tuyến tên Timely.

Ngay khi đặt chân đến Thung lũng Slilicon, Mikkelsen đã gặp khó khăn khi không quen biết bất cứ ai ở đây.

Không quen ai, mỗi tuần chuyển nơi ở một lần

"Vào lúc đó, không có startup công nghệ thực sự tại Na Uy nên tôi quyết định chuyển sang Thung lũng Silicon - thủ phủ công nghệ của thế giới", Mikkelsen chia sẻ.

"Nhưng tôi không quen ai ở đó cả. Như bản năng con người, điều đầu tiên tôi làm là kết bạn. Sau đó tôi nhận ra hầu hết mọi người quen nhau tại nơi làm việc hoặc trường học, nhưng tôi không có nhu cầu tìm việc hay đến trường".

Ong chu startup nhan trieu USD tung song trong mot chiec tu hinh anh 1
Mikkelsen đã có 3 tháng ngủ trong chiếc tủ này. Ảnh: BBC.

Đối mặt viễn cảnh phải tự thân lo liệu, Mikkelsen đã nghĩ ra kế hoạch kết bạn rất thông minh:

"Tôi quyết định sẽ thuê phòng trong những nhà chung trên Airbnb rồi chuyển đi nơi khác mỗi tuần. Bằng cách đó, tôi có thể kết bạn với nhiều người", Mikkelsen chia sẻ.

Ý tưởng của Mikkelsen mang đến hiệu quả bất ngờ. Anh đã có một nhóm bạn cho mình sau vài tháng.

Thử thách kế tiếp cho chàng trai đầy tham vọng: gia nhập vào "ngôi nhà hacker".

Tại Thung lũng Silicon, nhà hacker là nơi tập trung những người có chí hướng biến ý tưởng thành hiện thực giống như Mikkelsen. Mọi người có thể chia sẻ, giúp đỡ, khuyên nhủ lẫn nhau.

Thành công khởi đầu từ chiếc tủ

Giữa năm 2014, Mikkelsen tìm được một nhà hacker nhưng trớ trêu thay, 15 chiếc giường trong nhà đã có người nằm. Nếu muốn vào ở, anh phải chấp nhận ngủ trên giường hơi đặt trong một chiếc tủ.

Mikkelsen liền chớp lấy cơ hội. "Tôi ngủ trong đó suốt 3 tháng. Nếu ai hỏi tôi có thấy xấu hổ và ngốc nghếch không, câu trả lời là không".

"Vào một ngôi nhà hacker là cơ hội vô giá... Nếu không có nó, có lẽ sẽ không có tôi của ngày hôm nay", Mikkelsen cho biết.

6 năm sau khi đặt chân đến Thung lũng Silicon, ứng dụng Timely của Mikkelsen hiện được sử dụng bởi hơn 5.000 công ty tại 160 quốc gia trên thế giới.

Ong chu startup nhan trieu USD tung song trong mot chiec tu hinh anh 2
Sau 3 tháng ngủ trong tủ, Mikkelsen đã có giường nằm khi một thành viên nhà hacker chuyển chỗ ở. Ảnh: BBC.

Sinh ra ở phía Bắc Na Uy, ước mơ thuở nhỏ của Mikkelsen là trở thành cầu thủ bóng đá cho đội Manchester United của Anh. Tuy nhiên khi lớn lên, tài lập trình của Mikkelsen được bộc lộ.

Lên cấp 2, Mikkelsen từng được trả tiền để thiết kế website. Ban đầu, cha mẹ Mikkelsen không ủng hộ nhưng đã thay đổi suy nghĩ khi anh nhận khoản lương đầu tiên.

Rời trường học năm 18 tuổi, Mikkelsen làm việc cho một số công ty thiết kế tại Oslo. Anh từng tham gia thiết kế hệ thống giải trí cho hãng hàng không Na Uy và một chiến dịch từ thiện do Facebook hợp tác với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (Unicef) thực hiện.

Sau một thời gian làm việc, Mikkelsen nảy ra ý tưởng thành lập doanh nghiệp riêng. Tháng 5/2013, anh ra mắt ứng dụng Timely tại Na Uy nhưng "không có chuyển biến gì".

"Tôi nhận được vài like trên Facebook, một số thông tin từ bạn bè nhưng không có khách hàng thực sự. Cảm giác giống như địa ngục. Tôi dồn hết mọi thứ vào nó, ngày qua ngày và những gì nhận được chỉ là như vậy", Mikkelsen chia sẻ.

Với số tiền ít ỏi còn lại, Mikkelsen nhận ra "chỉ còn cơ hội cuối cùng" để giúp Timely thành công. Suy nghĩ ấy khiến Mikkelsen đưa ra quyết định táo bạo: bán nhà tại Oslo rồi chuyển đến Thung lũng Silicon.

Ong chu startup nhan trieu USD tung song trong mot chiec tu hinh anh 3
Công ty Memory của Mikkelsen hiện có 45 nhân viên. Ảnh: BBC.

Sau thời gian ở nhà hacker và làm việc với một lập trình viên Ấn Độ, Mikkelsen ra mắt phiên bản thứ 2 của Timely năm 2014, doanh nghiệp là đối tượng khách hàng được nhắm đến.

Doanh nghiệp sở hữu Timely được Mikkelsen đặt tên là Memory.

Một năm sau, Mikkelsen quyết định chuyển Memory về Oslo. Môi trường tại Oslo khi Mikkelsen quay về đã khác, trở thành nơi tuyệt vời cho các startup công nghệ.

Được đầu tư 6 triệu USD từ các công ty Mỹ, Anh và Na Uy, Memory hiện có 45 nhân viên, doanh thu hàng năm hơn 2 triệu USD.

"Ngủ trong tủ tại Thung lũng Silicon để theo đuổi giấc mơ startup là ví dụ tuyệt vời cho sự kiên trì để trở thành doanh nhân thành đạt", Brian Morgan, Giáo sư doanh nhân Đại học Cardiff Metropolitan, nhận định.

Nhớ lại 3 tháng sống trong tủ, Mikkelsen thừa nhận đó là khoảng thời gian "điên rồ, nhưng rất tuyệt vời".

"Tôi làm việc từng phút từng giây, do đó chuyện tôi ngủ ở đâu cũng không quan trọng lắm".

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận