Ông Nhậm Chính Phi: 'Mỹ đánh giá thấp Huawei, chúng tôi đã sẵn sàng'

Ông Nhậm Chính Phi: 'Mỹ đánh giá thấp Huawei, chúng tôi đã sẵn sàng'

Ngày 20/5, một loạt công ty công nghệ Mỹ đã ngừng cung cấp công nghệ cho Huawei, bao gồm Google, Intel, Qualcomm. Các công ty này buộc phải tuân theo lệnh từ Bộ Thương mại Mỹ, cấm các công ty Mỹ bán công nghệ, phần mềm cho Huawei trừ khi có giấy phép.

Phản hồi về thông tin này, ông Nhậm Chính Phi, người sáng lập Huawei cho biết họ đã dự báo lệnh cấm từ trước, khi nhận được những lời đe dọa từ phía Mỹ.

“Chúng tôi hi sinh lợi ích của cá nhân và cả gia đình để tiến tới một lý tưởng, đó là đứng đầu thế giới. Để đạt được lý tưởng này, chắc chắn chúng tôi sẽ có xung đột với Mỹ, chỉ là sớm hay muộn mà thôi”, ông Nhậm trả lời trên báo Hoàn Cầu của Trung Quốc.

Ong Nham Chinh Phi: My danh gia thap Huawei, chung toi da san sang hinh anh 1
Ông Nhậm Chính Phi đã lên tiếng ngay sau khi Huawei bị một loạt đối tác Mỹ dừng hợp tác. Ảnh: Global Times.

“Vào thời điểm quan trọng này, tôi rất cảm ơn các công ty Mỹ, bởi họ đã đóng góp rất nhiều vào quá trình phát triển của Huawei, và cũng thể hiện họ rất công bằng trong vấn đề này.

Theo tôi được biết, nhiều công ty Mỹ đã cố gắng thuyết phục chính phủ để tiếp tục hợp tác với Huawei. Chúng tôi luôn cần những chipset do Mỹ phát triển, và chúng tôi không thể gạt đi những sản phẩm của Mỹ bằng một suy nghĩ hạn hẹp”, CEO của Huawei cho biết.

Trong khi đó, trả lời trên kênh truyền hình trung ương CCTV, ông Nhậm lại cho rằng lệnh cấm của chính phủ Mỹ sẽ không làm ảnh hưởng tới kế hoạch phát triển mạng 5G của Huawei, và những nhà chính trị của Mỹ đã đánh giá quá thấp Huawei.

“Những nhà chính trị Mỹ đã đánh giá thấp sức mạnh của chúng tôi. Công nghệ 5G của Huawei chắc chắn sẽ không bị ảnh hưởng. Nói về mặt công nghệ, các công ty khác chưa thể bắt kịp Huawei trong vòng 2-3 năm nữa”, CEO Huawei trả lời trên truyền hình.

Ong Nham Chinh Phi: My danh gia thap Huawei, chung toi da san sang hinh anh 2
Ông Nhậm cho rằng các đối tác Mỹ không có lỗi trong những diễn biến này. Ảnh: AP.

Cũng trong ngày 20/5, Bộ Thương mại Mỹ đã đưa ra một giấy phép tạm thời, cho phép Huawei tiếp tục hợp tác với các công ty Trung Quốc trong vòng 90 ngày. Như vậy, họ vẫn có thể cập nhật phần mềm và hỗ trợ các đối tác sử dụng phần cứng của mình cho đến ngày 19/8.

“Giấy phép tạm thời 90 ngày này cũng không ảnh hưởng nhiều tới chúng tôi, bởi chúng tôi đã sẵn sàng”, ông Nhậm chia sẻ.

Ông cũng cho biết Huawei và Google đã trao đổi về kế hoạch ứng phó sau lệnh cấm, và ông còn nhận xét Google là “một công ty rất có trách nhiệm”.

Đối với những linh kiện quan trọng khác mà Huawei bị cấm mua từ Intel hay Qualcomm, CEO Huawei cho biết có khoảng một nửa số chip của họ mua từ Mỹ, và một nửa là tự sản xuất.

“Chúng tôi không thể bị tách biệt ra khỏi thế giới. Chúng tôi có thể làm những con chip như Mỹ, nhưng điều đó không có nghĩa chúng tôi sẽ không mua từ họ”, CEO của Huawei nói.

Khi được hỏi ông dự đoán khủng hoảng bao giờ mới kết thúc với Huawei, ông Nhậm Chính Phi cho rằng chính Tổng thống Mỹ Donald Trump mới là người trả lời câu hỏi này.

“Việc đổ lỗi nên hướng tới những nhà chính trị Mỹ chứ không phải các công ty”, ông Nhậm Chính Phi nhận xét.

Trả đũa cho Huawei, dân mạng TQ hô hào tẩy chay Apple Cư dân mạng và tiểu thương Trung Quốc đang kêu gọi tẩy chay sản phẩm của Mỹ, quay về với hàng nội địa để trả đũa các sắc lệnh gây bất lợi cho Huawei từ chính quyền Mỹ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận