Phải chăng iPhone đã hết thời?

Phải chăng iPhone đã hết thời?

Trong chưa đầy 1 tháng qua, Apple liên tiếp những thông tin kém lạc quan về iPhone xuất hiện. Cuối tháng 10, hãng bắt đầu bán ra chiếc iPhone XR, nhưng trái ngược với bộ đôi XS đã ra mắt trước đó, người dùng tỏ ra khá thờ ơ và không hề đứng xếp hàng để mua iPhone XR.

Những tín hiệu tiêu cực cho Apple

Mới tuần trước, thông tin của Wall Street Journal cho thấy Apple đã phải giảm giá bán iPhone XR tại Nhật Bản để tăng doanh số. Cùng lúc đó, họ cũng giảm tới 1/3 sản lượng của chiếc điện thoại này.

Những động thái của Apple còn gây khó cho các đối tác sản xuất của hãng. Foxconn - đơn vị gia công iPhone lớn nhất của Apple - cho biết sẽ giảm 2,9 tỷ USD chi phí trong năm 2019 do phải đối mặt với một năm đầy khó khăn.

Phai chang iPhone da het thoi? hinh anh 1
iPhone XR dường như không thành công như kỳ vọng của Apple. Ảnh: Getty.

Những con số nói trên, cùng thông tin Apple bất ngờ sản xuất trở lại iPhone X, cho thấy những chiếc iPhone 2018 không thực sự thành công như Apple dự đoán. Có lẽ Apple cũng đã đoán trước được điều này: hãng cho biết từ năm sau sẽ ngừng công bố doanh số iPhone bán ra hàng quý.

“Giảm giá sản phẩm sau khi ra mắt chỉ một tháng là hiện tượng rất hiếm gặp, không chỉ với Apple mà với các hãng smartphone nói chung”, một quản lý tại hãng viễn thông nói với WSJ.

Phai chang iPhone da het thoi? hinh anh 2
Cổ phiếu Apple đã giảm mạnh trong thời gian qua. Ảnh: Motley Fools.

Các con số thiếu tích cực cũng khiến cho những nhà đầu tư lo ngại. Giá cổ phiếu của Apple đã giảm 21% kể từ đầu tháng 10, khiến giá trị công ty mất khoảng 240 tỷ USD. Sự lo lắng của những nhà đầu tư là có cơ sở nếu như iPhone mới không bán chạy, bởi doanh thu iPhone chiếm tới 59% tổng doanh thu của Apple trong báo cáo kinh doanh gần nhất.

Apple có nên lo lắng?

Thực tế là doanh số iPhone đã không có sự đột biến từ nhiều năm nay. Lần gần nhất doanh số iPhone tăng mạnh là quý I/2015, sau khi Apple ra mắt bộ đôi iPhone 6 và 6 Plus vào năm 2014. Sự xuất hiện của một chiếc iPhone mới với kích cỡ lớn hơn đem lại cho người dùng nhiều lựa chọn.

Doanh số và doanh thu từ iPhone không có sự tăng trưởng mạnh cho tới tận cuối năm 2017, khi iPhone X ra mắt. Mặt bằng giá mới, lên tới 1.000 USD của iPhone X, khiến cho mức giá trung bình của sản phẩm (ASP) tăng lên. Nhờ vậy trong 1 năm qua, doanh thu của Apple từ iPhone luôn tăng trưởng theo năm từ 10-30%, mặc dù số lượng iPhone bán ra tăng không đáng kể.

Phai chang iPhone da het thoi? hinh anh 3
Vài năm trở lại đây, số lượng iPhone bán ra không còn tăng đột biến. Ảnh: Statista.

iPhone X chính là ví dụ gần nhất cho thấy Apple có thể thuyết phục khách hàng bỏ số tiền kỷ lục cho một món đồ quen thuộc như thế nào. Tuy nhiên Apple không còn được thành công đến vậy với thế hệ iPhone 2018.

iPhone XS Max đẩy mức giá của một chiếc smartphone lên một tầm mới, nhưng với quá ít sự thay đổi (nếu so với iPhone X), sức hút của máy không so được với iPhone X.

Phai chang iPhone da het thoi? hinh anh 4
Giá bán iPhone X cao hơn hẳn thế hệ trước góp phần khiến cho doanh thu từ iPhone tăng cao trong năm qua. Ảnh: Statista.

Để duy trì doanh thu từ iPhone, Apple phải tăng số lượng iPhone bán ra hoặc tăng giá bán trung bình. Tăng số lượng là một bài toán khó, khi thị trường smartphone đang dần bão hòa. Apple cũng không thể đơn giản là ra mắt những thế hệ iPhone ngày càng đắt hơn và trông chờ người mua sẽ đón nhận như thế hệ trước.

Đó là lý do iPhone XR trở thành sản phẩm rất quan trọng của Apple. Có lẽ Apple kỳ vọng một phiên bản iPhone bị cắt giảm, nhưng vẫn có giá cao (tương đương iPhone 7 Plus khi mới ra mắt), sẽ thu hút được người dùng và nâng giá bán trung bình của iPhone lên. Dù vậy chiếc điện thoại này đã không đáp ứng được kỳ vọng ban đầu, thể hiện ở việc cắt giảm sản lượng.

Kết quả kinh doanh của bộ ba iPhone 2018 sẽ chỉ được thể hiện trong báo cáo quý tiếp theo, được công bố vào tháng 2/2019. Tới lúc đó, họ sẽ không công bố cụ thể số lượng iPhone bán ra, nhưng ít nhất chúng ta cũng biết được doanh thu của iPhone có còn được như các năm trước.

Apple còn sản phẩm gì ngoài iPhone?

iPhone là sản phẩm đóng góp nhiều nhất cho doanh thu của Apple vài năm trở lại đây, nhưng họ sẽ phải sớm tìm ra một mảng sản phẩm thay thế. Dịch vụ có lẽ là mảng sản phẩm được kỳ vọng nhiều nhất.

Mảng dịch vụ của Apple bao gồm doanh thu từ ứng dụng trên App Store, cùng doanh thu từ các dịch vụ khác như Apple Music. Doanh thu của mảng dịch vụ trong vòng 1 năm qua đã tăng đều. Trong quý kinh doanh gần nhất, Apple thu được gần 10 tỷ USD từ mảng dịch vụ, tăng 17% so với năm ngoái. Tất nhiên, con số này vẫn rất nhỏ nếu so với 37,19 tỷ USD từ iPhone.

Phai chang iPhone da het thoi? hinh anh 5
iPhone vẫn là sản phẩm quan trọng nhất của Apple, nhưng họ hi vọng mảng dịch vụ và các sản phẩm khác có thể thay thế iPhone trong tương lai.

Mảng “Sản phẩm khác”, bao gồm AirPods, Apple TV, Apple Watch, Home Pod… cũng có sự tăng trưởng khá tốt trong năm qua. Apple có thể hy vọng sự ra mắt của Apple Watch mới sẽ giúp cho doanh số tăng mạnh trong quý này.

Không chỉ iPhone, từ quý tiếp theo Apple cũng sẽ không công bố số lượng iPad, Mac mà hãng bán ra. Nói cách khác, Apple muốn những nhà đầu tư đánh giá hiệu quả kinh doanh dựa trên doanh thu chứ không phải là số lượng thiết bị bán ra. Apple đã chuẩn bị cho một tương lai mà iPhone không còn quan trọng với họ như hiện tại, nhưng chiến lược của họ có thành công hay không, chỉ thời gian mới trả lời được.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận