Phí sản xuất iPhone có thể tăng 50 USD/ chiếc sau khi Donald Trump đắc cử

Phí sản xuất iPhone có thể tăng 50 USD/ chiếc sau khi Donald Trump đắc cử

Trong suốt chiến dịch tranh cử của mình, ông Donald Trump đã không ít lần nhắc tới cái tên Apple. Điều đó cho thấy tổng thống Mĩ vừa đắc cử quan tâm đến mức nào tới hãng có giá trị lớn nhất thế giới này và trong tương lai có thể sẽ có nhiều chính sách ảnh hưởng tới Apple được ban ra. Trong số đó, đáng chú ý nhất  là việc chi phí sản xuất một chiếc iPhone có thể tăng thêm 50 USD vì những chính sách mới.

Phí sản xuất iPhone có thể tăng 50 USD/ chiếc sau khi Donald Trump đắc cử

CEO Apple, ông Tim Cook trong một cuộc vận động tranh cử cho bà Hillary Clinton.

Theo Bussiness Insider, CEO Tim Cook của Apple là một người ủng hộ đảng Dân chủ và đã tích cực vận động cũng như ủng hộ cho bà Hillary Clinton. Vì vậy, việc ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mĩ sẽ khiến Apple phải suy nghĩ lại một cách nghiêm túc về các kế hoạch trong tương lai của mình.

Ngay sau khi kết quả bầu cử được công bố vào hôm 10/11, Tim Cook đã ngay lập tức tổ chức một cuộc họp nội bộ khẩn cấp để thảo luận về kế hoạch hành động dưới thời Donald Trump.Dưới đây là những điều mà Tim Cook và các cộng sự của mình có thể đã thảo luận trong cuộc họp khẩn cấp vừa qua.

Phí sản xuất iPhone có thể tăng thêm 50 USD

Trong suốt chiến dịch tranh cử của mình, Donald Trump đã liên tục kêu gọi Apple hãy mang các nhà máy sản xuất iPhone của hãng về với nước Mĩ. Hiện nay, iPhone được lắp ráp tại Trung Quốc với các nhà cung ứng châu Á và ông Trump coi đó là một hành động cướp đi việc làm của nước Mĩ.

"Tôi sẽ mang công việc trở lại", Trump nói vào hồi tháng 3/2016, "Tôi sẽ khiến Apple phải bắt đầu mang các nhà máy sản xuất iPhone và máy tính của họ về nước Mĩ. Làm thế nào mà Apple có thể giúp chúng ta được khi họ cứ làm iPhone tại Trung Quốc?"

Phí sản xuất iPhone có thể tăng 50 USD/ chiếc sau khi Donald Trump đắc cử

Donald Trump muốn mang các nhà máy sản xuất iPhone từ Trung Quốc về Mĩ.

Dù quyết tâm của ông Donald Trump rất lớn nhưng cũng không thể phủ nhận được những khó khăn cho Apple khi chuyển nhà máy sản xuất về Mĩ. Đầu tiên phải kể tới việc chi phí sản xuất sẽ tăng lên và làm sản phẩm của hãng bị giảm bớt khả năng cạnh tranh. Theo ước tính, chi phí sản xuất một chiếc iPhone tại Mĩ sẽ cao hơn 50 USD so với Trung Quốc. Đó là còn chưa kể tới việc kiếm được các nhà cung ứng chất lượng và tại chỗ như Foxconn hay Sharp hiện nay là rất khó.

Tuy nhiên, ông Trump vẫn có cách để khiến Apple phải suy nghĩ về việc xây nhà máy sản xuất tại Mĩ. Một trong số đó là đánh thuế tới 45% vào các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm cả iPhone sản xuất tại nước này. Nếu Donald Trump quyết tâm thực hiện lời hứa tới cùng, Apple sẽ phải đau đầu trong việc cân bằng giữa bài toán giữ chi phí sản xuất iPhone và nguy cơ đánh mất thị trường Mĩ.

Mã khóa trên iPhone

Ông Trump đã kêu gọi tẩy chay tất cả các sản phẩm của Apple sau khi hãng đã từ chối hợp tác với FBI để mở khóa chiếc iPhone của một tên khủng bố. Vụ việc đã khiến Apple và FBI phải lôi nhau ra tòa.

"Tôi sử dụng cả iPhone và Samsung", Trump viết trên Twitter của mình vào hồi đầu năm nay, "Nếu Apple không cung cấp thông tin về những kẻ khủng bố cho cơ quan chức năng, tôi sẽ chỉ dùng điện thoại Samsung cho tới khi họ chịu đưa ra thông tin". Hiện nay, Tổng thống đắc cử đang dùng một chiếc Galaxy S7.

Phí sản xuất iPhone có thể tăng 50 USD/ chiếc sau khi Donald Trump đắc cử

James Comey, giám đốc FBI.

Vụ việc này của Apple hiện vẫn đang gây ra rất nhiều tranh cãi và có thể đã tạo ra một số ảnh hưởng nhất định tới kết quả cuộc bầu cử vừa qua. James Comey, giám đốc FBI và đồng thời là người đứng đầu trong vụ kiện với Apple đã bất ngờ tung ra các tài liệu về vụ việc điều tra email của Hillary Clinton. Điều này đã làm uy tín của ứng cử viên đảng Dân chủ giảm nghiêm trọng khi ngày bầu cử đã đến rất gần.

Mặc dù FBI không đứng trên danh nghĩa đảng phái nào nhưng nhiều người vẫn cho hành động đó của Comey là nhằm giúp Trump trở thành Tổng thống Mĩ cũng như ngăn chặn người được Apple ủng hộ là bà Clinton. Ngoài ra, Comey cũng được cho là sẽ tiếp tục nắm giữ chức giám đốc FBI trong nhiệm kì của Trump nên nhiều khả năng Apple sẽ tiếp tục phải ra tòa vì các vụ việc iPhone bị mã khóa trong tương lai.

Thuế

Mặc dù nhiều chính sách của Donald Trump có thể gây bất lợi cho Apple nhưng nhiều khả năng hãng sẽ được hưởng lợi từ chính sách thuế mới. Thuế luôn là điều được Apple quan tâm và đó cũng là vấn đề số 1 được Tim Cook nêu ra trong các cuộc vận động hành lang cho bà Hillary Clinton.

Hiện nay, Apple đang giữ tới hơn 200 tỉ USD tiền mặt và chứng khoán từ các hoạt động kinh doanh tại các ngân hàng nước ngoài. Nếu muốn chuyển số tiền này về Mĩ, Apple sẽ phải chịu mức thuế rất lớn là 35%.

Chính sách về thuế mới của Donald Trump có thể hiểu là khiến tiền chảy về nước Mĩ. Trong một bài phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế New York vào hồi tháng 9, ông Trump cho biết: "Có nhiều tiền của người Mĩ đang được gửi tại nước ngoài, không ai biết đó là bao nhiêu, có người nói là 2,5 nghìn tỉ USD, có người lại nói là 5 nghìn tỉ USD. Tôi sẽ mang số tiền đó về lại nước Mĩ, và nó sẽ chỉ bị đánh thuế ở mức 10% thay vì 35% như hiện nay."

Báo Financial Times nhận xét :"Những người được hưởng lợi nhiều nhất đó là các tập đoàn công nghệ lớn của Mĩ". Hãng tài chính Moody cũng cho biết thêm là Apple chính là công ty công nghệ của Mĩ có số lượng tiền gửi ở nước ngoài nhiều nhất.

Ngoài ra, trong bối cảnh Apple đang bị gây áp lực tại châu Âu khi bị EU yêu cầu trả tới 14,5 tỉ USD do chuyển thuế tại Ireland, chính sách thuế mới sẽ khiến hãng thấy nên cân nhắc về việc chuyển tiền về nước. "Thành thật mà nói, cải cách thuế là vì lợi ích lớn nhất của đất nước và nền kinh tế", Tim Cook nói vào hồi đầu năm nay, "Chúng tôi chỉ chuyển tiền về khi có một mức thuế thích hợp".

Phí sản xuất iPhone có thể tăng 50 USD/ chiếc sau khi Donald Trump đắc cử

Tuy nhiên, chính sách thuế ưu đãi dành cho Apple sẽ không phải tự nhiên mà có. Chính quyền của Donald Trump có thể dùng mức thuế mới để mặc cả với Apple trong việc chuyển dần các nhà máy sản xuất iPhone ở Mĩ hoặc cho FBI có thêm quyền can thiệp vào những chiếc iPhone bị mã khóa.

Nguyễn Long

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận