Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Hỗ trợ các doanh nghiệp startup cần cụ thể và nhanh hơn!

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Hỗ trợ các doanh nghiệp startup cần cụ thể và nhanh hơn!

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Hỗ trợ các doanh nghiệp startup cần cụ thể và nhanh hơn!

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ khai mạc Techfest 2017.

Phát biểu tại Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - Techfest 2017, ghi nhận những kết quả tích cực bước đầu của phong trào startup, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp cần cụ thể và nhanh hơn nữa.

Trong 2 ngày 14 - 15/11, Bộ KH&CN tổ chức Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - Techfest 2017 với chủ đề “Kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp” được tổ chức tại Hà Nội.

Đây là năm thứ 3 Bộ KH&CN tổ chức Techfest - Ngày hội kết nối cộng động khởi nghiệp của quốc gia với quy mô quốc tế, nơi gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, trình diễn sản phẩm, dịch vụ và kết nối doanh nghiệp khởi nghiệp với các nhà đầu tư.

Phát biểu tại lễ khai mạc Techfest 2017, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận những kết quả tích cực bước đầu của phong trào startup, đồng thời bày tỏ mong muốn việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp startup cần cụ thể và nhanh hơn nữa. Bởi lẽ, theo Phó Thủ tướng, điểm lại có những việc đã được thực hiện rất tốt nhưng cũng còn nhiều việc mới chỉ ở bước ban đầu. Ví dụ Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa mới đề cập đến quỹ đầu tư mạo hiểm; hay việc thay đổi chính sách thuế cho doanh nghiệp startup, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu, phát triển công nghệ mới đang ở mức đưa ra ý tưởng chuẩn bị.

“Làm sao để startup không phải là phong trào trong một lúc mà liên tục, dài hơi, bền vững. Đi một mình có thể đi nhanh nhưng đi xa thì phải đi cùng nhau. Chúng ta cần cộng đồng startup, cộng đồng các nhà đầu tư, nhà nghiên cứu lớn mạnh hơn nữa. Chúng ta không chỉ đạt mục tiêu có thêm 2.000 doanh nghiệp startup trong 2 năm tới mà nên xác định sẽ về đích trước bao lâu, từ đó đề ra những việc cụ thể làm cho được và sớm nhất”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, để thoát khỏi "bẫy thu nhập trung bình", đi theo quỹ đạo của các nền kinh tế phát triển không còn cách nào khác là phải đẩy mạnh phong trào startup ở Việt Nam bằng những cách làm rất mới, rất sáng tạo. Và với vai trò kiến tạo, Chính phủ, các bộ ngành không chỉ tạo ra những khung khổ pháp lý, cơ chế, chính sách tài chính thuận lợi mà đã có những đề án hỗ trợ cộng đồng startup cụ thể nhất có thể.

Đơn cử, Chính phủ đã có Đề án 844 hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, Đề án 1665 hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp và sắp tới sẽ là Đề án 667 phát triển hệ tri thức Việt số hóa nhằm xây dựng nguồn tài nguyên dữ liệu mở của Chính phủ, các bộ ngành, doanh nghiệp và cộng đồng. “Nguồn tài nguyên dữ liệu này được chia sẻ, kết nối cho mọi người sử dụng, mọi DN công nghệ thông tin, doanh nghiệp startup có thể khai thác, làm ra sản phẩm, ứng dụng mới đem lại lợi ích cho cộng đồng”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Hỗ trợ các doanh nghiệp startup cần cụ thể và nhanh hơn!

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cùng các đại biểu thăm quan gian hàng triển lãm tại sự kiện Techfest 2017 (Ảnh Ban tổ chức cung cấp)

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nhắn nhủ cộng đồng startup, các bạn trẻ: “Có một số ý kiến cho rằng nếu muốn làm startup mà đòi sự hỗ trợ thì không nên làm; nhưng tôi muốn nói thêm rằng nếu có sự hỗ trợ của Chính phủ, cộng đồng và những người thành công đi trước thì bao giờ cũng thuận lợi hơn. Vì vậy làm startup cần cả sự dấn thân của mỗi người và sự hỗ trợ của cộng đồng, Chính phủ, và mọi người. Hãy dũng cảm, đặc biệt sáng tạo trong khởi nghiệp và đừng lo lắng ý tưởng của mình lạc lõng hay sẽ thất bại bởi không làm sẽ không có thành công. Và không ai thành công mà không có thất bại”.

Theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh, sự phát triển của cộng đồng khởi nghiệp đã được thể hiện rất sống động qua quy mô của Techfest. Nếu như ở lần đầu tiên tổ chức vào năm 2015, Techfest thu hút được hơn 1.000 lượt khách tham dự, trong đó có hơn 50 nhà đầu tư, quỹ đầu tư mạo hiểm và các cơ sở ươm tạo danh tiếng trong nước và quốc tế, hơn 50 doanh nghiệp khởi nghiệp. Bước sang năm 2016, Techfest được tổ chức với quy mô lớn hơn, gấp đôi cả về số cá nhân và quỹ đầu tư tham gia, đã để lại ấn tượng tốt đẹp với cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam và khu vực.

Năm nay, Techfest 2017 dự kiến sẽ thu hút từ 4.000 - 4.500 người tham dự, 200 doanh nghiệp khởi nghiệp, 130 nhà đầu tư và quỹ đầu tư quốc tế, 80 doanh nghiệp cùng các tập đoàn kinh tế lớn và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp.

“Quy mô ngày càng lớn của sự kiện đã chứng tỏ Techfest thực sự trở thành Ngày hội và mang đến những lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, các nhà đầu tư, quỹ đầu tư và tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp. Từ những ngọn đuốc được thắp sáng tại lễ khai mạc Techfest 2016, những ngọn lửa của tinh thần khởi nghiệp sáng tạo đã bùng cháy và ngày càng lan rộng trên khắp đất nước, kết nối ngày càng sâu rộng với cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo quốc tế”, Bộ trưởng nhận định.

Trong khuôn khổ lễ khai mạc, Bộ KH&CN đã ra mắt Cổng thông tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia tại địa chỉ www.startup.gov.vn. Đây sẽ là nơi cung cấp đầy đủ, chính xác và kịp thời các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; đồng thời là cầu nối hữu ích để các bạn trẻ tìm kiếm cơ hội tham gia vào các hoạt động khởi nghiệp, đồng thời chia sẻ các câu chuyện về các tấm gương khởi nghiệp trên khắp cả nước.

Thông tin từ Bộ KH&CN cũng cho biết, sau 1 năm diễn ra Techfest 2016 với sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, đã có nhiều nội dung được triển khai và đạt được kết qủa đáng khích lệ.

Cụ thể, hơn 900 dự án startup được ươm tạo với 300 sản phẩm đã kết nối đến với cộng đồng và quỹ đầu tư. Việt Nam hiện có trên 40 quỹ đầu tư mạo hiểm hoạt động (tăng 30% so với năm 2016), 24 cơ sở ươm tạo, 10 tổ chức thúc đẩy kinh doanh. Đồng thời, trong năm qua, đã có thêm khoảng 1.000 doanh nghiệp startup được thành lập so với con số 1.800 doanh nghiệp của cả giai đoạn trước đó.

Tính đến nay, số doanh nghiệp startup ở Việt Nam đã đạt con số 3.000 và còn 2 năm để thực hiện mục tiêu đến năm 2020 cả nước có 5.000 doanh nghiệp startup.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận