Qua mặt Mỹ, Trung Quốc đứng đầu thế giới về số lượng "kỳ lân" công nghệ

Qua mặt Mỹ, Trung Quốc đứng đầu thế giới về số lượng "kỳ lân" công nghệ

Trung Quốc đã trở thành thủ phủ của những startup công nghệ giá trị nhất thế giới, vượt lên Hoa Kỳ trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa hai quốc gia chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Có 206 công ty Trung Quốc trên tổng cộng 494 startup siêu giá trị, còn gọi là “kỳ lân”, trên thế giới vào tháng 6/2019, theo báo cáo từ công ty nghiên cứu Hurun Report. Với thông tin này, Trung Quốc trở thành nước có nhiều “kỳ lân” nhất, lần đầu tiên vượt qua Mỹ - ở vị trí thứ hai với 203 startup.

Qua mặt Mỹ, Trung Quốc đứng đầu thế giới về số lượng kỳ lân công nghệ

Trụ sở của Ant  Financial ở Hàng Châu (Ảnh: Bloomberg)

“Trung Quốc và Mỹ thống trị danh sách, chiếm hơn 80% số ‘kỳ lân’, dù chỉ đại diện cho 50% GDP thế giới và 1/4 dân số thế giới”, chủ tịch Rupert Hoogewerf của Hurun Report nói. “Phần còn lại của thế giới cần thức tỉnh và tạo môi trường cho phép các siêu startup xuất hiện".

Theo báo cáo của Hurun,  hiện có 24 quốc gia trên thế giới xuất hiện các “kỳ lân”, trải rộng trên 118 thành phố và có tổng giá trị là 1,7 nghìn tỷ USD. Trong danh sách này, Ấn Độ xếp thứ ba với 21 “kỳ lân”, tiếp theo là Anh với 13 và Đức là 7.

Trong số các thành phố, Bắc Kinh được xếp hạng là thủ phủ “kỳ lân” của thế giới với 82 công ty, San Francisco với 55 công ty. Thượng Hải theo sau với 47 công ty, thành phố New York có 25 và Hàng Châu là 19. Được tính là một khu vực riêng biệt, Thung lũng Silicon dẫn đầu thế giới với 102 "kỳ lân".

Các startup trong báo cáo của Hurun Report được thành lập trung bình từ 5 - 7 năm qua, hơn một nửa đến từ 5 ngành công nghiệp “đang thay đổi kinh tế thế giới”, gồm thương mại điện tử, fintech, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo và logistics. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp trong danh sách này là các công ty con của những doanh nghiệp lớn hơn chia tách tạo thành.

Cũng theo Hurun Report, Trung Quốc hiện là "đại bản doanh" của 3 "kỳ lân" đắt giá thế giới với tổng giá trị là 280 tỷ USD gồm chi nhánh Ant Financial của Tập đoàn Alibaba, nhà sản xuất ứng dụng ByteDance và công ty vận tải Didi Chuxing. Đặc biệt Ant Financial là công ty TechFin có giá trị cao nhất trên thế giới đồng thời cũng là "kỳ lân" giá trị nhất thế giới với mức định giá 150 tỷ USD.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận