Qualcomm hỗ trợ start up Việt với “Thử thách đổi mới sáng tạo Qualcomm Việt Nam”

Qualcomm hỗ trợ start up Việt với “Thử thách đổi mới sáng tạo Qualcomm Việt Nam”

Ngày 12/3, Công ty TNHH Qualcomm Việt Nam (Tập đoàn Qualcomm) đã tổ chức hội thảo trực tuyến phát động cuộc thi “Thử thách đổi mới sáng tạo Qualcomm Việt Nam”. Đây là cuộc thi được Qualcomm phát động từ tháng 12/2019 dành cho các công ty khởi nghiệp sáng tạo trong các lĩnh vực công nghệ mới đầy triển vọng tại Việt Nam.

Thử thách này, với sự hỗ trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ, sẽ cho phép phát triển hệ sinh thái công nghệ đang phát triển của Việt Nam bằng cách xác định và nuôi dưỡng các công ty vừa và nhỏ sáng tạo đang thiết kế các sản phẩm ở 5G, IoT, trí tuệ nhân tạo, thành phố thông minh, thiết bị đeo được và đa phương tiện sử dụng các nền tảng và công nghệ di động Qualcomm® và có thể hưởng lợi từ chuyên môn của Qualcomm trong một số lĩnh vực.

Cuộc thi có tổng giá trị giải thưởng lên tới 375.000 USD. Ban giám khảo sẽ chọn ra 3 đội thi xuất sắc nhất để trao tiền thưởng và hỗ trợ sau Thử thách từ Qualcomm Technologies.

Liên quan đến cuộc thi này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với TS An Mei Chan (Trần Mỹ An), Giám đốc Kỹ thuật cao cấp của Qualcomm. Bà Trần Mỹ An là người có 25 năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp không dây. Bà là một nhà phát minh nguyên sinh với hơn 400 bằng sáng chế của Hoa Kỳ và quốc tế cùng hơn 20 ấn phẩm được giới thiệu bao gồm một số chương sách. Bà đã làm việc với vô số công nghệ truyền thông và sản phẩm thương mại tiên tiến trong nhiệm kỳ của mình tại Qualcomm, bao gồm học máy, AI di động, Internet vạn vật (IoT), phát sóng di động, sức khỏe không dây và các tính năng đa phương tiện và không dây tiên tiến. Kinh nghiệm của bà Trần Mỹ An trải dài trên nhiều nhóm tại công ty, bao gồm đổi mới công nghệ, phát triển sản phẩm, chiến lược kinh doanh, tiêu chuẩn hóa và sở hữu trí tuệ.

Qualcomm hỗ trợ start up Việt với “Thử thách đổi mới sáng tạo Qualcomm Việt Nam”

Bà An Mei Chen - Giám đốc kỹ thuật cấp cao tập đoàn Qualcomm.

Thưa bà, bà đánh giá như thế nào về chương trình "Make in Vietnam" đang được Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam thúc đẩy?

Đây là chương trình chiến lược của Chính phủ Việt Nam và Qualcomm đang hỗ trợ tích cực. QVIC được kết hợp với chiến lược “Make in Vietnam” của Chính phủ Việt Nam, nhằm khích lệ những công ty công nghệ chế tạo, thiết kế và đưa vào sản xuất những sản phẩm của họ đối với khu vực. Bằng việc hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp, QVIC hỗ trợ các công ty công nghệ khởi nghiệp trong việc đổi mới sáng tạo tư duy phát triển lâu dài, thông qua đó, đóng góp vào sự phát triển toàn phần của hệ sinh thái công nghệ của đất nước.

Chúng tôi cũng biết đến Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Chúng tôi cho rằng nghị quyết 52 là nghị quyết toàn diện đầu tiên của Bộ Chính trị về việc Việt Nam sẵn sàng tham gia cách mạng công nghiệp 4.0. Nghị quyết cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của Việt Nam trong việc tăng mức độ sẵn sàng cho chuyển đổi kỹ thuật số với mục tiêu đưa kinh tế số chiếm khoảng 20% GDP. Đây là cơ sở quan trọng để tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam phát triển. Qualcomm rất sẵn lòng đồng hành cùng Việt Nam để hướng tới mục tiêu này.

Qualcomm mong muốn là chìa khoá và là người cộng sự lâu dài cùng Việt Nam trên con đường phát triển kinh tế khu vực. Và QVIC như một lời cam kết của Qualcomm trong việc hỗ trợ phát triển hệ sinh thái công nghệ kỹ thuật trong nền kinh tế của Việt Nam và đạt được mục tiêu trở thành một trung tâm đổi mới công nghệ kỹ thuật khu vực. Chúng tôi tổ chức cuộc thi này nhằm khích lệ các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam tạo ra những sản phẩm hữu dụng và đột phá trong các lĩnh vực như 5G, AI, IoT và truyền thông đa phương tiện.

Các doanh nghiệp công nghệ vượt qua được các vòng thi sẽ có được những cơ hội như thế nào, thưa bà?

Tối đa 10 công ty lọt vào danh sách sẽ nhận được khoản tài trợ 10.000 USD mỗi công ty để hỗ trợ ươm tạo. Khi kết thúc thời gian ươm tạo, 3 đội thi lọt vào vòng chung kết sẽ nhận thêm tiền thưởng lần lượt là 100.000 USD, 75.000 USD và 50.000 USD. Qualcomm Technologies sẽ không yêu cầu bất kỳ quyền sở hữu vốn hoặc sở hữu trí tuệ nào để đổi lấy hỗ trợ tài chính này. Danh sách những người được chọn sẽ được thông báo thông qua lựa chọn của họ bởi Qualcomm và công bố chính thức trên website.

Ngoài ra, Qualcomm Technologies sẽ hoàn trả 2.500 USD cho mỗi đơn xin cấp bằng sáng chế tiện ích được nộp cho Văn phòng Bằng sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO) hoặc Văn phòng Sở hữu trí tuệ Việt Nam liên quan đến các đề xuất cho QVIC 2020. Giới hạn 2 ứng dụng bằng sáng chế mỗi lần khởi động, hoặc 5.000 USD.

Bên cạnh đó, các công ty vào danh sách rút gọn sẽ được hỗ trợ kỹ thuật mà không phải trả phí, bao gồm hướng dẫn kinh doanh và kỹ thuật, truy cập vào phòng thí nghiệm của Qualcomm tại Hà Nội cũng như hỗ trợ giải quyết vấn đề từ các nhóm địa phương của Qualcomm. Các khả năng của phòng thí nghiệm bao gồm hỗ trợ ML/AI, phòng thí nghiệm máy ảnh, phòng thí nghiệm âm thanh, buồng RF, xử lý sự cố nhiệt và modem.

Chúng tôi sẽ hỗ trợ các công ty công nghệ Việt Nam thông qua những chương trình chia sẻ IPs, cung cấp các thiết kế tham chiếu, phần mềm và huấn luyện cần thiết để các công ty Việt Nam có thể thiết kế sản phẩm với chất lượng quốc tế.

Các doanh nghiệp cần điều kiện gì để có thể tham gia vào cuộc thi của Qualcomm, thưa bà?

Rất đơn giản. Doanh nghiệp chỉ cần điền vào đơn đăng ký những thông tin yêu cầu, đọc và chấp nhập những điều khoản của cuộc thi và nộp ý tưởng của họ. Tất cả đơn đăng ký đều phải viết bằng tiếng Anh. Đó là tất cả những gì họ cần làm.

Ngay khi đã đăng ký ý tưởng của mình, doanh nghiệp sẽ nhận được email xác nhận tham dự. Email sẽ thông báo về những thông tin còn thiếu hay yêu cầu bổ sung nếu cần.

Tiêu chuẩn về tư cách tham dự như thế nào, thưa bà?

Điều cần lưu ý, tất cả sản phẩm và ý tưởng đều phải tập trung vào một trong những vùng kỹ thuật đặc trưng; Có thể thiết kế dựa trên bất kỳ nền tảng chip trên bất cứ thiết bị nào (SoC) cùng hệ điều hành Android, Windows... hay hệ điều hành mở Linux.

Các sản phẩm phải sử dụng những công nghệ của Qualcomm.

Những công ty tham gia đến từ Việt Nam sẽ chỉ được đánh giá dựa trên chất lượng của sản phẩm tham dự. Mỗi công ty chỉ được nộp duy nhất một sản phẩm. Nhiều đề án được nộp từ cùng một công ty sẽ không được công nhận.

Nếu một cá nhân đăng ký tham gia với tư cách cá nhân thì có được chấp nhận không?

Thử thách đổi mới Qualcomm Việt Nam chỉ dành cho các công ty mới thành lập và các công ty vừa hoặc nhỏ.

Việc “chấm điểm” các ý tưởng dựa trên tiêu chí nào, làm thế nào để các doanh nghiệp có thể đi sâu vào vòng trong của cuộc thi, thưa bà?

Qualcomm sẽ cân nhắc kỹ tất cả các đề xuất dựa trên những giá trị của nó và nhiều yếu tố khác như sự đổi mới đột phá, giá trị có ích, phù hợp với thị trường, thiết kế tương thích với chipsets/ những giải pháp của chúng tôi, độ bền của thiết kế sản phẩm, thúc đẩy thời gian tới thị trường và tiềm lực kinh doanh.

Vậy chủ doanh nghiệp khởi nghiệp đặt tại Việt Nam là người nước ngoài thì có được tham dự QVIC không?

Doanh nghiệp khởi nghiệp phải được đăng ký hoạt động tại Việt Nam mới đủ tư cách tham gia cuộc thi. Doanh nghiệp có thể tham gia cuộc thi này hoàn toàn miễn phí.

Xin bà cho biết các doanh nghiệp tham dự có thể được đảm bảo về bản quyền cho sản phẩm họ tạo ra hay không?

Tất nhiên là có. Mỗi công ty sẽ có bản quyền riêng cho những ý tưởng của họ. Tất cả những sản phẩm trí tuệ khi tham gia vào cuộc thi này, từ ý tưởng đến thiết kế của nó đều sẽ có bản quyền của công ty đã nộp.

Đăng ký tham gia cuộc thi Thử thách đổi mới Qualcomm Việt Nam, vui lòng truy cập link https://www.qualcomm.com/company/locations/vietnam/vietnam-innovation-challenge/registration

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận