Đăng Khoa, 20 tuổi, sống ở Hà Nội, thỉnh thoảng sử dụng TikTok như một loại hình giải trí khi rảnh rỗi. Tuy nhiên, gần đây, người dùng này liên tục bị quấy rầy bởi các quảng cáo có tính chất cổ súy hoạt động mua, bán dâm.
"Quảng cáo là một video ngắn khoảng 15 giây với hình ảnh chủ yếu là một phụ nữ nhảy múa gợi cảm. Giữa khung hình là một mẩu bình luận nhạy cảm giống như hỏi giá mua dâm. Anh ấy bức xúc mỗi khi phát hiện quảng cáo này và anh ấy bỏ qua hoặc báo cáo trực tiếp trên ứng dụng.
Đóng 150.000 để làm hội viên CLB dịch vụ bạn tình
Theo ghi nhận của Zing, các video quảng cáo tương tự hiển thị tương đối thường xuyên. Phóng viên nhanh chóng được nền tảng đề xuất một đoạn quảng cáo giống như phản ánh chỉ trong vài phút lướt TikTok.
Nếu người dùng nhấp vào đoạn quảng cáo này, một trình duyệt hiển thị hình ảnh một phụ nữ với nội dung "Bấm vào đây để gặp em nha" sẽ xuất hiện và yêu cầu người dùng thao tác theo hướng dẫn. TikTok chuyển người dùng đến tài khoản lạ trên một ứng dụng nhắn tin khác sau khi tiếp tục nhấp vào.
"Club LRT", câu lạc bộ cung cấp dịch vụ bạn tình phục vụ trên 63 tỉnh thành trên toàn quốc và ngỏ lời mời tham gia, tự giới thiệu mình là nhân viên của tài khoản trên.
Người dùng tiếp tục được nhân viên dẫn sang Telegram, một ứng dụng nhắn tin khác với nền tảng hiện tại không được bảo mật, nếu họ đồng ý.
TikTok đề xuất người dùng một số quảng cáo. Ảnh: TikTok. |
"Anh yêu vui lòng cho em xin tuổi, nơi sinh sống hiện tại, để em có thể giúp anh tìm các em gái cùng thành phố có thể phục vụ anh nha." Anh thích kiểu con gái như nào? Ví dụ, sinh viên, thiếu nữ, phụ nữ lớn tuổi, nhân viên trên Telegram thông báo.
Sau khi chọn, tài khoản này gửi hình ảnh gợi cảm của 16 phụ nữ. Trên thực tế, phần lớn các gương mặt trong ảnh là người nổi tiếng ngoài đời hoặc trên mạng xã hội.
Người dùng cũng được cung cấp bảng giá chi tiết cho từng gói dịch vụ tình dục, với mức giá dao động từ 1,2 đến 4 triệu đồng. Tuy nhiên, để sử dụng dịch vụ, người dùng sẽ cần chuyển khoản 150.000 đồng phí làm thẻ thành viên CLB cho tài khoản ngân hàng có tên Le Tuan Kiet.
Đối với lần đầu tiên và các lần tiếp theo, người dùng đăng ký tham gia làm hội viên sẽ được giảm 50% giá dịch vụ. "Trước đây, CLB bên em hoàn toàn không thu phí của bất kỳ khách hàng nào. Tuy nhiên, một số khách hàng thấy CLB quá đơn giản nên đặt lịch hẹn, nhân viên sắp xếp thời gian đến gặp để khách bỏ bom và không gặp nhân viên nữa, theo người tự xưng là nhân viên của Club LRT.
Ngoài ra, các hội viên được hưởng lợi từ các ưu đãi như chat sex, đặt lịch hẹn hò cùng thành phố, không hạn chế khu vực đặt lịch hẹn, sử dụng dịch vụ trước thanh toán sau...
Trong một số quảng cáo khác trên TikTok có cách thức hoạt động tương tự, phóng viên được yêu cầu tải ứng dụng môi giới bạn tình có tên Mộng Tình. Tuy nhiên, ứng dụng này không thể được tải trực tiếp trên các gian hàng ứng dụng uy tín như App Store hoặc Play Store mà phải thông qua một trang web lạ khác.
TikTok đang kiếm tiền nhờ quảng cáo độc hại
TikTok cũng tạo ra riêng bộ chính sách dành cho hoạt động quảng cáo, giống như các mạng xã hội. Sản phẩm, dịch vụ và các hoạt động giải trí liên quan đến tình dục người lớn là một trong những điều bị cấm.
Cụ thể, TikTok cấm quảng bá, mua bán, chào mời hoặc tạo điều kiện tiếp cận tài liệu khiêu dâm, đồ chơi tình dục và đồ dùng, chẳng hạn như chất bôi trơn, ái vật hoặc trang phục gợi dục. Thay vào đó, nó cấm tiếp cận hoạt động giải trí người lớn (CLB phục vụ, CLB thoát y), các dịch vụ tình dục (dịch vụ người đi cùng, mại dâm, massage kích dục) hoặc bất kỳ loại hình nào tương tự. Quảng bá, mua bán, mời gọi hoặc tạo điều kiện sử dụng các ứng dụng hoặc dịch vụ hẹn hò, trong đó truyền bá, ngụ ý, khắc hoặc khuyến khích mối quan hệ đổi chác, sự không chung, hành vi giao cấu hoặc bất kỳ điều gì tương tự.
Ngoài ra, TikTok cấm quảng bá, mua bán, chào mời hoặc tạo điều kiện tiếp cận những thứ giúp cải thiện hiệu quả của hoạt động tình dục, khoái cảm hoặc ngoại hình ở dạng ma túy, thuốc, đồ dùng, thiết bị hoặc bất kỳ hàng hóa hoặc dịch vụ nào tương tự.
Chính sách quảng cáo của TikTok cấm các sản phẩm, dịch vụ và hoạt động giải trí liên quan đến tình dục người lớn. Ảnh: Minh Khánh. |
Người dùng có thể dễ dàng xác định nội dung quảng cáo trên đã vi phạm chính sách của TikTok dựa trên ghi nhận của Zing. Tuy nhiên, những quảng cáo này cho đến nay vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn triệt để. Người dùng chỉ có thể báo cáo hoặc chặn thủ công nội dung quảng cáo khi sử dụng ứng dụng.
Ông Nguyễn Trung Thiệu, CEO Công ty Marketing Mega Digital, tuyên bố rằng các quảng cáo liên quan đến hoạt động mua, bán dâm vẫn tiếp tục xuất hiện do nền tảng không thể kiểm soát.
Hiện tại, các chiến dịch quảng cáo có thể được tài khoản cá nhân tự tay thiết lập hoặc thông qua agency. TikTok sẽ duyệt các chiến dịch qua 2 lớp, lần lượt bằng hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) và người kiểm duyệt.
Họ cũng sẽ chạy bằng một tài khoản khác nếu bị tài khoản.
CEO công ty marketing Mega Digital
"Những người chạy chiến dịch quảng cáo kiểu này có thể biết cách lách luật, ví dụ họ chạy từ tối đến sáng sớm lại tắt. Theo ông Thiệu, đây là khung giờ kiểm duyệt viên ít làm việc.
Ngoài TikTok Shop (kênh bán hàng thương mại điện tử), hoạt động quảng cáo chiếm phần lớn doanh thu của TikTok. Doanh thu của công ty mẹ ByteDance tăng 30% trong năm 2017 lên mức 80 tỷ USD.
Tốc độ tăng trưởng doanh thu của ByteDance cao hơn nhiều ông lớn công nghệ khác như Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, hay thậm chí Amazon. Khi video ngắn đang là xu hướng tiêu thụ nội dung mới của người dùng trên toàn cầu, Bloomberg báo cáo rằng TikTok và Douyin đang hút một lượng lớn tiền quảng cáo từ các doanh nghiệp.
Theo dữ liệu từ DataReportal, với khoảng 49,9 triệu người dùng, Việt Nam được xếp hạng thứ 6 trong top 10 quốc gia có lượng người dùng TikTok lớn nhất tính đến tháng Hai. Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây, TikTok liên tục vướng vào lùm xùm xuất hiện nội dung xấu độc như phim ngắn phản văn hóa, dung tục, thông tin sai sự thật, truyền bá mê tín dị đoan, nhiều nội dung cổ xúy hành vi phạm tội.
Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ thành lập một đoàn liên ngành gồm các đại diện từ Bộ Công Thương và Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) vào tháng 5 tới để thanh, kiểm tra kỹ TikTok và sẽ xử lý nghiêm nếu có sai phạm. Một trong những nội dung của cuộc thanh, kiểm tra này là cách phân phối nội dung và quảng cáo được tiết lộ.
Tại Tủ sách kiến thức kinh tế, độc giả Zing có thể tìm thêm các cuốn sách hay về kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, quản lý chi tiêu,...
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: zingnews.vn
Tham gia bình luận