Samsung chấm dứt sản xuất smartphone ở Trung Quốc do áp lực cạnh tranh

Samsung chấm dứt sản xuất smartphone ở Trung Quốc do áp lực cạnh tranh

Hãng tinReuters cho biết Samsung mới đây đã chính thức chấm dứt hoạt động sản xuất điện thoại di động tại Trung Quốc. Lý do cho quyết định này một phần đến từ sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt với các thương hiệu điện thoại nội địa ở thị trường smartphone lớn nhất thế giới. Việc đóng cửa nhà máy cuối cùng ở Trung Quốc được thực hiện sau khi hãng này chấm dứt sản xuất tại một nhà máy ở Huệ Châu hồi tháng 6 và dừng sản xuất tại một nhà máy khác hồi cuối năm ngoái. 

Vào thời hoàng kim, tổ hợp nhà máy Samsung ở Huệ Châu, phía bắc đồng bằng sông Châu Giang, là khu vực sản xuất công nghiệp lớn nhất mà tập đoàn Hàn Quốc từng xây dựng. Nơi này cung cấp 1/5 tổng số điện thoại bán tại Trung Quốc năm 2011.

Samsung chấm dứt sản xuất smartphone ở Trung Quốc do áp lực cạnh tranh

Nhà máy của Samsung tại Huệ Châu ( Ảnh: SCMP)

Thực tế, nhiều nhà sản xuất smartphone khác cũng đang chuyển dịch ra bên ngoài Trung Quốc trong bối cảnh chi phí nhân sự tăng cao và nền kinh tế ở quốc gia tỉ dân có dấu hiệu chậm lại. Sony trước đó đã đóng cửa các nhà máy tại đây và hiện chỉ còn sản xuất điện thoại thông minh ở Thái Lan. Tuy nhiên, Apple vẫn đang sản xuất những thiết bị quan trọng nhất của mình ở Trung Quốc.

Thị phần của Samsung tại Trung Quốc đã giảm xuống mức 1% vào quý I năm nay từ con số khoảng 15% vào giữa năm 2013, theo số liệu từ Counterpoint. “Ở Trung Quốc, người dân thường mua những chiếc điện thoại giá rẻ từ các thương hiệu nội địa như Oppo, Vivo và mua điện thoại cao cấp từ Apple hoặc Huawei. Samsung không có nhiều hi vọng giành lại được thị phần”, Park Sung-soon, một nhà phân tích tại Cape Investment & Securities cho biết. Dù vậy, Samsung khẳng định hoạt động kinh doanh của hãng tại Trung Quốc vẫn diễn ra bình thường.

Samsung từ chối chia sẻ về sản lượng và số lượng nhân sự của nhà máy tại Hàng Châu. Cơ sở này được xây dựng từ năm 1992. Truyền thông Hàn Quốc nói rằng nhà máy có khoảng 6.000 nhân công và sản xuất 63 triệu điện thoại trong năm 2017. Năm ngoái, Samsung xuất xưởng tổng cộng 394 triệu smartphone trên toàn thế giới. Thực tế, Samsung vẫn đang mở rộng sản xuất ở Việt Nam và Ấn Độ. Riêng tại Việt Nam, Samsung có đến 4 nhà máy lớn, đóng góp tổng doanh thu khoảng 67,15 tỷ USD và lợi nhuận khoảng 4,7 tỷ USD trong năm 2018.

Việc Samsung rời bỏ quốc gia đông dân nhất thế giới càng làm dấy lên mối lo ngại về tương lai kinh tế và vai trò của Trung Quốc trên chuỗi giá trị toàn cầu. Đặc biệt trong thời điểm chiến tranh thương mại bùng nổ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận