Samsung đang ngày càng trở nên giống với Apple

Samsung đang ngày càng trở nên giống với Apple

Như chúng ta đã biết, Samsung đã giới thiệu hai mẫu điện thoại "cơ bản" Galaxy S20/S20+ với thiết kế cao cấp và thông số kỹ thuật hàng đầu. Đi kèm với đó là một phiên bản "Ultra", được nâng cấp toàn diện về camera, kích thước màn hình, dung lượng pin, bộ nhớ và cả... giá bán. Hay chiếc điện thoại màn hình gập với nhiều công nghệ đột phá, Galaxy Z Flip.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, Samsung công bố Galaxy Bud+, mẫu tai nghe true wireless có thời lượng pin được cho là tốt nhất trên thị trường hiện nay với nhiều cải tiến về tính năng so với phiên bản tiền nhiệm.

Tuy nhiên, để nói về thứ mà Adrian Diaconescu, một "cây viết" trên trang PhoneArena thích nhất trong buổi họp báo Samsung thì có lẽ chính là mức giá sản phẩm. Bài viết dưới đây mang nhiều quan điểm và ý kiến cá nhân của tác giả, VnReview xin chuyển ngữ để độc giả tiện theo dõi:

Về cơ bản, dường như Samsung đang học hỏi Apple trong việc giảm giá bán của các thiết bị cũ, bao gồm Galaxy S10, S10+ và S10e sau khi cho ra mắt bộ ba Galaxy S20, S20+ và S20 Ultra. Rõ ràng, Táo Khuyết đã không phát minh ra hay đăng ký độc quyền chiến lược kinh doanh này, nhưng chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy sự tương đồng trong phân khúc giá của các dòng iPhone hiện tại và những sản phẩm Galaxy S được bán ra.

Samsung không hề sao chép Apple, vì vậy hãy bình tĩnh

Samsung đang ngày càng trở nên giống với Apple

Ở đây, tôi không muốn nói rằng Samsung đang sao chép chiến lược kinh doanh của Apple. Trên thực tế, chúng ta cần suy nghĩ khác đi. Vì khi so với nhiều lĩnh vực, việc mà các công ty công nghệ hiện nay đang làm là hoàn toàn bình thường và có thể chấp nhận được.

Nếu bộ phim "Joker" có thể thu về hơn 1 tỷ đô la doanh thu phòng vé toàn cầu, hay nhận 11 đề cử Oscar nhưng lại được vay mượn nhiều ý tưởng từ bộ phim "Scorsese", thì chắc chắn nhiều người trong số chúng ta cũng nên bỏ qua việc các "ông lớn" công nghệ lấy cảm hứng và học hỏi chiến lược kinh doanh của nhau.

Rõ ràng, những gì Samsung đang làm hiện tại với Galaxy S10 Series là hoàn toàn khác so với truyền thống trước đây của dòng flagship hàng đầu. Quay lại thời điểm trước, Galaxy Note 8 vẫn có giá 900 USD (khoảng 20,9 triệu đồng) vào đêm Galaxy Note 10 ra mắt.

Mặc dù sau thời gian dài có mặt trên thị trường, giá bán của thiết bị tự động giảm xuống là hoàn toàn bình thường, nhưng việc tự điều chỉnh giá từ Samsung sau khi công bố sản phẩm mới lại là một câu chuyện khác.  

Việc đề cập đến các thiết bị S10 trong buổi lễ ra mắt Galaxy S20 Series đã cho thấy sự quan tâm của hãng với các model đời cũ, cũng như muốn tăng doanh thu ở phân khúc cấp thấp. Trong khi đó, bộ đôi Galaxy S9 lại không được nhắc đến như vậy.

Tương tự, việc iPhone XR trở thành chiếc smartphone bán chạy nhất thế giới nhờ mức giá "mềm" đã làm bàn đạp và gây tác động không nhỏ đến sự thay đổi chiến lược kinh doanh của Samsung.

Tốt nhất cho cả hai "thế giới"?

Samsung đang ngày càng trở nên giống với Apple

Sẽ không có gì sai khi các hãng học hỏi chiến lược kinh doanh của nhau, miễn là không sao chép y hệt thiết kế, tính năng đặc trưng trên smartphone của từng hãng. Có thể nói, iPhone XR chính là câu trả lời mà bấy lâu nay các nhà sản xuất Android tìm kiếm.

So với iPhone XR của năm 2018, Apple thậm chí còn hạ giá iPhone 11 rẻ hơn. Trong khi đó, Samsung năm nay lại định giá dòng S20 Series từ 1.000 USD trở lên. Nghe có vẻ khá nực cười nhưng chúng ta cần nhiều thời gian để có thể biết được rằng sự vắng bóng của model giá rẻ "Galaxy e" sẽ ảnh hưởng thế nào đến tình hình kinh doanh của Samsung, cũng như liệu đây có phải là một quyết định sáng suốt của công ty hay không.

Người dùng cũng nên lưu ý rằng, phiên bản S10 thường sau khi được giảm giá vẫn cao hơn 50 đô so với iPhone 11 thường. Trong khi đó, Galaxy S10e được giảm giá xuống bằng iPhone XR.

Samsung đang ngày càng trở nên giống với Apple

Tuy nhiên, cá nhân tôi tin rằng Samsung vẫn có thể cho ra mắt một chiếc Galaxy S20e với mức giá quanh quẩn từ 750 đến 800 USD. Nhưng để mang đến cho người dùng có ngân sách eo hẹp một lựa chọn tốt nhất, tập đoàn Hàn Quốc đã giảm giá bán của Galaxy S10e và S10 bản thường xuống còn 599 USD và 749 USD.

Thêm vào đó, phân khúc giá sau khi giảm mà Samsung đưa ra cho Galaxy S10, S10+ là khá hợp lý, nhằm lắp đầy khoảng trống iPhone XS/XS Max để lại sau khi bị ngừng kinh doanh vào năm 2019, thời điểm iPhone 11 Series được trình làng.

Tóm lại, Samsung đã phủ rộng mọi phân khúc giá cao cấp bằng các dòng flagship 2019 và 2020 của mình. Tôi cho rằng đến thời điểm hiện tại, Galaxy S10e, S10 và S10+ vẫn còn rất đáng mua để sử dụng. Cũng như với mức giá tốt như vậy, người dùng sẽ có thể tiếp cận nhiều hơn với dòng sản phẩm cao cấp, mạnh mẽ được ra mắt vào năm 2019.

Thái Âu

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận