Sao chép Apple: Canh bạc tỷ đô của Samsung

Sao chép Apple: Canh bạc tỷ đô của Samsung

Samsung vừa giành được thắng lợi quan trọng trong cuộc chiến pháp lý kéo dài với Apple từ năm 2012.

Sao chép Apple: canh bạc tỷ đô của Samsung

Theo Bgr, Samsung vừa giành được một chiến thắng to lớn trước Apple trong cuộc chiến bằng sáng chế mà theo nhiều người thì có cảm giác nó sẽ kéo dài mãi mãi. Apple đã nhận được 1 tỷ USD tiền thiệt hại trong một bản án mà phía Samsung bị cáo buộc sao chép iPhone.

Nhưng sau đó, Samsung đã có thể hạ thấp thiệt hại xuống còn 400 triệu USD. Và mới đây, thẩm phán nói rằng vụ việc này cần được xem xét lại. Dù kết quả cuối cùng có như thế nào thì nó vẫn cho thấy quyết định sao chép iPhone là điều tốt nhất mà Samsung từng làm.

Nhiều người đã tin tưởng rằng chiến lược của Samsung vào thời điểm đó là sao chép iPhone và bằng chứng là một tài liệu dài 132 trang của công ty Hàn Quốc yêu cầu các nhân viên của mình làm ra những chiếc smartphone Android giống như sản phẩm của Apple. Nhưng Samsung cũng chưa bao giờ chịu bằng lòng với vị thế của một người chỉ đi sau và sao chép. Chắc chắn điện thoại Galaxy S được tung ra kể từ khi Apple bắt đầu vụ kiện không phải là bản sao thực sự của iPhone. Tuy nhiên, trong hầu hết trường hợp, Samsung được nêu ví dụ điển hình cho việc sao chép iPhone. Chẳng thế mà mọi sản phẩm của Samsung đều được lôi ra để so sánh với iPhone của Apple.

Hành động này của Samsung khi đó được xem là một canh bạc lớn nhưng đồng thời cũng là một toan tính mang tính chiến lược. Samsung nhanh chóng nhận ra rằng họ có thể tạo ra các thiết bị giống như iPhone và kinh doanh tốt như iPhone. Vào thời điểm Apple đưa ra cáo buộc đối với Samsung, gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đã kịp thời vươn mình thành nhà sản xuất smartphone Android lớn nhất thế giới và có đủ thực lực để khám phá các kỹ năng phát triển smartphone. Họ đã sớm tìm hiểu cách làm thế nào để điện thoại Galaxy không trở thành bản sao của iPhone. Với phán quyết của tòa án vào thời điểm đó, Samsung coi như thua trắng Apple và đối mặt với nỗi lo bị cấm bán nhưng cuối cùng họ vẫn vượt qua được khó khăn để vươn lên.

Đó chính xác là những gì Samsung đã làm. Họ tiếp thu các chỉ trích, chiến đấu chống lại nó và cứ thế tiến về phía trước. Và sau tất cả, công ty Hàn Quốc đã thành công.

Sao chép Apple: canh bạc tỷ đô của Samsung

Samsung bằng cách nào đó đã xoay sở để lật đổ bản phán quyết 1 tỷ đô la Mỹ. Chủ đề xung quanh cuộc chiến này sau một thời gian đã nhanh chóng trở nên nhàm chán. Và đây là một kết quả có lợi cho Samsung trong những năm qua.

Mọi người đã quên tất cả về những thiết bị gốc – iPhone và những chiếc Galaxy đời đầu. Các phiên bản Galaxy gần đây không còn là bản sao của iPhone, giống như Android bây giờ cũng không phải là bản sao của iOS.

Samsung có thể đã phải trả 1 tỷ USD tiền phạt mà không ảnh hưởng quá lớn đến họ. Công ty Hàn Quốc là một tập đoàn với một dòng tiền mặt lớn. Tuy nhiên, thay vì làm như vậy, họ đã chọn cách chống lại phán quyết của tòa, dù có thể cả công ty và mọi người đều biết họ đã sao chép iPhone.

Thêm một thực tế nữa là cả 2 công ty này luôn cần có nhau. Apple cần Samsung như một nhà cung cấp linh kiện hàng đầu, còn Samsung luôn xem Apple là khách hàng lớn nhất của mình.

Apple đã có thể tiếp tục cuộc chiến với Samsung bằng các cáo buộc khác nhưng họ đã không làm gì ngoài vụ kiện trước đây. Có lẽ Apple đã nhận ra rằng điều quan trọng là Samsung đã khác trước rất nhiều, họ không cần sao chép nữa mà vẫn lớn mạnh và công ty sản xuất iPhone phải làm gì đó để cạnh tranh thay vì suốt ngày kiện tụng.

Đây có thể là thời điểm tốt nhất để hóa chiến tranh thành tơ lụa trong cuộc chiến giữa Samsung và Apple. Các luật sư của Samsung chắc chắn xứng đáng với thành quả đạt được từ vụ kiện nhưng phần thưởng thực sự phải thuộc về giám đốc điều hành của Samsung, người đã ra quyết định sao chép iPhone để rồi biến Samsung thành một thế lực hàng đầu trong thế giới smartphone như hiện nay.

Bạch Đằng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận