SAP khuyến nghị các tổ chức tại Việt Nam khai thác sức mạnh của dữ liệu

SAP khuyến nghị các tổ chức tại Việt Nam khai thác sức mạnh của dữ liệu

http://www.nss.vn/images/news_remote/2017/08/24/ngocanh_05_05/monitor_tr91YXIF.jpg

Đây là một phần trong chiến lược tổng thể của công ty nhằm thúc đẩy chương trình sáng tạo và hỗ trợ quá trình số hóa cũng như hành trình chuyển đổi của khách hàng hướng tới công nghệ điện toán đám mây bằng danh mục giải pháp của SAP.

“Trong bối cảnh các chính phủ và doanh nghiệp đang hết sức nỗ lực để đạt được các mục tiêu của Đề án Công nghệ Thông tin – Truyền thông 2020 của ASEAN, chúng tôi thấy có rất nhiều cơ hội để các tổ chức trong cả khu vực công và tư nhân khai thác sức mạnh của dữ liệu. Trong nền kinh tế số hiện nay, dữ liệu là mỏ vàng mới của các doanh nghiệp số. SAP giúp các tổ chức hành động ngay lập tức nhờ thông tin thời gian thực có được từ dữ liệu để mang đến những trải nghiệm ý nghĩa, hấp dẫn cho khách hàng, nhân viên, nhà cung cấp và đối tác của họ,” ông Claus Andresen, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc công ty SAP Khu vực Đông Nam Á phát biểu.

Đề án Quy hoạch CNTT-TT  tới năm 2020 của ASEAN được xây dựng và công bố bởi các Bộ trưởng Công nghệ Thông tin và Viễn thông của các quốc gia thành viên ASEAN vào Tháng 11 năm 2015 trong khuôn khổ kỳ họp Bộ trưởng Viễn thông và Công nghệ Thông tin ASEAN lần thứ 15 được tổ chức tại Việt Nam. Đề án quy hoạch 5 năm này đưa ra định hướng để các chính phủ và doanh nghiệp phát triển nền kinh tế số tại ASEAN trong giai đoạn từ 2016 đến 2020.

Theo Chương trình mục tiêu về phát triển CNTT của Việt Nam, Việt Nam đặt mục tiêu trở thành một nền kinh tế phát  triển nhanh, bền vững và có lợi nhuận với tỷ trọng doanh thu xuất khẩu lớn vào năm 2025. Lĩnh vực Công nghệ Thông tin sẽ phát triển với tốc độ tăng trưởng tối thiểu là 15%/năm trong giai đoạn từ nay đến năm 2020 trong các lĩnh vực phần mềm, dịch vụ số và dịch vụ CNTT cũng như thu hút thêm các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong những lĩnh vực quan trọng, bao gồm cả phần cứng thiết bị điện tử và dịch vụ thuê ngoài kỹ thuật số. Ngoài ra, Việt Nam sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh và đặt mục tiêu lọt vào Top 10 quốc gia cung cấp phần mềm và dịch vụ thuê ngoài kỹ thuật số trên thế giới.

Theo IDC, những tổ chức có thể khai thác và phân tích toàn bộ dữ liệu liên quan và cung cấp thông tin hỗ trợ ra quyết định có thể nâng cao lợi ích về năng suất lao động (trên cơ sở toàn cầu) tương ứng với 430 tỷ đô la so với những tổ chức ít ứng dụng công nghệ phân tích hơn trong giai đoạn từ nay đến năm 2020."Khi ngày càng có nhiều tổ chức tại khu vực Đông Nam Á số hóa ở mức độ cao hơn, họ không thể thoát ly khỏi thực tế đó. Khối lượng và mức độ chi tiết ngày càng tăng của những thông tin mà các doanh nghiệp thu thập được, sự phát triển của nội dung đa phương tiện, mạng xã hội và Internet Vạn vật (IoT) sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ về dữ liệu trong tương lai gần. Các chính phủ và doanh nghiệp đều cần phải chuẩn bị sẵn sàng để khai thác thông tin và biến chúng trở thành một năng lực cạnh tranh cốt lõi, nắm bắt những cơ hội mới về nâng cao hiệu quả, tiến bộ và lợi ích của khách hàng," ông Chwee Kan Chua, Giám đốc Nghiên cứu Toàn cầu, Bộ phận Giải pháp BDA và Điện toán Biết nhận thức/Trí tuệ nhân tạo phát biểu.

Định nghĩa về Doanh nghiệp số hàng đầu (Digital Leader)

Theo một nghiên cứu toàn cầu mới đây của SAP, với sự hỗ trợ của tổ chức phân tích thị trường Oxford Economics, 84% số công ty toàn cầu được khảo sát cho biết, chuyển đổi số có ý nghĩa quan trọng đối với sự tồn tại của họ trong vòng 5 năm tới, nhưng mới chỉ có 3% hoàn thành chương trình số hóa trên phạm vi toàn bộ tổ chức. Kết quả nghiên cứu này được công bố tại Hội nghị Nhà sáng tạo Khu vực Châu Á của SAP (AIS), được tổ chức vào ngày 22 Tháng 8 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

Nghiên cứu toàn cầu với các nhà Lãnh đạo Chuyển đổi số của SAP: 4 phương thức thức để các nhà lãnh đạo tạo ra sự khác biệt dựa trên kết quả khảo sát từ nhiều nhà lãnh đạo cao cấp tại 17 quốc gia và khu vực, trong đó bao gồm cả 195 nhà lãnh đạo doanh nghiệp tại khu vực Đông Nam Á. Nghiên cứu này tìm ra những thách thức, cơ hội, giá trị và công nghệ cốt lõi định hướng quá trình chuyển đổi số.

Tại Việt Nam, quá trình chuyển đổi kỹ số đã trở thành ưu tiên hàng đầu của chính phủ, và Bộ Thông tin & Truyền thông (MIC) đang đề xuất một khoản đầu tư trị giá 8,000 tỷ VND (363 triệu USD) cho chương trình mục tiêu phát triển công nghệ thông tin trong giai đoạn từ 2016 đến 2020. Các doanh nghiệp tại Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ chương trình này thông qua thúc đẩy ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trong ba lĩnh vực chính: Phát triển ngành CNTT, Thúc đẩy ứng dụng CNTT và Tăng cường an ninh, bảo mật thông tin. Ngoài ra, mức độ ứng dụng công nghệ điện toán đám mây tại Việt Nam cũng gia tăng, mở ra cơ hội để giúp các doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi trở thành các doanh nghiệp số.

“Với một tầm nhìn cụ thể về ICT từ nay đến năm 2025 cùng với sự hỗ trợ tuyệt vời của chính phủ và động lực mạnh mẽ trong hành trình số hóa, các doanh nghiệp Việt Nam có vị thế vững chắc để tự chuyển đổi trong nền kinh tế số cũng như giành lợi thế cạnh tranh và tăng trưởng bền vững,” ông Truong Pham, Tổng Giám đốc, SAP Việt Nam phát biểu. “SAP có hơn 45 năm hoạt động trong ngành và kinh nghiệm phát triển phần mềm kinh doanh cho doanh nghiệp, cùng với một hệ sinh thái toàn cầu hàng đầu để giúp khách hàng không chỉ duy trì sự tồn tại mà còn phát triển trong bối cảnh thường xuyên biến động hiện nay. Mô hình sáng tạo hướng khách hàng là giá trị cốt lõi để kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai của chúng tôi. Chúng tôi mong muốn được cùng sát cánh với khách hàng tại Việt Nam trong hành trình số hóa cũng như giúp họ gặt hái thành công trong môi trường số mới này.”

Với truyền thống hỗ trợ các tổ chức trong nhiều ngành kinh tế khác nhau, bao gồm cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ (small and media enterprises - SME) bằng những chương trình đổi mới sáng tạo của mình, hôm nay, SAP Việt Nam còn công bố chương trình hợp tác với Công ty TNHH Nệm Vạn Thành, một trong các nhà sản xuất nệm gối cao su thiên nhiên, nệm lò xo, nệm gòn và nệm mouse  lớn nhất tại Việt Nam để hỗ trợ công ty trong hành trình chuyển đổi số của mình.

Một phần trong tầm nhìn của Công ty TNHH Nệm Vạn Thành là nâng cao hiệu quả kinh doanh với mục tiêu đẩy mạnh tăng trưởng trong tương lai, do đó, công ty đã hợp tác với SAP để số hóa các hoạt động tài chính, nhân sự và tương tác với khách hàng của mình. Trước đây, công ty bị cản trở bởi các quy trình thủ công, dựa trên giấy tờ, dẫn đến năng suất làm việc thấp và chậm trễ trong báo cáo tài chính. Là công ty tiên phong triển khai và áp dụng giải pháp SAP® Business One trên nền SAP HANA tại Việt Nam, Công ty TNHH Nệm Vạn Thành kỳ vọng vào khả năng nâng cao đáng kể hiệu quả hoạt động của mình.

Được thiết kế phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ và được phân phối thông qua các đối tác của SAP, ứng dụng SAP® Business One trên nền HANA có thể giúp các doanh nghiệp đồng bộ hóa các quy trình nghiệp vụ, phản ứng kịp thời trước các thông tin mới và thúc đẩy tăng trưởng có lợi nhuận. Việc triển khai phần mềm SAP Business One trên nền HANA góp phần cung cấp thông tin rõ ràng trên phạm vi toàn bộ doanh nghiệp và kiểm soát chặt chẽ mọi khía cạnh cụ thể trong hoạt động. Vấn đề cơ sở dữ liệu lớn (Big Data) và truy vấn nhanh với các công cụ phân tích tối ưu ( Business Analytics) có sẵn, giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định nhanh chóng là giá trị cốt lõi của SAP Businss One trên nền tảng HANA mang lại.

Mục tiêu của việc triển khai giải pháp này là thu thập mọi thông tin kinh doanh quan trọng để hỗ trợ hoạt động truy cập và sử dụng trên phạm vi toàn bộ công ty cũng như cung cấp những thông tin cần thiết để giúp công ty quản lý các lĩnh vực hoạt động quan trọng.

“Thông qua sự hợp tác với SAP và đối tác triển khai OneSystem (OST) để bắt đầu hành trình số hóa, chúng tôi đã đạt được tốc độ tăng trưởng doanh thu 22%. Về phương diện hoạt động, thời gian trung bình cần thiết để hoàn thành một đơn hàng đã giảm đi 38%, và điều đó minh chứng mức độ cải thiện to lớn về chất lượng trải nghiệm của khách hàng. Một thước đo kinh doanh quan trọng khác mà chúng tôi đã đạt được thông qua dự án triển khai này là cắt giảm chi phí hàng tồn kho tới 17%. Với những lợi ích đó, giờ đây, chúng tôi có thể tập trung vào những việc mang tính chiến lược cao hơn và xây dựng tầm nhìn tăng trưởng trong tương lai,” Ông Trương Khánh Vân, Phó Tổng Giám Đốc Công ty TNHH Nệm Vạn Thành phát biểu.

Nâng khách hàng lên một tầm cao mới trong hành trình số hóa

Để giúp khách hàng khai thác sức mạnh của dữ liệu và phát triển doanh nghiệp số của mình, mới đây SAP đã ra mắt bộ giải pháp IoT (Internet vạn vật). Là một phần trong hệ thống sáng tạo kỹ thuật số SAP Leonardo, những giải pháp IoT này khai thác ưu thế của những tiến bộ về Công nghệ xử lý Dữ liệu Lớn và Phân tích Dữ liệu, năng lực để kết nối con người, sự vật và doanh nghiệp với Nền tảng Điện toán Đám mây SAP cũng như là các công nghệ tiên tiến như là học máy, nhằm triển khai chiến lược IoT và Công nghiệp 4.0 trong các lĩnh vực logistics, sản xuất và quản lý tài sản kỹ thuật số. 

Mô hình Logistics kỹ thuật số bằng giải pháp SAP Leonardo: Thông tin, Thấu hiểu và Ảnh hưởng

SAP Leonardo IoT Bridge là một trung tâm điều hành trực tiếp với khả năng hội tụ, tương quan và đưa vào bối cảnh dữ liệu cảm biến IoT với các quy trình nghiệp vụ đối với cả dữ liệu có cấu trúc và phi cấu trúc. SAP Global Track and Trace cung cấp chức năng mô hình hóa các quy trình nghiệp vụ đang được theo dõi, được thiết kế để chia sẻ dữ liệu với các đối tác trong mạng lưới cung cấp, đồng thời được phát triển dựa trên một kiến trúc Dữ liệu Lớn để xử lý những dữ liệu có khối lượng và thông lượng lớn.

Khi được kết hợp lại với nhau, những giải pháp này được dự định tích hợp với danh mục sản phẩm hàng đầu trong ngành của SAP để hỗ trợ các tình huống mới như là logistics chủ động (outbound logistics). Thông qua sử dụng dữ liệu về cung cấp, vận chuyển, đơn vị xử lý và biển số xe từ giải pháp SAP Global Track and Trace, được kết hợp cùng với thông tin từ phần mềm Hàng hóa Được kết nối SAP (SAP Connected Goods) như là dữ liệu cảm biết xe nâng hàng (pallet) và container, thông tin về địa điểm vận tải từ ứng dụng Thông tin Phương tiện SAP (SAP Vehicle Insights) cũng như dữ liệu đơn hàng mua sắm từ phần mềm SAP S/4HANA® trong các hệ thống lõi doanh nghiệp, SAP Leonardo IoT Bridge có thể cung cấp thông tin liên quy trình, liên hệ thống trên phạm vi toàn doanh nghiệp để trung tâm điều hành và lãnh đạo bộ phận vận hành có thể biết chính xác một lô hàng đang ở đâu trong quá trình vận chuyển, nội dung hàng hóa của lô hàng cũng như điều kiện và hiệu quả của phương tiện vận tải.

SAP đang cùng sáng tạo, đổi mới các giải pháp logistics kỹ thuật số với các công ty hàng đầu thế giới, bao gồm cả Tập đoàn Bosch, một nhà cung cấp công nghệ và dịch vụ hàng đầu toàn cầu với khoảng 390.000 đối tác trên toàn thế giới. Bosch và SAP đang cùng hợp tác trong nhiều tình huống để cung cấp thông tin theo dõi, truy xuất, khám phá mô hình tích hợp với môi trường điện toán đám mây IoT của Bosch.

Mô hình Sản xuất Kỹ thuật số, Công nghiệp 4.0 bằng giải pháp Xử lý Thông minh tại Biên mạng

Thông qua sử dụng cơ sở hạ tầng container của Dịch vụ IoT dựa trên nền tảng điện toán đám mây SAP, SAP Leonardo IoT Edge được kỳ vọng là sẽ phối hợp làm việc nhịp nhàng với các giải pháp khác dành cho bộ phận nghiệp vụ như là  Thông tin sản xuất kỹ thuật số SAP (SAP Digital Manufacturing Insights). Cung cấp chức năng phân tích đa lớp, dựa trên nền tảng điện toán đám mây với thông tin đầy đủ về hoạt động sản xuất ở nhiều cấp độ khác nhau, SAP Digital Manufacturing Insights được kết nối một cách thông suốt và an toàn với mặt bằng cửa hàng, qua đó cung cấp thông tin chính xác tương ứng với số liệu kinh doanh để hỗ trợ hoạt động ra quyết định hiệu quả. Cùng với nhau, mô hình sản xuất kỹ thuật số và các giải pháp IoT từ SAP đảm bảo quản lý hoạt động liền mạch và triển khai chiến lược Công nghiệp 4.0 hiệu quả.

Quản lý Tài sản dựa trên nền tảng IoT

Là kết quả của mối quan hệ hợp tác giữa SAP và Apple, SAP Asset Manager hỗ trợ các chuyên gia hàng đầu bằng cách sử dụng các quy trình quản lý tài sản chính. Ứng dụng di động ở cấp độ doanh nghiệp này đảm bảo tính dễ sử dụng của ứng dụng dành cho người tiêu dùng và một trải nghiệm người dùng hấp dẫn thông qua ngôn ngữ thiết kế SAP Fiori® dành cho hệ điều hành iOS.

SAP dự định kết nối với các giải pháp kỹ thuật số, trong đó sử dụng chức năng của giải pháp SAP Leonardo IoT như là Mạng Thông tin Tài sản SAP (SAP Asset Intelligence Network) cùng với Hoạt động Bảo trì và Dịch vụ mang tính dự báo của SAP (SAP Predictive Maintenance and Service), để tối ưu hóa hơn nữa hoạt động quản lý tài sản, nâng cao năng suất làm việc của nhân viên di động cũng như khả năng tương thích hoạt động với một hệ sinh thái IoT lớn cũng như mạng lưới khổng lồ của các nhà phát triển.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận