Sau khi quyết định "điên cùng nhau" với dự án tua bin gió, Shark Việt nói gì?

Sau khi quyết định "điên cùng nhau" với dự án tua bin gió, Shark Việt nói gì?

Dự án phát triển tua bin gió với tốc độ cố định dường như đã "gây bão" trong tập 11 của Shark Tank mùa 3. Tua bin gió tốc độ cố định được nhà sáng chế Lại Bá Ất giới thiệu là sẽ tăng năng lượng điện lên gấp đôi nhờ thay đổi liên tục góc nghiêng trên cánh quạt, trên thế giới chưa hề có, và bản thân sáng chế này đã nhận được bằng chứng nhận ở Mỹ và Châu Âu.

Trong khi đó các Shark chắc hẳn cũng có một buổi đau đầu với một dự án mới dừng ở mức ý tưởng, chưa có sản phẩm thực tế, về được đề nghị đầu tư tới 6 triệu USD cho 5% cổ phần. Shark Hưng cũng có nhận định khá tổng quan về những nghiên cứu kiểu thế này: "Vì sao xưa nay người ta làm tua bin gió góc cố định, tôi tin đây là vấn đề về giá thành. Anh thì định sản xuất một cái tua bin gió phức tạp như của máy bay Boeing".

"Anh đã được bằng sáng chế thì nghiên cứu của anh cũng đã được thừa nhận ở một mức độ nhất định, nhưng trên thế giới còn rất nhiều công trình nghiên cứu nằm trong kho. Việc biến chì thành vàng là có thể nhưng vàng được chế tạo ra từ chì đắt hơn nhiều so với vàng tự nhiên. Mà gió thì là của tự nhiên mà, người này mất thì người khác lại hứng thôi" - Shark Hưng giải thích thêm.

Và tất nhiên hầu như tất cả các Shark không thể đầu tư mạo hiểm cho tua bin gió mới sáng chế, như Shark Việt khẳng định: "Dù công thức anh đúng, thì mình còn phải đầu tư rất nhiều, và qua nhiều khâu nữa". Và Shark Việt thậm chí còn vui tính hỏi xoáy: "Ngày mà anh phát minh ra cái này anh có chạy ra ngoài đường không, có hô Eureka không, có nhớ mặc quần áo không".

Mặc dù vậy đến cuối cùng, Shark Việt đã ở lại để đề nghị đầu tư 5 tỷ cho 50% cổ phần của dự án, với cam kết rót vốn 6 triệu USD, một đề nghị được gọi là "điên cùng nhau". "Nếu thành công thì về già 2 anh em mình vào viện dưỡng lão, còn nếu không thành công thì 2 anh em mình vào trại thương điên" - Shark Việt kèm thêm cả đề nghị sốc này khi chốt deal, và được... đồng ý.

e1-shark-tank-mua-3-tap-11-full-youtube-shark-viet-tua-bin-gio.jpg

Sau khi tập 11 lên sóng, Shark Việt mới lên Facebook giải thích kỹ hơn về quyết định đầu tư của mình: "Trong thời gian ngắn ghi hình gọi vốn, tôi không kịp để kiểm tra xem công thức mà ông Ất nghiên cứu và trình bày có đúng hay không... Khi tiến đến bước thẩm định thì sẽ có nhiều thời gian hơn để chúng tôi kiểm tra thực tế và tham vấn ý kiến Hội đồng Khoa học về nghiên cứu này."

"Nhưng nếu thành công thì trong tương lai dự án sẽ mang lại giá trị lớn cho con người và môi trường, cho năng lượng sạch, và sẽ thay đổi toàn bộ góc nhìn của ngành sản xuất tua bin gió; hiệu quả kinh tế thì khủng khiếp luôn. Nhưng nếu không thành công thì đây cũng chỉ là một rủi ro trong đầu tư, khi chúng ta chấp nhận thay đổi. Ông Ất đã hy sinh tiền bạc, thời gian vào một lý tưởng lớn lao như thế nên tôi rất muốn ủng hộ" - Shark Việt kết luận.

Nếu cần chúng ta có thể xem lại Shark Tank mùa 3 tập 11 trên YouTube TV Hub.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận