Sau một tháng, điện thoại Mobiistar bán tại Ấn Độ thế nào?

Sau một tháng, điện thoại Mobiistar bán tại Ấn Độ thế nào?

Không tiết lộ doanh số bán, nhưng ông Ngô Nguyên Kha - CEO Mobiistar - cho biết có "hàng chục ngàn" người đã mua sản phẩm kể từ cách đây một tháng hãng điện thoại Việt này mở bán sản phẩm lần đầu tại Ấn Độ. Sau hơn 30 ngày so găng với các đối thủ tại thị trường đông dân thứ hai thế giới, CEO Mobiistar đã chia sẻ những cảm nhận của ông về việc lần đầu mang chuông đi đánh xứ người.

Sau một tháng, điện thoại Mobiistar bán tại Ấn Độ thế nào?

Ông Ngô Nguyên Kha, CEO Mobiistar, với hai sản phẩm trên tay trong lần giới thiệu hai smartphone này ra thị trường Ấn Độ.

Sản phẩm Mobiistar ngang ngửa thương hiệu lớn

Sau một tháng giới thiệu smartphone Mobiistar tại Ấn Độ, ông có thể nói gì về sự kiện này? 

Tôi mới nhận được báo cáo về truyền thông trong tháng qua của Mobiistar. Nhìn một dãy tít “Vietnam’s Mobiistar…” (Mobiistar từ Việt Nam) từ cả trăm bài báo, thấy cũng vui vui vì mình làm được gì đó để báo chí nước bạn gọi tên Việt Nam.  

Doanh số bán hàng có đạt như kỳ vọng của ông không? Ông có thể tiết lộ số bán?


Chúng tôi không tiết lộ được số bán vì những điều khoản không tiết lộ đã cam kết với đối tác. Doanh số ban đầu đạt được như kỳ vọng của chúng tôi, vốn không quá cao. Với một thương hiệu mới vào thị trường rất cạnh tranh như Ấn Độ thì doanh số ban đầu thực ra không phải là tiêu chí quan trọng nhất, mà là định vị được thương hiệu, nhận được sự chấp nhận của truyền thông báo chí và truyền tải được những cốt lõi của thương hiệu và sản phẩm.

Chúng tôi được nhiều đánh giá tích cực của báo chí Ấn Độ về thương hiệu, về sản phẩm chúng tôi làm. Rất nhiều bài báo đánh giá, các video của reviewer địa phương với hàng trăm ngàn lượt xem, đã đánh giá cao chất lượng camera selfie của Mobiistar, thậm chí so sánh với các thương hiệu đang dẫn đầu ở Ấn Độ và cho rằng camera của Mobiistar chụp đẹp hơn.

So với nhiều thương hiệu địa phương và kể cả những thương hiệu ngoại đang dẫn đầu, Mobiistar được đánh giá khá cao và tạo được sự chào đón trong cộng đồng đối tác kinh doanh địa phương.

Sau một tháng, điện thoại Mobiistar bán tại Ấn Độ thế nào?

Truyền thông Ấn Độ đang trải nghiệm XQ Dual và CQ của Mobiistar.

Ông có nhận lời khuyên, đánh giá thế nào từ đối tác, truyền thông, cộng sự trong giai đoạn này về chiến lược hay sản phẩm của Mobiistar?


Khi chúng tôi mới tiếp xúc thị trường, tôi đi đến nhiều tỉnh xa và quan sát dân chúng dùng điện thoại như thế nào. Mỗi lần xuống máy bay, tôi thấy nhiều người dân địa phương tụ tập trước chiếc máy bay vừa hạ, rủ nhau chụp ảnh selfie. Nhiều lần như vậy tôi nghĩ mình có thể làm điện thoại selfie và selfie nhóm, giá cả hợp lý.

Giá trung bình smartphone của thị trường Ấn chỉ tầm 11.000 rupee (tầm 3 triệu đồng). Chúng tôi nhận được sự tư vấn nhiệt tình của các bạn Flipkart về việc làm sản phẩm. Khi chúng tôi nói với họ về smartphone selfie giá bình dân, họ ủng hộ nhiệt liệt và hỏi vui “sao điện thoại selfie đẹp lại phải đắt?”.

Họ tham gia nhiệt tình từ định nghĩa sản phẩm đến định vị, làm giá và thậm chí hỗ trợ để bán được mức giá không tưởng là 4.999 rupee (gần 1,7 triệu đồng) cho sản phẩm CQ và nhận mình là “đồng sáng tạo” (co-creator) của các sản phẩm chúng tôi giới thiệu lần này. Họ cũng giới thiệu chúng tôi với nhiều đối tác tiếp thị hiểu thị trường để làm chiến dịch tung sản phẩm.

Tôi cũng may mắn có anh em Mobiistar từ Việt Nam sang cùng làm nhiều việc từ hệ thống quản trị đến dựng sản phẩm sau khi có thông tin ban đầu.

May mắn nữa là chúng tôi có đội ngũ nhân sự người Ấn rất giỏi nghề và cho chúng tôi nhiều thông tin giá trị để xây dựng chiến lược tiếp cận thị trường.

Thật ra giới thiệu sản phẩm trên Flipkart chỉ là bước đi đầu tiên. Trong tháng 7, chúng tôi sẽ bắt đầu bước ra tiếp cận thị trường truyền thống (offline). Đây mới là công việc với khối lượng khổng lồ.

Sau một tháng, điện thoại Mobiistar bán tại Ấn Độ thế nào?

Nhân viên người Ấn của Mobiistar đang tư vấn cho khách tham dự sự kiện.

Tin tưởng có thể thuyết phục khách hàng Ấn Độ

Sau một tháng bán hàng, mức độ tự tin của ông ở thị trường này thế nào so với cách đây một tháng khi ông mới chuẩn bị giới thiệu sản phẩm?


Với sự đánh giá cao của các người dùng chuyên gia và hàng chục ngàn người dùng đã mua sản phẩm, chúng tôi tin là sản phẩm của mình thuyết phục được người dùng Ấn, ít nhất về camera chúng tôi làm. Dải sản phẩm sắp tới cho thị trường offline cũng sẽ được tập trung vào yếu tố này. Tôi tin là sẽ tiếp tục ổn.

Người dân nước sở tại thường có phản ứng thế nào đối với các thương hiệu mới, từ một nước nhỏ như Việt Nam?


Dân Ấn Độ chứng kiến nhiều thương hiệu nước ngoài, nhất là từ Trung Quốc sang nên việc một “ông” Việt Nam sang thì cũng lạ. Nhưng cũng có cảm tình.

Thậm chí có một ông quan chức Hiệp hội Di động Ấn Độ còn khoe “tôi từng đạt giải nhất cuộc thi viết về Hồ Chủ tịch đấy”. Rất tự hào và có cảm tình với Việt Nam. Báo chí viết về Mobiistar cũng giật tít “Mobiistar từ Việt Nam…” như một yếu tố mới lạ.

Tuy nhiên, khi tôi tiếp xúc với báo chí Ấn Độ, họ quan tâm nhiều đến việc mình làm sản phẩm như thế nào, chứ không quan trọng đến từ đâu.

Ông có áp lực gì từ bản thân hay từ công ty hay không trong thương vụ mang điện thoại ra nước ngoài lần này?


Tôi dựng Mobiistar ở nước ngoài với tinh thần của một người làm startup nên không áp lực nhiều lắm. Có thể thành công, có thể thất bại. Nhưng đây là bước đi chiến lược để Mobiistar lớn lên bên ngoài Việt Nam.

Cuộc sống cá nhân của ông có thay đổi gì không khi Mobiistar mang chuông đi đánh xứ người?


Có chứ. Xa nhà nhiều hơn. Dậy sớm hơn và thức trễ hơn. Họp qua Skype nhiều hơn.

Sau một tháng, điện thoại Mobiistar bán tại Ấn Độ thế nào?

Hai sản phẩm XQ Dual và CQ của Mobiistar.

Ấn Độ là nơi Mobiistar lớn lên bên ngoài Việt Nam

Ông có xem thị trường Ấn Độ là trọng điểm phát triển thương hiệu hay như một khởi đầu để ông mở rộng sang các thị trường khác?


Ấn Độ là một trong những thị trường lớn nhất thế giới, vẫn còn tăng trưởng hai con số trong vòng mấy năm tới. Những tiến bộ công nghệ mới trên mạng viễn thông như VoLTE (voice over LTE) hay ViLTE (video over LTE) đang được phổ biến rộng tại Ấn.

Nếu tham gia và phát triển được vào thị trường này, Mobiistar sẽ có cơ hội lớn để trở thành một thương hiệu quốc tế lớn, có thị trường tiêu thụ lớn.

Các vấn đề về cung ứng hoặc R&D trước đây Mobiistar tại Việt Nam không gây được ảnh hưởng nhiều cho chuỗi cung ứng hoặc đối tác công nghệ. Nay với thị trường Ấn Độ rộng lớn thì tiếng nói của mình có trọng lượng hơn.

Chúng tôi cũng đã bắt đầu bán sản phẩm Mobiistar S2 Dual tại các nước vùng Vịnh. Sản phẩm Mobiistar từ Ấn Độ được đưa sang các nước GCC khá gần (Delhi cách Dubai 3.5 giờ bay). Như vậy, đây vừa là nơi dựng thương hiệu, vừa là bàn đạp tiến ra các thị trường khác lân cận.

Nếu không thành công ở Ấn Độ, bước tiếp theo của Mobiistar là gì?

Hãy cầu chúc cho Mobiistar thành công.

Cảm ơn ông!

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận