Shark Tank mùa 3: Khái niệm “microfinance” được các Shark nhắc đến nghĩa là gì?

Shark Tank mùa 3: Khái niệm “microfinance” được các Shark nhắc đến nghĩa là gì?

Trong những tập Shark Tank mùa 3 vừa qua, có không ít startup công nghệ được các Shark nhận diện là áp dụng mô hình microfinance (tài chính vi mô), cụ thể những startup đó là nền tảng bán bảo hiểm trực tuyến Miin hay nền tảng đầu tư chung bất động sản Revex.

Qua đó cũng có thể thấy microfinance, hiểu đơn giản là hoạt động tài chính với số tiền nhỏ, là xu hướng lớn mà nhiều doanh nghiệp và startup theo đuổi. Vậy khái niệm microfinance chính xác được định nghĩa như thế nào, hãy cùng ICTnews tìm hiểu.

Microfinance là gì?

Theo định nghĩa "microfinance" trên Wikipedia, tài chính vi mô (microfinance) là loại dịch vụ tài chính dành cho cá nhân và doanh nghiệp nhỏ thiếu khả năng tiếp cận với những dịch vụ ngân hàng truyền thống hoặc tương tự. Tài chính vi mô bao gồm tín dụng vi mô (microcredit), sản phẩm cho vay nhỏ dành cho người thu nhập thấp, cũng bao gồm dịch vụ gửi tiết kiệm, bảo hiểm vi mô (microinsurance) và cả hệ thống thanh toán.

Ở Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xác định mô hình tài chính vi mô là yếu tố đóng góp để đạt được nhiều thành tích ấn tượng về phát triển kinh tế và đặc biệt trong công cuộc xóa đói giảm nghèo. Nhìn chung tài chính vi mô thường được biết đến theo định nghĩa hẹp, đó là sản phẩm cho vay đối với các doanh nghiệp nhỏ và khó khăn, thiếu khả năng tiếp cận tín dụng.

Qua thời gian, tài chính vi mô mở rộng ra thành một xu hướng với mục tiêu là tạo ra thế giới mà ở đó tất cả mọi người đặc biệt là những người nghèo, người khó khăn trong xã hội đều có khả năng tiếp cận đa dạng các sản phẩm dịch vụ tài chính phù hợp, chất lượng cao, bao gồm dịch vụ tiết kiệm, bảo hiểm, thanh toán, hoặc chuyển tiền.

b1-microfinance-la-gi-tai-chinh-vi-mo-la-gi-shark-tank-mua-3-tap-15-full-youtube.jpg

Fanpage Shark Tank Việt Nam chia sẻ về "microfinance" khái niệm hẹp.

Với sự phát triển của công nghệ thì mô hình microfinance giờ khá sẵn sàng được đưa lên các nền tảng. Ví dụ ứng dụng bán bảo hiểm trực tuyến Miin nêu ý tưởng có thể cho khách hàng chi trả gói bảo hiểm 2.000 đồng một ngày dù ngày nào không đóng tiền thì không được bồi thường rủi ro ngày đó, hay như Revex mở đầu tư chung bất động sản với số tiền tối thiểu 1 triệu đồng.

Tất nhiên những startup trên cũng còn rất nhiều trở ngại khác cần vượt qua. Shark Liên đặt nghi vấn về khả năng phát triển của Miin khi mà công ty này chỉ là đại lý cho một đối tác bảo hiểm gốc; trong khi đó các Shark cũng đề nghị Revex làm rõ tính pháp lý xem việc đầu tư trên nền tảng của mình có phải là huy động vốn khi chưa đủ điều kiện hay không...

Xem Shark Tank mùa 3 tập 15 full dưới đây:

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận