Smartphone màn hình gập chưa lên kệ đã ‘End Game’?

Smartphone màn hình gập chưa lên kệ đã ‘End Game’?

Theo kế hoạch, Samsung bán ra chiếc Galaxy Fold vào ngày 26/4 với mức giá 1.980 USD. Tuy nhiên, một tuần trước khi được lên kệ, Galaxy Fold gặp nhiều lỗi khác nhau, bao gồm vấn đề nửa màn hình mất khả năng hiển thị hoàn toàn, xuất hiện điểm lồi ngay tại khu vực nếp gấp màn hình…

Cây bút Dieter Bohn của trang The Verge cho biết điểm lồi này làm biến dạng màn hình và có thể sờ thấy được. Anh cho rằng có thể linh kiện nào đó trồi lên, đụng vào tấm nền hiển thị.

Mate X: Hạnh phúc không trọn vẹn

Samsung đã trì hoãn kế hoạch bán ra chiếc điện thoại màn hình gập đầu tiên của mình. Cho đến nay, công ty vẫn chưa tiết lộ ngày lên kệ mới của Galaxy Fold.

Ở bên kia chiến tuyến, Huawei hẳn rất vui khi Galaxy Fold gặp sự cố. Điều này giúp đứa con cưng của hãng không có đối thủ trên thị trường. Mate X có giá 2.600 USD, dự kiến lên kệ vào giữa năm nay.

Smartphone man hinh gap chua len ke da ‘End Game’? hinh anh 1
Màn hình Galaxy Fold bị lồi và gây sọc xanh trên phần hiển thị. Ảnh: The Verge.

Tuy nhiên, Huawei đã không dự đoán được họ lại nằm trong danh sách đen của Mỹ. Một số đối tác lớn dừng hợp tác, cung cấp phần cứng, phần mềm cho Huawei.

Đáng chú ý, ông lớn Google đã rút giấy phép sử dụng hệ điều hành Android của Huawei. Điều đó đồng nghĩa Huawei không được tiếp cận các bản cập nhật sớm của Android, cũng như không được sử dụng ứng dụng và dịch vụ của Google như tìm kiếm, bản đồ hay Gmail trên smartphone của họ.

Smartphone man hinh gap chua len ke da ‘End Game’? hinh anh 2
Huawei nằm trong danh sách đen của Mỹ.  Ảnh: Reuters.

Theo trang Huawei Central, Huawei đã đăng ký bản quyền tên gọi hệ điều hành Hongmeng với văn phòng quản lý tài sản trí tuệ Trung Quốc. Nhà sản xuất smartphone lớn thứ 2 thế giới đã nộp đơn đăng ký thương hiệu từ 24/8/2018 và được cấp phép sử dụng từ 14/5.

Nền tảng mới do Huawei phát triển nằm trong danh mục chương trình hệ điều hành, phần mềm vận hành máy tính. Bên cạnh đó, nó sẽ được sử dụng trên smartphone, máy tính bảng, laptop và nhiều thiết bị khác.

Tuy nhiên, vẫn chưa có thông tin gì về việc hệ điều hành này hoạt động được với smartphone màn hình gập hay không. Google dành nhiều thời gian để tùy biến những ứng dụng phù hợp với tỷ lệ màn hình mới và có thể thay đổi linh hoạt khi người dùng gập, mở. Thế nên, nhiều khả năng Huawei sẽ không kịp tùy biến các ứng dụng lên chiếc Mate X của mình.

Samsung và một số công ty khác đã mang đến nguyên mẫu các thiết bị màn hình gập, nhưng việc thương mại hóa những model này gặp nhiều khó khăn.

Công bằng mà nói, cả Samsung, Huawei đều tuyên bố kết quả từ các phòng thí nghiệm cho thấy màn hình gập trên Galaxy Fold và Mate X có tuổi thọ trong vài năm.

Smartphone man hinh gap chua len ke da ‘End Game’? hinh anh 3
Đặt Galaxy Fold và Huawei Mate X cạnh nhau. Ảnh: Samsung Galaxy Leaks.

Tuy nhiên, điều kiện trong phòng thí nghiệm rất khác so với các môi trường thực tế. Người dùng có thể tạo các tình huống không giống trong phòng thí nghiệm. Điều này được chứng minh qua lỗi màn hình trên một số chiếc Galaxy Fold.

Với Mate X, không ai có thể đoán được số phận của nó sau lệnh cấm từ chính phủ Mỹ đối với Huawei. Không loại trừ khả năng Huawei sẽ “lỗi hẹn” với người dùng, khi không thể bán ra chiếc Mate X đúng như dự kiến.

Những cái tên khác

Sau Huawei, Samsung, Motorola có thể là cái tên tiếp theo sẽ làm smartphone màn hình gập với mẫu RAZR 2019. Theo WSJ, Motorola RAZR 2019 sẽ được phát hành tại Mỹ thông qua kênh phân phối độc quyền của nhà mạng Verizon với mức giá xấp xỉ 1.500 USD.

Smartphone man hinh gap chua len ke da ‘End Game’? hinh anh 4
RAZR 2019 được dự đoán sẽ ra mắt trong năm 2019.

Thiết bị này sẽ hoạt động trên nền tảng Android, dạng vỏ sò vẫn được giữ lại nhưng màn hình uốn dẻo chiếm trọn mặt trước của máy. Bên mặt ngoài sẽ có một màn hình nhỏ, bên trong là màn hình cảm ứng lớn liền mạch. Motorola vẫn chưa tiết lộ ngày ra mắt của RAZR.

LG đã giới thiệu chiếc smartphone màn hình “gập” đầu tiên của mình với chiếc V50 tại sự kiện CES 2019. Với LG, màn hình gập được hiểu theo đúng nghĩa gập lại với hai màn riêng biệt cùng bản lề. Màn hình kép trên V50 là giải pháp thay thế cho các sản phẩm màn hình gập đắt đỏ từ các thương hiệu khác. Tuy nhiên, model này mang lại trải nghiệm không thật sự mới mẻ.

Chưa bắt đầu đã sợ "End Game"

Vẫn còn quá sớm để nói smartphone màn hình gập có thất bại hay không.

Samsung không cần vội vàng để đánh bại Huawei trong cuộc đua smartphone màn hình gập. Giờ đây, nhiều khả năng Huawei sẽ không kịp bán chiếc Mate X như dự kiến và thời gian Motorola ra mắt RAZR còn là ẩn số.

Smartphone man hinh gap chua len ke da ‘End Game’? hinh anh 5
Smartphone màn hình gập mang đến trải nghiệm mới. Ảnh: Engadget.

Samsung nên điều chỉnh lại thiết kế phần cứng trên Galaxy Fold. Đảm bảo model này không gặp phải bất kỳ vấn đề nào. Bên cạnh đó, một số cái tên được kỳ vọng sẽ giới thiệu smartphone màn hình gập trong năm nay như Xiaomi, Oppo… góp phần làm nóng cuộc chiến công nghệ này.

Smartphone màn hình gập mang đến trải nghiệm mới khi người dùng có thể sử dụng như một chiếc smartphone, mở ra sẽ thành máy tính bảng. Tuy nhiên, mức giá của các model này khá cao, phần mềm cần được tối ưu tốt hơn...

Huawei Mate X màn hình gập xuất hiện tại Việt Nam Huawei Mate X có thiết kế lạ mắt với khả năng gập ấn tượng, viền màn hình được làm khá mỏng.




Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận