Smartphone Việt lại khuấy động thị trường

Smartphone Việt lại khuấy động thị trường

Ông Mai Triều Nguyên, chủ hệ thống bán lẻ hàng công nghệ Mai Nguyên, hồi cuối tháng 7 nói rằng các hãng công nghệ nên “né" tổ chức sự kiện vào tháng 8, do ngày 8/8 Bphone sẽ được giới thiệu. Sự kiện Bphone chắc chắn sẽ chiếm lĩnh mặt báo công nghệ cả tháng nên các sự kiện khác sẽ bị lu mờ. Quả thật như vậy, hầu như không có sự kiện công nghệ nào lớn diễn ra trong nước vào tháng trước, và vô tình tháng này chứng kiến sự trỗi dậy của các smartphone thương hiệu Việt.

Thông tin Bphone ra mắt vào ngày 8/8 đến cuối tháng 7 Bkav mới xác nhận, tuy nhiên Bphone đã bắt đầu nổi lên từ ngày 11/7, khi ông Nguyễn Tử Quảng - CEO Bkav - gặp mặt ông Trần Kinh Doanh - CEO Thế Giới Di Động. Kể từ sau cuộc gặp này, Bphone chiếm lĩnh mặt báo trong hơn một tháng trời đến cuối tháng 8 mới lắng.

Smartphone Việt lại khuấy động thị trường

Bphone tại sự kiện ra mắt hôm 8/8 - Ảnh: Nguyên Đức

Trao đổi với ICTnews trước đây, hầu hết các chuyên gia bán lẻ đều đánh giá kỹ năng truyền thông của Bkav với Bphone rất tốt, chưa có công ty Việt Nam nào làm được.

Một người cũng làm truyền thông cho nhãn hiệu điện thoại quốc tế tại Việt Nam cho rằng ngoài... Sơn Tùng MTP thì chỉ có ông Nguyễn Tử Quảng mới có thể tạo xu hướng tại Việt Nam. “Chất", câu nói được ông Quảng và đội ngũ của mình sử dụng trong sự kiện giới thiệu Bphone, đã trở thành từ khoá quen thuộc được dùng lại nhiều sau đó. Trong suốt tháng 8, Bphone là từ khoá quen thuộc, thậm chí khi nhắc đến sản phẩm thương hiệu Việt nào, nhiều người vẫn dùng hình ảnh ông Quảng đang giơ cao Bphone để minh hoạ.

Không chỉ công ty Việt, nếu so về sức lan toả thông tin thì hiếm có công ty nào kể cả thương hiệu toàn cầu có thể so với Bphone của Bkav, nếu có thì công ty đó chỉ có thể là Apple với sản phẩm iPhone.

Thông tin về Bphone phủ đều từ ngày 11/7 với những đồn đoán về cấu hình, hình ảnh máy. Sau khi ra mắt ngày 8/8, máy được nhắc nhiều khi nói về giá cả, về việc Bkav sẽ bán phiên bản đặc biệt ở Dubai. Máy cũng gặp chút chậm trễ trong khâu giao hàng cho khách. Cuối tháng 8, ông Quảng và Bkav tiếp tục tổ chức các buổi gặp gỡ báo chí ở hai đầu Hà Nội, TP.HCM để nói về ước mơ có thương hiệu Việt sánh ngang với Apple, Samsung. Cuối cùng, những thông tin về Bphone chỉ lắng xuống sau khi ông Quảng được cho là đã nghẹn ngào, rơi nước mắt khi nói lời cảm ơn những người đã lựa chọn Bphone.

Đúng một tuần sau sự kiện Bphone tổ chức tại Hà Nội, một thương hiệu Việt khác là Asanzo cũng ra mắt hai chiếc smartphone đầu tiên của họ trong không khí hoành tránh tại TP.HCM.

Smartphone Việt lại khuấy động thị trường

Ông Phạm Văn Tam - CEO Asanzo - cầm trên tay hai smartphone mới của hãng - Ảnh: H.Đ

Thay vì bị lu mờ bởi sự kiện của Bphone, Asanzo - ngược lại - được nhắc nhiều hơn do cũng là một thương hiệu Việt. Tổ chức sự kiện ở quy mô không phải hãng smartphone mới nào cũng dám bỏ tiền ra làm, Asanzo chứng tỏ quyết tâm lớn khi gia nhập thị trường smartphone.

Khác với Bphone được định giá ở phân khúc gần cao cấp, hai smartphone của Asanzo bán với giá gần 5 triệu đồng và gần 3 triệu đồng. Nhắm vào nhóm khách hàng bình dân, Asanzo tận dụng kênh bán hàng sẵn có là các cửa hàng ở khu vực vùng xa trung tâm để phân phối. Với kênh bán lẻ hơn 6.000 cửa hàng, Asanzo tính trung bình mỗi cửa hàng bán được 2-3 máy/tháng, con số không lớn, thì mỗi tháng hãng này có thể bán được 20.000 máy - con số mơ ước của các hãng nhỏ.

Asanzo lần đầu tiên tham gia lĩnh vực smartphone tại Việt Nam, kém Bkav 2 năm, nhưng nếu so về số lượng máy bán ra thì cả hai công ty… bằng nhau. Trong khi đó, nếu xét về số máy thì hãng Mobiistar - một thương hiệu Việt lâu đời hơn - khó mà đếm hết.

Mobiistar ra đời từ khá lâu, cùng thời với các thương hiệu Q-Mobile, Bavapen, Connspeed,... nhưng trong khi các đối thủ nghỉ hẳn hoặc bán cầm chừng, hãng này vẫn bền bỉ, âm thầm bán đều đặn trên thị trường. Có nhiều tháng Mobiistar có số bán đứng ở vị trí thứ tư toàn thị trường, chỉ sau Samsung, Oppo, Apple - điều hiếm hãng Việt nào làm được.

Mobiistar khép lại tháng 8 đậm dấu ấn Việt khi ngày 29/8 công bố các hình ảnh cho thấy hãng sẽ hợp tác với Thế Giới Di Động chuẩn bị bán ra các smartphone camera kép, có góc chụp rộng để chụp selfie nhóm. Sau màn hợp tác với Bphone, Thế Giới Di Động cho biết sẽ ủng hộ Mobiistar ra mắt các smartphone có tính năng cao cấp nhưng giá bình dân.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận