Số liệu không biết nói dối: Facebook đang sa sút, liệu sẽ có cái tên mới thay thế?

Số liệu không biết nói dối: Facebook đang sa sút, liệu sẽ có cái tên mới thay thế?

Số liệu không biết nói dối: Facebook đang sa sút, liệu sẽ có cái tên mới thay thế?

Khi dịch vụ này bắt đầu thu hút được nhiều người, phổ biến với công chúng, Mark và nhóm của anh đã có một tầm nhìn xa cho tương lai và tập trung xây dựng con đường đến đó. Ngay từ đầu, họ hướng nó đến một giao diện đơn giản tập trung vào các tương tác xã hội, chia sẻ sở thích, đăng những dòng trạng thái, những cảm nhận, cảm xúc của bản thân lên "tường nhà". Nó đã từng một thời mang lại những niềm vui cho giới trẻ và tất cả người dùng trên thế giới, thậm chí là gây nghiện, nhưng quan trọng nhất, trong quá khứ, Facebook là vô hại.

Và bây giờ, sau ngần ấy năm phát triển, lần đầu tiên trong lịch sử, tăng trưởng người dùng của Facebook bị chậm lại.

Phiên bản trạng thái (status) ban đầu của Facebook rất đơn giản, đại loại như "Tôi đang __________" và bạn sẽ là người điền vào khoảng trống đó, "Tôi đang nghe nhạc", "Tôi đang cảm thấy vui vẻ và hài lòng" hay "Tôi đang nghĩ về sự kết thúc của đế chế Facebook". Trong những sự thơ ngây thuở ban đầu, Facebook nhanh chóng trở thành nơi an toàn để mọi người kết nối với nhau, hơn cả My Space – trang mạng xã hội đình đám trong quá khứ.

Chỉ trong vài tháng, hàng triệu người đã đăng kí tài khoản Facebook. Và từ đêm này đến đêm khác, cứ qua mỗi đêm, Facebook lại càng lan tỏa, và My Space dần trở thành dĩ vãng, không còn ai thèm "đoái hoài" đến nữa.

Số liệu không biết nói dối: Facebook đang sa sút, liệu sẽ có cái tên mới thay thế?

Số liệu không biết nói dối: Facebook đang sa sút, liệu sẽ có cái tên mới thay thế?

Facebook bắt đầu bùng nổ từ đó. Kể từ năm 2007, họ đã phát triển các trạng thái trên Facebook thành các biểu mẫu mở, bạn có thể viết bất kì điều gì bạn muốn trên trang cá nhân. Và từ đó, người dùng bắt đầu được "mời" chia sẻ về suy nghĩ của bản thân với mọi người. Từ năm 2009, tính năng @tag ra đời. Năm 2011, giới hạn ký tự cho trạng thái tăng từ 500 lên 5000, và nhảy vọt lên 63.000 chỉ trong vài tháng sau đó.

Nhanh chóng chuyển tiếp đến hiện tại, 2018, khi mà Facebook không chỉ đơn giản là nơi để chia sẻ trạng thái, cho dù là 500 hay 63.000 kí tự giới hạn. Hiện tại, đây là nền tảng xuất bản cho hơn 2 tỷ người và doanh nghiệp. Nó phá vỡ chuẩn mực ban đầu của mình. Nó sở hữu các cửa hàng đa phương tiện để phân phối nội dung. Nó trở thành một công cụ chính trị thay đổi hoàn toàn cách nhìn của chúng ta về dân chủ. Còn nhiều hơn thế nữa, và những thứ đó kéo Facebook ra khỏi con đường mà nó hướng đến từ ban đầu. Nhưng liệu có một ngày, nó cũng bị lãng quên một cách đau đớn như My Space không? Liệu có một không gian chia sẻ an toàn nào ở thời điểm hiện tại chưa?

Bây giờ, khi nhắc về Facebook với những đối tượng dưới 30 tuổi, rất có thể bạn sẽ nhận được một cái hếch mũi, một câu chê "đồ già và lạc hậu", và một thứ gì đó liên quan đến Instagram. Còn với những người trên 30 tuổi, sẽ là những câu chuyện về giữ liên lạc với vài người bạn cũ, giải trí với Candy Crush Saga, và sau đó là những nhận xét không hài lòng về sự riêng tư.

Song, Facebook vẫn tiếp tục thu hút hàng tỷ người dùng – 2,3 tỷ người dùng mỗi tháng.

Nhưng sự tăng trưởng đó đang chậm lại. Tăng trưởng người dùng của Facebook, theo một báo cáo gần đây, là một đồ thị bằng phẳng tại thị trường Mỹ và Châu Âu. Đó là "lần đầu" của họ, ảm đạm đến lạ thường.

Số liệu không biết nói dối: Facebook đang sa sút, liệu sẽ có cái tên mới thay thế?

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử hình thành phát triển, tăng trưởng người dùng của Facebook bị chậm lại. Người dùng hiện nay không còn đổ xô vào Facebook như xưa nữa, và đó là một sự thật không thể chối cãi.

Nhưng những vết nứt bên trong bộ máy Facebook là gì? Môi trường làm việc hiện tại như thế nào? Thái độ là quan trọng nhất, và một công ty sẽ liên tục phát triển nếu họ sở hữu một lực lượng có chuyên ngành tốt, luôn vui vẻ trong công việc và hơn cả, là sự tin tưởng vào lãnh đạo. Nhưng ….

Một đánh giá ẩn danh được Glassdoor thực hiện cho thấy nhân viên của Facebook đang dần mất đi sự tích cực của họ khi nhìn về tương lai của công ty. Những dữ liệu đánh giá này được đăng trên Thinknum: Khi được hỏi cảm thấy thế nào về tương lai gần của Facebook, những suy nghĩ tích cực sụt giảm rõ rệt so với trước đó.

Số liệu không biết nói dối: Facebook đang sa sút, liệu sẽ có cái tên mới thay thế?

Đây là câu hỏi đã được đặt ra: "Bạn có tin rằng triển vọng kinh doanh của công ty mình sẽ tốt hơn, không biến động hoặc tệ hơn là sụt giảm trong sáu tháng tới?"

Và trung bình 89% câu trả lời nhận được là tốt hơn. Nhưng năm ngoái, con số này là 93%.

Tương tự như vậy, số lượng nhân viên muốn giới thiệu Facebook là một nơi đáng làm việc cũng suy giảm từ mức 95% của mùa hè năm ngoái xuống còn 91% cho ngày hôm nay. Có vẻ, không nói đâu xa, Facebook đang dần trở nên mất niềm tin với chính nhân viên của mình, và đó chính là dấu hiệu của sự kết thúc.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận