Startup ô tô điện Trung Quốc này đã làm gì để bán được hàng tại hai thị trường xe hơi hùng mạnh là Mỹ và châu Âu?

Startup ô tô điện Trung Quốc này đã làm gì để bán được hàng tại hai thị trường xe hơi hùng mạnh là Mỹ và châu Âu?

xe dien trung quoc Kaiyun-2019

“Pickman” là một dòng xe điện cỡ  nhỏ, với tốc độ tối đa chưa đến 30 dặm một giờ (khoảng 48km/giờ).

Hầu như rất ít người biết đến hãng xe ô tô điện Trung Quốc này, tuy nhiên họ lại đang tiến mạnh vào một số thị trường khó nhằn nhất thế giới. Chiến lược của công ty Trung Quốc là gì? Đó chính là những chiếc xe điện cỡ nhỏ, tốc độ thấp và quan trọng là giá rẻ.

Kaiyun Motors là công ty xe ô tô điện Trung Quốc, mới chỉ năm năm tuổi. Kaiyun Motors cho biết họ đã bắt đầu bán xe bán tải điện từ tháng 5 vừa qua tới thị trường châu Âu và Mỹ, đưa công ty trở thành hãng đầu tiên trong số ít nhất là 6 startup xe điện Trung Quốc đã có tầm nhìn đến 2 thị trường lớn, khi doanh số ô tô sụt giảm tại quê nhà.

Hiện tại, Kaiyun đang bán mẫu xe “Pickman”, một dòng xe điện cỡ  nhỏ, với tốc độ tối đa chưa đến 30 dặm một giờ (khoảng 48km/giờ). Kaiyun cho biết đến nay họ đã bán khoảng 40 chiếc xe sang Mỹ, chủ yếu ở California và 30 chiếc ở Pháp, Tây Ban Nha và Thụy Điển. Kaiyun đặt mục tiêu bán từ 3.000 đến 4.000 xe hơi tại Mỹ vào cuối năm 2020, nhưng cho biết họ khá “thận trọng” khi nói về dự báo doanh số bán hàng ở châu Âu.

Giá khởi điểm của Pickman tại Mỹ là 7.999 USD, bao gồm thuế nhập khẩu 25%. Nó có giá tương đương ở châu Âu, dù không phải chịu thuế. Tuy nhiên, khó khăn là người châu Âu không thể lái xe này trên các đường phố công cộng và Kaiyun phải có những chỉnh sửa cho phù hợp.

“Những chiếc xe điện mini vừa đủ để đáp ứng nhu cầu hàng ngày của người tiêu dùng”, Wang Chao, người sáng lập Kaiyun, nói với hãng tin Bloomberg.

xe ô tô điện trung quốc 40 triệu

Tất nhiên, Pickman không thể làm tất cả mọi thứ mà một chiếc xe tải chạy bằng xăng lớn hơn như Ford F-150 có thể thực hiện

Loại xe điện tốc độ thấp, sử dụng pin axit chì giá rẻ, rất phổ biến ở Trung Quốc. Trong năm 2017, đã có ​​gần 1,8 triệu chiếc xe này được bán ra. Con số này gấp đôi số xe điện thông thường, như xe điện Teslas, được bán tại Trung Quốc cùng năm. Công ty cho biết họ đã bán được khoảng 4.900 chiếc Pickman tại Trung Quốc trong năm nay.

Theo trang Quartz, chiến lược của Kaiyun không khác với cách tiếp cận của BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới. BYD cũng không bán xe chở khách ở nước ngoài, một lĩnh vực mà họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu nổi tiếng như Tesla, và gần đây là Audi và Mercedes-Benz. BYD đã nhiều lần hoãn kế hoạch bán xe điện sang châu Âu và Mỹ, nhưng đang tiến hành với xe buýt điện.

Tất nhiên, Pickman không thể làm tất cả mọi thứ mà một chiếc xe tải chạy bằng xăng lớn hơn như Ford F-150 có thể thực hiện, chẳng hạn như di chuyển ở tốc độ tối đa 160 km mỗi giờ và mang một tải trọng tới 1.000 kg. Nhưng Pickman rẻ hơn nhiều so với giá khởi điểm 28.000 USD của F-150, và có thể “chạy rất ngon” trong các chuyến đi xung quanh các công trường, nhà máy và trang trại lớn. Đó là một mảng thị trường ngách nhu cầu rất lớn mà Pickman đang nắm bắt.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận