'Steve Jobs đổi tính khi Apple thành công'

'Steve Jobs đổi tính khi Apple thành công'

Ngày 24/2 vừa qua là kỷ niệm 65 năm ngày sinh Steve Jobs, đồng sáng lập và cựu CEO Apple. Ông là một huyền thoại khi cùng Steve Wozniak tạo ra Apple I, Apple II và sau này là Macintosh, những cái tên mang tính biểu tượng.

Trở lại Apple năm 1997 sau một thời gian rời đi do bất đồng với CEO John Sculley, Jobs tiếp tục tạo ra các sản phẩm bước ngoặt như iPhone, iPod hay iPad, góp phần giúp Apple thành công rực rỡ như ngày nay.

Sau 44 năm, đế chế công nghệ do Steve Jobs và Steve Wozniak thành lập đã có trị giá hơn một nghìn tỷ USD. Dù phối hợp rất ăn ý, cả 2 lại có những quan điểm khác nhau về doanh thu và tiền bạc.

Steve Jobs doi tinh khi Apple thanh cong hinh anh 1 Z16825022020.png

Góc nhìn của Steve Jobs và Steve Wozniak về tiền hoàn toàn khác nhau. Ảnh: Getty Images.

Trong cuộc phỏng vấn với chuyên gia công nghệ Guy Kawasaki trên Apple Podcast, đồng sáng lập Apple, Steve Wozniak thừa nhận trong khi Jobs rất quan trọng chuyện tiền bạc, bản thân ông không thực sự quan tâm đến nó. Trong suốt những năm làm việc tại Apple, ông để Jobs tập trung vào kinh doanh, còn mình dành thời gian phát triển phần mềm và phần cứng.

"Jobs muốn trở thành người quan trọng nhưng lại không có tiền. Vì vậy, anh ta luôn tìm cách kiếm tiền, trở thành người có tầm ảnh hưởng. Đó là cơ hội lớn vì giờ đây, anh ta là nhà sáng lập của một công ty rất giàu có", Wozniak chia sẻ.

Đồng sáng lập Apple cho rằng người bạn của ông đã "đổi tính" sau thành công của Táo khuyết. Khi Apple cất cánh, Jobs không thích đùa giỡn nữa mà chỉ muốn bàn chuyện kinh doanh một cách nghiêm túc. Điều đó không khiến Wozniak bất ngờ bởi ngay từ khi gặp mặt, Jobs đã nói về những nhân vật như Shakespeare, muốn trở nên nổi tiếng như vậy.

Steve Jobs doi tinh khi Apple thanh cong hinh anh 2 Z16725022020.jpeg
Steve Wozniak, đồng sáng lập Apple có khối tài sản hơn 100 triệu USD nhưng vẫn được Apple trả lương 50 USD mỗi tuần. Ảnh: Woz.org.

Trong khi Jobs luôn mơ mộng, Wozniak lại hài lòng với vị trí kỹ sư của HP ngay cả khi đang làm việc cùng Jobs tại Apple.

"Tôi từng nói rằng mình muốn làm kỹ sư cho HP suốt đời vì thực sự yêu thích nó, tôi không muốn bị đồng tiền cám dỗ. Tôi đã đọc nhiều câu chuyện về những người thất bại và không muốn mình trở nên như vậy", đồng sáng lập Apple thừa nhận.

Sau khi Wozniak từ chối rời HP để làm cho Apple, Steve Jobs liền gọi cho người thân và bạn bè của Wozniak, yêu cầu họ thuyết phục ông và đã thành công.

Wozniak chia sẻ ông vẫn là nhân viên của Apple, được Apple trả lương mỗi tuần, là người duy nhất nhận lương đều đặn từ khi thành lập công ty đến nay.

Dù số tiền nhận được chỉ khoảng 50 USD sau thuế, đồng sáng lập Táo khuyết cho rằng đó là giá trị mang tính biểu tượng. Nói về Apple, Wozniak luôn có cảm xúc mãnh liệt nhưng tính cách thẳng thắn không phù hợp để ông ở lại công ty. Đó là lý do Wozniak rời Apple vào năm 1985.

Thất bại của Steve Jobs đã cứu Apple khỏi phá sản như thế nào Dự án riêng của Steve Jobs trong 12 năm tuy không thành công, nhưng đóng vai trò quan trọng giúp Apple vực dậy sản phẩm máy Mac và thành công về sau.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận