Hầu hết các doanh nghiệp công nghệ đã trải qua quá trình tăng trưởng nóng trong thời kỳ đại dịch, điều này tương ứng với việc tuyển dụng nhiều. Tuy nhiên, khi mọi thứ đã dần nguội đi, nhiều doanh nghiệp lớn đang cắt giảm hàng ngàn công việc để cố gắng quản lý chi tiêu.
Apple cho đến nay vẫn là một trong số ít doanh nghiệp công nghệ tránh cắt giảm việc làm. Và một báo cáo gần đây từ Bloomberg đã chứng minh những điều khác biệt mà Apple đã trong vài năm qua đã làm để giúp công ty có khả năng vượt qua tình hình vĩ mô đầy thách thức hiện nay mà không cần sa thải nhân viên.
Một chiến lược tuyển dụng độc đáo
Cách Apple đã sử dụng để thuê nhân viên mới trong thời kỳ đại dịch là một trong những lựa chọn quan trọng. Trong khi các doanh nghiệp như Amazon, Meta và Salesforce tăng gần gấp đôi lực lượng lao động của họ từ năm 2019 đến năm 2022 với mức tăng trưởng hàng năm khoảng 100% về số lượng nhân viên, thì Apple chỉ tăng 20% số lượng nhân viên của mình.
Hãy nhớ rằng ngay cả mức tăng trưởng tuyển dụng 60% của công ty mẹ Google, Alphabet, cũng đã được chứng minh là không bền vững. Khoảng 30.000 nhân viên gần đây đã bị sa thải bởi Alphabet và Amazon. Trong khi đó, một công ty phát triển mạnh trong những năm gần đây là Zoom cũng vừa tuyên bố cắt giảm 15% nhân viên trên toàn cầu.

Trong thời kỳ đại dịch, Apple có mức lương thấp hơn các doanh nghiệp khác. Ảnh Bloomberg
Ngay cả vào cuối năm 2022, Apple dường như đã nhìn thấy điều gì đó từ khá sớm khi thực hiện việc làm chậm lại quá trình tuyển dụng của mình. Một số người thậm chí thậm chí tin rằng đây là đợt đóng băng tuyển dụng. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh rằng nó đã giúp doanh nghiệp tránh được việc sa thải nhân viên.
Doanh thu tăng trưởng trên mỗi nhân sự bổ sung
Theo báo cáo của Bloomberg, việc Apple tránh được tình trạng sa thải nhân viên đã cho thấy mức độ hiệu quả và lợi nhuận của công ty trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh của mình. Theo dữ liệu, Apple đã tăng hơn gấp đôi doanh thu trên mỗi nhân viên bổ sung trong sáu năm qua, một kỳ tích đáng kinh ngạc.
Apple, tương đương với Alphabet và Microsoft, có doanh thu 1,17 triệu USD trên mỗi số lượng nhân viên bổ sung vào thời điểm năm 2017–2018.
Sau đó, từ năm 2020 đến năm 2022, số tiền đó đã tăng hơn gấp đôi, lên 2,51 triệu USD. Điều này có được là do hãng đã chú ý hơn đến việc tuyển dụng trong khi tăng lợi nhuận. Trong khi đó, phần lớn các doanh nghiệp công nghệ lớn nhận thấy số liệu đó giảm hoặc hầu như không tăng.

Doanh thu tăng trưởng trên nhân sự bổ sung của Apple đơn giản là đã đạt đến một đẳng cấp khác. Ảnh Bloomberg
Tất nhiên, khả năng kinh doanh mạnh mẽ và hiệu quả của Apple đóng một vai trò quan trọng trong sự gia tăng đáng kinh ngạc về doanh thu trên số lượng nhân viên bổ sung. Nhưng đặc biệt khi so sánh với những gã khổng lồ công nghệ khác, số liệu này trên nổi bật do sự kết hợp của hoạt động kinh doanh siêu lợi nhuận đó với mức tăng tuyển dụng thấp hơn nhiều trong những năm qua.
Theo nhà phân tích Shannon Cross của Credit Suisse Group AG, bức tranh lớn hơn của Apple sẽ phụ thuộc vào sự quản lý của ban quản trị đối với từng đồng USD của cổ đông và sự tập trung rất lớn vào những cơ hội tăng trưởng để đầu tư.
Mặc dù Apple đã giảm doanh thu trong kỳ nghỉ lễ cuối năm do doanh số bán iPhone thấp hơn dự kiến, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là sự sụt giảm so với quý 1 năm 2022, một quý với mức doanh thu kỷ lục 124 tỷ USD. Công ty đã đạt hiệu suất kinh doanh vượt trội so với bất kỳ đối thủ nào, với doanh thu 117 tỷ đô la và lợi nhuận gần 30 tỷ đô la chỉ trong ba tháng, bất chấp giảm doanh thu.
Apple gần đây đã đạt kỷ lục mới về doanh thu mảng Dịch vụ của mình và vượt mốc 2 tỷ thiết bị Apple đang hoạt động để chứng minh thêm cho hiệu quả kinh doanh.
Tham khảo 9to5mac
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: genk.vn
Tham gia bình luận