Tuy nhiên, việc thiếu trạm sạc xe điện dẫn đến tiêu thụ xe chậm hơn dự kiến và gây ra những bất tiện cho người dân.
Theo Reuters, việc thiếu trạm sạc xe điện cũng ảnh hưởng đến quyết định chọn nhà ở hoặc nhu cầu đi lại và thói quen sinh hoạt hàng ngày. Nhiều người chỉ di chuyển hoặc đi chơi thường xuyên dọc theo các khu vực có trạm sạc dọc đường.
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, cứ mỗi trạm sạc ở Australia sẽ cung cấp 35 xe điện, cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu là 10 xe/trạm sạc. Ngoài việc thiếu các trạm sạc, thiếu thợ máy chuyên ngành và phụ tùng thay thế là những nguyên nhân hạn chế nhu cầu sử dụng xe điện.
Từ lâu, các phương tiện chạy bằng động cơ đốt trong đã rất phổ biến ở Australia. Động cơ của chiếc ô tô chạy bằng xăng đầu tiên được sản xuất ở quốc gia này vào năm 1901, nhưng nó đã được nhập khẩu từ Đức.

Việc tiêu thụ xe điện bị cản trở do thiếu trạm sạc. (Ảnh: Standard Australia)
Mỗi người Úc (khoảng 20 triệu người trong độ tuổi lái xe) hiện đang sở hữu một phương tiện xe cơ giới được đăng ký. Ngoài ra, 99,9% các phương tiện này sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Nhiều người lo lắng về tốc độ chuyển đổi xe điện chậm. Tuy nhiên, do các chính sách của chính phủ và sự quan tâm của người tiêu dùng, quá trình này đang trải qua những thay đổi.
Một trong những thách thức lớn nhất của Australia trong thế kỷ này sẽ là điện khí hóa toàn bộ lượng phương tiện hiện đang sử dụng.
Điện khí hóa giao thông vận tải hỗ trợ cung cấp một lộ trình khử carbon. Ngoài việc giảm ô nhiễm không khí cục bộ, quá trình điện khí hóa sẽ làm tăng sức con người.
Xe điện không phải là mới xuất hiện. Những chiếc ô tô đầu tiên được tạo ra là xe chạy bằng điện, nhưng cuối cùng chúng đã bị các đối thủ "vượt mặt" khi sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Các công ty mới nổi như Tesla không bắt đầu gây bất kỳ thay đổi nào trong ngành ô tô cho đến đầu những năm 2010. Họ bắt đầu trình làng các phương tiện hoàn toàn chạy bằng điện.
Sau đó, Úc bắt đầu một loạt các dự án phát triển xe điện. Đầu tiên là một cuộc thử nghiệm và giới thiệu một số mẫu xe điện ở bang Tây Australia vào năm 2010. Tuy nhiên, doanh số bán hàng và số lượng mẫu xe sẵn có vẫn thấp. Nguyên nhân chủ yếu là do chính sách hỗ trợ thiếu sót.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vtv.vn
Tham gia bình luận