Tạm quên Samsung, Huawei đi vì từ ngày mai, Apple sẽ muốn coi Netflix, Disney là đối thủ lớn nhất

Tạm quên Samsung, Huawei đi vì từ ngày mai, Apple sẽ muốn coi Netflix, Disney là đối thủ lớn nhất

Tạm quên Samsung, Huawei đi vì từ ngày mai, Apple sẽ muốn coi Netflix, Disney là đối thủ lớn nhất - Ảnh 1.

"It’s show time" – giờ diễn đã đến – là dòng chữ trắng đơn giản nhưng nổi bật trên giấy mời của Apple gửi tới giới truyền thông cho sự kiện ngày 25 tháng Ba tới đây. 

Trong ngày hôm đó, một đoàn đại biểu gồm các nhà sản xuất, giám đốc các studio cũng như các diễn viên tên tuổi sẽ cùng tề tựu trong khán phòng 1.000 chỗ ngồi của nhà hát Steve Jobs Theater, California, với CEO Apple, ông Tim Cook sẽ là người điều khiển sàn diễn chính.

Tạm quên Samsung, Huawei đi vì từ ngày mai, Apple sẽ muốn coi Netflix, Disney là đối thủ lớn nhất - Ảnh 2.

Với Apple lúc này, trọng tâm sẽ không còn là tạo ra một thiết bị vĩ đại tiếp theo nữa. Khi doanh số iPhone đang cho thấy dấu hiệu chững lại, sự kiện được xem như điểm nhấn thu hút sự chú ý cho ván bài đặt vào lĩnh vực giải trí của công ty nghìn tỷ USD này. Trong lĩnh vực này, đối đầu với họ sẽ không phải là những kẻ theo sau như Samsung hay Huawei, mà là những người đi trước họ nhiều năm, như Netflix, Amazon và Hulu.

Chính vì vậy, sự kiện ngày 25 tháng Ba tới đây nhiều khả năng sẽ là nơi Apple tiết lộ chi tiết về những show diễn của họ với các tên tuổi từ cả hai phía của máy quay như diễn viên Reese Witherspoon, Jennifer Aniston, Brie Larson, Jason Mamoa, Octavia Spencer, J.J. Abrams, M. Night Shyamalan và đạo diễn Steven Spielberg. Những show diễn này sẽ cho thấy Apple cạnh tranh với các đối thủ đã đi trước mình nhiều năm như thế nào.

Tạm quên Samsung, Huawei đi vì từ ngày mai, Apple sẽ muốn coi Netflix, Disney là đối thủ lớn nhất - Ảnh 3.

Trong sự kiện giới thiệu sản phẩm mới vào năm ngoái, Apple từng cho biết hiện đang có 2 tỷ thiết bị iOS trên toàn cầu, giờ đây chiến lược của họ là lấp đầy lượng thiết bị khổng lồ đó bằng nội dung. Từ nhiều năm nay, Apple đã ra mắt các dịch vụ như Apple Music và Apple Pay để gia tăng doanh thu. Chiến lược đó đang mở rộng sang Apple News và giờ đây là dịch vụ streaming cùng với các ngôi sao điện ảnh.

Điều đó đưa họ bước vào lãnh địa của Hollywood, nơi các tập quán địa phương có thể xung đột với văn hóa của Thung lũng Sillicon. Nguồn tin từ Bloomberg cho biết, Apple đã đàm phán để đưa các chương trình của HBO, Starz và Showtime tới màn hình thiết bị của họ, nhưng trọng tâm vẫn sẽ là các chương trình do họ tự sản xuất.

Tạm quên Samsung, Huawei đi vì từ ngày mai, Apple sẽ muốn coi Netflix, Disney là đối thủ lớn nhất - Ảnh 4.

Sự bí mật của Apple có lẽ sẽ làm nhiều người bất ngờ về số lượng chương trình mà công ty sắp sửa tung ra trong sự kiện lần này. Theo các nguồn tin giấu tên của New York Times, Apple đã có 5 series đã quay phim xong, khoảng nửa tá chương trình khác sắp đóng máy. Và số lượng các chương trình gốc do họ tự sản xuất dự kiến sẽ tăng lên trong năm 2020.

Với những sản phẩm dự kiến sẽ lộ diện trong buổi sự kiện tới đây, có lẽ chỉ sau một đêm người ta sẽ thấy Apple đã lột xác với diện mạo hoàn toàn khác trước: Từ một người khổng lồ công nghệ chuyển thành một tập đoàn kinh doanh đa dạng hơn, với nền tảng là hàng loạt chương trình giải trí nguyên bản, đủ để họ đứng ngang hàng với các tên tuổi của làng giải trí như Hulu, Showtime và FX.

So với Netflix, Amazon hay Hulu, cho dù Apple đang là người đến sau trong bữa tiệc streaming, nhưng họ vẫn nhanh tay hơn nhiều người khác. Buổi trình diễn của họ vẫn diễn ra trước hơn hai tuần so với sự kiện của Disney - nhà Chuột cũng dự kiến ra mắt nền tảng streaming mới của mình. Thậm chí sự kiện của Apple còn diễn ra trước nhiều tháng so với cả dự định của Warner Media.

Tạm quên Samsung, Huawei đi vì từ ngày mai, Apple sẽ muốn coi Netflix, Disney là đối thủ lớn nhất - Ảnh 5.

Điều thú vị là trụ sở nhóm giải trí của Apple được đặt tại thành phố Culver City, California, nơi trong lịch sử từng là trung tâm của ngành sản xuất phim. Bộ phận hiện đang được dẫn dắt bởi hai cựu giám đốc mảng truyền hình của Sony, Jamie Erlicht và Zack Van Amburg, dưới sự giám sát của phó chủ tịch về phần mềm và dịch vụ internet của Apple, Eddy Cue.

Tạm quên Samsung, Huawei đi vì từ ngày mai, Apple sẽ muốn coi Netflix, Disney là đối thủ lớn nhất - Ảnh 6.

Chính ông Cue là người tuyển mộ hai cựu binh của Sony vào năm 2017, sau khi Apple thất bại với series phim gốc đầu tiên của mình, "Planet of the Apps". Khoảng 1 tỷ USD ngân sách đã được rót cho vào bộ phận này và cho đến nay, chúng đã được sử dụng một cách hợp lý.

Trong khi ngân sách cho các chương trình truyền hình hay series phim không phải vấn đề với một công ty như Apple, các cuộc phỏng vấn do New York Times thực hiện với những người đang hợp tác với công ty lại cho thấy một vấn đề khác: Sự xung đột giữa hai nền tảng văn hóa khác nhau.

Tạm quên Samsung, Huawei đi vì từ ngày mai, Apple sẽ muốn coi Netflix, Disney là đối thủ lớn nhất - Ảnh 7.

Một bên là Apple, công ty công nghệ nổi tiếng với việc kín tiếng về các kế hoạch kinh doanh hoặc hoạt động của mình, đối lập với phía bên kia là văn hóa khoa trương, có phần đồng bóng của những ngôi sao Hollywood.

Trong khi bộ phận giải trí của Apple cung cấp các phản hồi tới mỗi cá nhân tham gia các show diễn, họ lại hoàn toàn kín tiếng về kế hoạch tiếp thị và triển khai. Ngay cả những người làm việc với Apple cũng không có hoặc có rất ít thông tin về thời điểm, cũng như việc show diễn của họ sẽ ra mắt như thế nào.

Cuộc phỏng vấn của New York Times với những cá nhân tham gia vào các series của Apple còn cho biết, nhiều giám đốc điều hành Apple đã tỏ ra khắt khe quá mức về hình tượng công nghệ của họ trên show diễn – ví dụ, bạn sử dụng iPhone như thế nào? MacBook ra sao? Như vậy có chính xác không? – có lẽ với các giám đốc, những tiểu tiết đó còn hơn cả các thao tác thông thường, nó thực sự là những gì họ tôn thờ.

Tạm quên Samsung, Huawei đi vì từ ngày mai, Apple sẽ muốn coi Netflix, Disney là đối thủ lớn nhất - Ảnh 8.

Nhưng những xung đột văn hóa đó không ngăn cản nổi các ngôi sao tên tuổi hợp tác với công ty. Tính tổng cộng đến nay, Apple đã đặt hàng gần hai chục series khác nhau từ các tên tuổi như Oprah Winfrey, Damien Chazelle, Chris Evans (liệu đây có phải lý do "Đội trưởng Mỹ" giã từ vai diễn của mình) và những người khác.

Nhà sản xuất của các bộ phim khoa học viễn tưởng như Star Trek hay Star Wars, J.J. Abrams cũng đang có hai series với Apple. Một với Jennifer Garner, người đóng vai trò dẫn dắt trong series Alias trước đây, và một show ca nhạc với ca sĩ kiêm nhạc sĩ Sara Bareilles chuẩn bị đi vào sản xuất. Apple cũng đã bật đèn xanh cho nhân vật hoạt hình Peanuts và các show diễn dành cho trẻ em nhờ việc hợp tác với Sesame Workshop.

Tạm quên Samsung, Huawei đi vì từ ngày mai, Apple sẽ muốn coi Netflix, Disney là đối thủ lớn nhất - Ảnh 9.

Dưới đây là danh sách một số dự án, hoặc đã hoàn tất phần quay phim hoặc sắp đến lúc đóng máy. Nhiều khả năng những cái tên này sẽ lên sóng trong loạt chương trình truyền hình đầu tiên của Apple.

Chính kịch:

Tạm quên Samsung, Huawei đi vì từ ngày mai, Apple sẽ muốn coi Netflix, Disney là đối thủ lớn nhất - Ảnh 10.

Series "The Morning Show" với Reese Witherspoon và Jennifer Aniston: series phía sau hậu trường với hai nữ diễn viên tên tuổi này đang được xem là dự án tâm điểm của Apple. Công ty đã cam kết sẽ ra mắt 2 season trước khi xem kịch bản. Bên cạnh hai nữ diễn viên kiêm nhà sản xuất kể trên, dàn cast còn có sự tham gia của Steve Carell, Billy Crudup và Mark Duplass. Phần quay phim cho Season 1 đã sắp hoàn tất.

Tạm quên Samsung, Huawei đi vì từ ngày mai, Apple sẽ muốn coi Netflix, Disney là đối thủ lớn nhất - Ảnh 11.

"Little America" từ các nhà biên kịch của "The Big Sick": một series với các câu chuyện riêng lẻ tập trung vào những người nhập cư đến Mỹ. Việc sản xuất sẽ do Lee Eisenberg và bộ đôi biên kịch đằng sau "The Big Sick" – Kumail Nanjiani và Emily V. Gordon. Series hiện đã bắt đầu bấm máy.

Ngoài ra còn có Swagger, series dựa trên cầu thủ bóng chầy Kevin Durant, và "My Glory Was I Had Such Friends", một miniseries dựa trên ký ức của Amy Silverstein về một nhóm trợ giúp đã giúp đỡ cô khi chuẩn bị cấy ghép tim.

Khoa học viễn tưởng

Tạm quên Samsung, Huawei đi vì từ ngày mai, Apple sẽ muốn coi Netflix, Disney là đối thủ lớn nhất - Ảnh 12.

Phiên bản reboot cho series "Amazing Stories" (Những câu chuyện tuyệt vời) của Steven Spielberg: series nổi tiếng của đài NBC này sẽ được hồi sinh với cùng tên cũ. Sau một số vấn đề về người dẫn chương trình, hiện tại Edward Kitsis và Adam Horowitz, bộ đôi đằng sau series "Ngày xửa ngày xưa" của đài ABC sẽ tiếp quản chương trình này. Dự kiến series này sẽ đóng máy sớm.

Tạm quên Samsung, Huawei đi vì từ ngày mai, Apple sẽ muốn coi Netflix, Disney là đối thủ lớn nhất - Ảnh 13.

"For All Mankind," series khoa học viễn tưởng của Ronald D. Moore: Series ngoài không gian này sẽ do nhà sản xuất của những cái tên đình đám "Outlander" và "Battlestar Galactica" đảm nhiệm. Bộ phim sẽ là cái nhìn về điều sẽ xảy ra nếu cuộc đua vũ trụ toàn cầu tiếp tục diễn ra. Bộ phim này đã ghi hình xong và sẵn sàng đem công chiếu.

Tạm quên Samsung, Huawei đi vì từ ngày mai, Apple sẽ muốn coi Netflix, Disney là đối thủ lớn nhất - Ảnh 14.

"See" với Jason Momoa: Thiên anh hùng ca với sự tham gia của "Aquaman" sẽ đặt ra một câu hỏi: Điều gì sẽ xảy ra với nhân loại nếu mọi người đột nhiên không còn nhìn được nữa? Bên cạnh Jason Momoa, series còn có sự tham gia của Alfre Woodard, người đã có góp mặt trong nhiều bộ phim và truyền hình khác nhau, như series Luke Cage.

Ngoài ra, Apple cũng đang sẵn sàng cho hai series khoa học viễn tưởng khác với các đạo diễn như David S. Goyer (Batman Begins, Man of Steel), Josh Friedman (Terminator: The Sarah Connor Chronicles), Simon Kinberg (X-Men: Dark Phoenix).

Kinh dị và hành động

Tạm quên Samsung, Huawei đi vì từ ngày mai, Apple sẽ muốn coi Netflix, Disney là đối thủ lớn nhất - Ảnh 15.

"Are you sleeping?" với diễn viên Octavia Spencer: diễn viên thắng giải Viện Hàn Lâm này sẽ tham gia với vai diễn chính cho bộ phim trên. "Are you sleeping?" dựa trên cuốn tiểu thuyết tội phạm của Kathleen Barber, mô tả lại một vụ án mạng tàn nhẫn và quá trình điều tra. Theo tài khoản Instagram của Spencer, việc quay phim sẽ hoàn tất vào cuối năm nay.

Tạm quên Samsung, Huawei đi vì từ ngày mai, Apple sẽ muốn coi Netflix, Disney là đối thủ lớn nhất - Ảnh 16.

Một bộ phim kinh dị mới của Shyamalan: nhà làm phim nổi tiếng của "The Sixth Sense" (Giác quan thứ 6) và mới đây là "Glass" cùng với các ngôi sao Rupert Grint, Lauren Ambrose và Nell Tiger Free, sẽ làm nên một tác phẩm kinh dị mới cùng Apple. Tuy nhiên, câu chuyện vẫn nằm trong vòng bí mật dù việc quay phim đã gần kết thúc.

Ngoài ra còn có "Defending Jacob", một series 8 phần với sự tham gia của Chris Evans vào vai một người cha có đứa con trai 14 tuổi bị cáo buộc giết người. Gần đây, còn có tin cho biết Apple đã chọn "Captain Marvel" Brie Larson cho một series "Undercover: Coming of Age in the CIA.", dựa trên ký ức của cựu sĩ quan CIA.

Phim hài và chương trình cho trẻ em

Tạm quên Samsung, Huawei đi vì từ ngày mai, Apple sẽ muốn coi Netflix, Disney là đối thủ lớn nhất - Ảnh 17.

Một bộ phim hài từ bộ đôi của "It’s always Sunny in Philadelphia": Rob McElhenney và Charlie Day, ngôi sao và nhà sản xuất của các series sitcom cho hãng FX và kênh FXX sẽ tham gia vào dự án này. Nó đã hoàn tất.

"Central Park", series hoạt hình nhạc kịch này đến từ người tạo ra "Bob’s Burgers", Loren Bouchard, và diễn viên lồng tiếng Josh Gad trong "Frozen" và nhà sản xuất Nora Smith. Series này sẽ hoàn tất trong vài tháng tới.

Tạm quên Samsung, Huawei đi vì từ ngày mai, Apple sẽ muốn coi Netflix, Disney là đối thủ lớn nhất - Ảnh 18.

"Dickinson", series phim hài đến từ nhà viết kịch Alena Smith, người đã viết cho "The Affair" của Showtime. Ngôi sao nổi lên từ "True Grit" và "Bumblebee" sẽ đóng vai chính Emily Dickinson, và nữ diễn viên kiêm ca sĩ Jane Krakowski sẽ đóng vai mẹ cô. Phần quay phim đã xong.

Phim tài liệu

"Home", từ nhà làm phim tài liệu Matt Tyrnauer: Series từ nhà làm phim của "Scotty và the Secret History of Hollywood" và "Studio 54" này sẽ đưa người xem vào bên trong những ngôi nhà xa hoa thuộc sở hữu của những người không nổi tiếng. Nó sẽ hoàn thiện trong vài tháng tới.

Tạm quên Samsung, Huawei đi vì từ ngày mai, Apple sẽ muốn coi Netflix, Disney là đối thủ lớn nhất - Ảnh 19.

"Elephant Queen", phim tài liệu từng được chiếu ra mắt trong Liên hoan phim quốc tế Toronto năm ngoái, với nội dung nói về một con voi mẹ dẫn đàn con của mình ra xa nhà để tìm thức ăn và nước uống. Bộ phim này được lồng tiếng bởi Chiwetel Ejiofor (nam diễn viên chính trong 12 Years A Slave).

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận