Tăng trưởng xuất khẩu online của Việt Nam cao hàng đầu hệ thống Amazon

Tăng trưởng xuất khẩu online của Việt Nam cao hàng đầu hệ thống Amazon

Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, ông Gijae Seong. Ảnh: AGS.

Ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Global Selling tại Việt Nam, cho biết rằng Việt Nam là một trong những nước có tốc độ tăng trưởng bán hàng xuyên biên giới qua Amazon cao nhất. Điều này được chia sẻ với báo chí tại Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới ngày 9/6.

"Tốc độ phát triển của ngành thương mại điện tử xuyên biên giới hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu qua Amazon ngày càng nhiều," ông nói. "Điều này không phải do giá trị xuất khẩu cao nhất. Theo ông, tập đoàn cũng đã chú ý đến sự phát triển nổi bật này ở Việt Nam.

Đáng chú ý, trong năm 2022, số lượng nhà bán hàng Việt Nam hoạt động trên nền tảng này đã tăng tới 80% so với năm trước đó. Theo Gijae Seong, sự gia tăng số lượng nhà bán hàng đã dẫn đến sự gia tăng đáng kể về kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và sản phẩm bán trên nền tảng cũng như tổng kim ngạch xuất khẩu thông qua Amazon.

Một cộng đồng người bán online năng động và lớn cũng là lợi thế của Việt Nam. Ngoài ra, các doanh nghiệp Việt rất mạnh về sản xuất.

Chúng tôi có mặt tại Việt Nam vào năm 2019, và năm 2022 là năm mà một lượng đáng kể doanh nghiệp sản xuất bắt đầu tham gia để lên sàn, vì vậy ông nói thêm.

Cũng tại hội nghị, ông đã báo cáo rằng giá trị xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam đã tăng 45% trong năm 2022, với 10 triệu sản phẩm được bán trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới này.

Theo nghiên cứu gần đây nhất của Access Partnership, doanh thu xuất khẩu điện tử của Việt Nam đạt 80.700 tỷ đồng vào năm 2022.

Nếu các doanh nghiệp trong nước được hỗ trợ đầy đủ và đẩy nhanh tốc độ áp dụng thương mại điện tử để xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ, doanh thu từ thương mại điện tử thậm chí có thể đạt tới 256.100 tỷ đồng vào năm 2026 và gần chạm mốc 300.000 tỷ đồng vào năm 2027.

Ngoài ra, 86% các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) ở Việt Nam nói rằng họ sẽ không thể thực hiện hoạt động xuất khẩu nếu không có thương mại điện tử, theo một khảo sát với 300 doanh nghiệp. Trong vòng 5 năm tới, Mỹ, Nhật Bản và nhiều nước châu Âu sẽ là một trong những thị trường mà các MSMEs này muốn nhắm đến.

Ông Gijae Seong cho biết các đối tác Việt hiện đang có kết quả kinh doanh tích cực khi xuất khẩu trực tuyến qua Amazon trong những tháng đầu năm nay. Đáng chú ý, chi phí logistics bình ổn hơn đáng kể trong năm 2023 so với các năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, điều này giúp giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp.

Để giúp chia sẻ kinh nghiệm với nhau, đơn vị này sắp tới sẽ kết nối các nhà bán hàng xuyên quốc gia. Chẳng hạn, các nhà bán hàng đã có kinh nghiệm xuất khẩu trực tuyến 10 năm hoặc Hàn Quốc là quốc gia có tốc độ phát triển thương mại hàng đầu thế giới có thể làm điều này. Do đó, nhà bán hàng này có thể hỗ trợ doanh nghiệp Việt chia sẻ kinh nghiệm thực chiến hơn thông qua các đối tác.

Kinh tế thế giới được dự đoán sẽ tiếp tục biến động mạnh vào năm 2023 và khó có thể phục hồi nhanh chóng. GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... là những rủi ro mà nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt. Để nắm bắt những kiến thức, dữ liệu kinh tế mới trong năm 2023, mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận