Tesla lên kế hoạch mở nhà máy tại Trung Quốc

Tesla lên kế hoạch mở nhà máy tại Trung Quốc

Với thoả thuận dự kiến chốt trong tuần này, hãng xe điện Tesla sẽ xây dựng cơ sở sản xuất tại khu công nghiệp Lingang, nguồn tin trên cho biết. Tuy nhiên, các điều khoản chi tiết đang được bàn tính và thời gian công bố có thể được thay đổi. Theo quy định hiện hành, Tesla sẽ phải liên doanh với ít nhất một doanh nghiệp địa phương để hoạt động sản xuất tại Trung Quốc. Hiện danh tính doanh nghiệp này chưa được tiết lộ.

Đại điện của Tesla tại trụ sở công ty ở Palo Alto, California và người phát ngôn của khu công nghiệp Lingang chưa đưa ra bình luận cho việc này.

Tesla lên kế hoạch mở nhà máy tại Trung Quốc

Việc mở một nhà máy tại Trung Quốc là nhân tố then chốt để Tesla tiếp tục phát triển tại Trung Quốc, thị trường mang về hơn 1 tỷ USD cho hãng này trong năm ngoái, gấp 3 lần so với năm trước nữa.

Việc lắp ráp tại địa phương cũng giúp công ty này tránh được 25% thuế nhập khẩu đang khiến các mẫu xe Model S và Model X của Tesla đắt hơn so với “anh em” tại Mỹ.

Đối với Trung Quốc, xe điện là ngành công nghiệp chiếc lược đang cần thúc đẩy phát triển. Nước này đặt mục tiêu tăng gấp 10 lần doanh số xe điện trong thập kỷ tới. Năm 2015, với nỗ lực hỗ trợ từ phía chính phủ, Trung Quốc vượt qua Mỹ trở thành thị trường xe không khí thải lớn nhất thế giới.

Đối với Elon Musk, Giám đốc điều hành của Tesla, việc hạ giá thành xe điện là mục tiêu quan trọng để giúp sản phẩm của công ty tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.

Tháng tới, Tesla dự kiến ra mắt Model 3, phiên bản sedan điện nhỏ và vừa túi tiền hơn. Tại Mỹ, nhiều người phải xếp hàng dài để đặt cọc 1.000 USD mua mẫu xe này. Model 3 sẽ chưa có mặt ở Trung Quốc trong thời gian tới.

Tháng 3 vừa rồi, công ty Internet lớn nhất Trung Quốc, Tencent Holdings chi 1,8 tỷ USD mua 5% cổ phần Tesla. Việc hợp tác với Tencent, đơn vị chủ quản các ứng dụng nhắn tin phổ biến WeChat và QQ, sẽ giúp Tesla có sức hấp dẫn hơn tại thị trường mà đã có hơn 200 công ty tuyên bố sẽ phát triển xe điện.

Năm 2016, Tesla xuất xưởng gần 80.000 xe và đặt mục tiêu tăng lên 500.000 chiếc vào năm 2018. Đồng thời, hãng này dự định mở 3 nhà máy sản xuất pin Gigafactory trong năm nay.

Năm ngoái, Tesla cũng đạt doanh số ấn tượng với 2 dòng xe sedan Model S và SUV Model X. Quý 1/2017, Tesla bán ra lượng xe kỷ lục 25.000 chiếc, tăng 64% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, doanh thu vượt qua mọi dự báo trước đó, đạt 2,7 tỷ USD, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ 2016.

Từ đầu năm tới nay, cổ phiếu Tesla đã tăng tới 75%, trở thành hãng sản xuất xe lớn thứ 4 thế giới về giá trị vốn hoá, sau Toyota, Daimler và Volkswagen.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận