Thách thức từ công nghệ Trung Quốc không chỉ có Huawei

Thách thức từ công nghệ Trung Quốc không chỉ có Huawei

telemmglpict000123922117_trans_nvbqzqnjv4bqpvlberwd9egfpztclimqfy2dmclwgbjjulyfpteliba.jpeg

Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, đang bị giám sát gắt gao sau khi Mỹ nói đồng minh không sử dụng thiết bị Huawei vì lo ngại là công cụ gián điệp của chính phủ Trung Quốc.

Ông Jeremy Flemming, Giám đốc cơ quan tình báo GCHQ của Anh, cho rằng những thay đổi đáng kinh ngạc của công nghệ đã dẫn đến tình trạng bất ổn và rủi ro chưa từng có. Ông nhận định thách thức từ Trung Quốc trong bối cảnh toàn cầu hoá công nghệ lớn hơn nhiều so với chỉ một công ty thiết bị viễn thông. "Chúng ta phải hiểu được cả cơ hội lẫn nguy cơ từ các mặt hàng công nghệ Trung Quốc", ông nói.

GCHQ là cơ quan tình báo rất gần gũi với NSA và cơ quan tình báo Úc, Canada, New Zealand trong liên minh "Five Eyes".

Mỹ lo ngại nước nào thống trị 5G, chẳng hạn Trung Quốc, sẽ nhận được lợi thế cạnh tranh lớn mà Washington chưa sẵn sàng chấp nhận. 5G là công nghệ mạng mới, cung cấp tốc độ dữ liệu nhanh hơn nhiều lần và là nền tảng cho nhiều ngành công nghiệp, dịch vụ. Giám đốc GCHQ gọi 5G là công nghệ cách mạng, là "một trong những công nghệ quan trọng nhất và có ảnh hưởng lớn nhất kỷ nguyên này" nhưng nhấn mạnh cần thị trường nhà cung cấp đa dạng. Nếuthị trường chỉ có một vài nhà cung ứng, điều đó không hề tốt cho an ninh mạng, bất kể họ đến từ châu Âu, Trung Quốc hay bất cứ nơi nào khác.

Chủ tịch Huawei mới đây tái khẳng định công ty của ông chưa bao giờ và sẽ không bao giờ cho phép gián điệp qua thiết bị công ty. Ông nói Mỹ không đại diện cho cả thế giới và kêu gọi các nhà sản xuất thiết bị, nhà mạng và chính phủ cùng nhau hợp tác tìm ra tiêu chuẩn đáng tin cậy để quản lý các nguy cơ an ninh mạng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận