“Thái tử Samsung” bất ngờ công khai xin lỗi

“Thái tử Samsung” bất ngờ công khai xin lỗi

“Thái tử Samsung” bất ngờ công khai xin lỗi

Ông Jay Y. Lee (Lee Jae Yong), Phó Chủ tịch Samsung Electronics trong buổi họp báo hôm 6/5 tại Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Phát biểu trong buổi họp báo tại văn phòng Samsung ở Seoul, Hàn Quốc hôm 6/5, Phó Chủ tịch Samsung Electronics Jay Y. Lee bất ngờ gửi lời xin lỗi. Đây là phát ngôn đầu tiên trước công chúng của ông trong 5 năm sau khi Tòa án Tối cao lật ngược bản án phúc thẩm vụ án tham nhũng mà ông có liên quan. Ông có thể phải chịu hình phạt nặng hơn và thậm chí quay lại ngồi tù.

Ông Lee, 51 tuổi, cho biết: “Có lúc chúng tôi đã không đáp ứng được kỳ vọng của xã hội. Chúng tôi còn khiến mọi người thất vọng, gây ra lo lắng vì không duy trì tiêu chuẩn đạo đức và pháp luật một cách nghiêm khắc”.

Ông cũng xin lỗi vì hành vi phá hoại hoạt động công đoàn của các giám đốc và thề bảo đảm quyền lợi người lao động tại Samsung.

Một số lãnh đạo hiện tại và trước đây của công ty đã bị điều tra hoặc kết tội trong các vụ án khác nhau. Chẳng hạn, Chủ tịch Samsung Electronics Lee Sang Hoon bị bỏ tù vào tháng 12/2019 vì phá hoại hoạt động công đoàn. Ông này sau đó đã từ chức và nộp đơn phúc thẩm.

Phát biểu của ông Lee được đưa ra sau khi Ban giám sát của Tập đoàn khuyên ông nên xin lỗi vì kế hoạch thừa kế, lao động cũng như các vấn đề khác và cam kết lặp lại bất kỳ vi phạm quản lý nào. Tháng 1/2020, Samsung lập một hội đồng sau khi thẩm phán phụ trách vụ tham nhũng của ông Lee chỉ trích tập đoàn thiếu hệ thống ngăn chặn giám đốc phạm sai lầm. Dù vậy, Kim Woo Chan – Giáo sư Tài chính Đại học Kinh tế Hàn Quốc – xem lời xin lỗi và hứa hẹn của ông Lee là mập mờ vì không nêu cụ thể làm gì để sửa sai.

Jay Y. Lee bị buộc tội hối lộ người bạn của cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye để được chính phủ bật đèn xanh cho thương vụ quan trọng đối với kế hoạch thừa kế tại tập đoàn. Ông Lee ngồi tù 1 năm nhưng được phóng thích năm 2018 sau khi tòa án hoãn thi hành án tù 5 năm của tòa án cấp dưới. Quyết định này một lần nữa bị Tòa án tối cao lật ngược trong tháng 8/2019.

Trong bộ vest màu đen, ông Lee nói nhiều tranh cãi quanh ông và Samsung xuất phát từ vấn đề thừa kế. Ông khẳng định từ nay về sau sẽ không còn tranh cãi nào nữa về vấn đề này. “Tôi không có kế hoạch trao vị trí của mình cho các con. Đây là điều tôi đã suy nghĩ từ lâu nhưng e ngại nói ra một cách cởi mở”.

Ông Lee, một người được đánh giá là "rụt rè" trước truyền thông, là con trai duy nhất của Chủ tịch Samsung Lee Kun Hee, người phải điều trị do bệnh tim từ năm 2014. Lần cuối ông Lee tổ chức họp báo là vào năm 2015 khi xin lỗi về cách xử lý dịch bệnh MERS tại bệnh viện thuộc tập đoàn.

Năm 2017, Tổng thống Moon Jae In – người kế  nhiệm Park Geun Hye – thề sẽ cải cách các tập đoàn gia đình trị đang kiểm soát kinh tế Hàn Quốc. Ông cam kết không xem nhẹ các bản án đối với tài phiệt như trong quá khứ.

Tập đoàn Samsung nắm trong tay 59 công ty trong các lĩnh vực như công nghệ, bảo hiểm, đóng tàu, khách sạn, công viên giải trí, thời trang. Công ty quan trọng nhất – Samsung Electronics – là nhà sản xuất smartphone và memory chip lớn nhất thế giới. Tuần trước, Samsung Electronics báo cáo doanh thu quý I/2020 giảm do dịch bệnh.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận