Tham rẻ, nhiều người mắc lừa trò bán iPhone 1978 ở VN

Tham rẻ, nhiều người mắc lừa trò bán iPhone 1978 ở VN

Gần đây, trên các hội nhóm mua bán iPhone qua sử dụng, một số cửa hàng chào bán iPhone XS Max với giá 15,7 triệu đồng cho bản 64 GB, thấp hơn khoảng 2 triệu đồng so với mức giá trung bình trên thị trường. Loại máy này được họ gọi với cái tên "iPhone 1978".

Theo đó, khi người dùng kiểm tra thông tin sản phẩm bằng số IMEI, kết quả trả về cho biết thiết bị được kích hoạt vào ngày 1/4/1978. Đây là điều khiến không ít người khó hiểu và thắc mắc vì sao một chiếc iPhone ra mắt năm 2018 lại được kích hoạt từ năm 1978.

Tham re, nhieu nguoi mac lua tro ban iPhone 1978 o VN hinh anh 1
iPhone XS Max hàng 1978 có giá rẻ hơn khoảng 2 triệu đồng so với các loại máy khác.

Trên thực tế, loại hàng này đã bắt đầu xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ 4-5 năm trước. Nhiều nguồn tin cho rằng đây là những thiết bị được Apple dùng để đổi trả bảo hành cho khách hàng, do đó máy sẽ hiển thị sai thông tin ngày kích hoạt.

Trong khi đó, một số thông tin khác lại nói chúng là những chiếc iPhone hỏng, bị Apple từ chối bảo hành và xóa thông tin khỏi cơ sở dữ liệu của hãng. Sau đó, các sản phẩm này được một số đầu nậu thu mua, tân trang lại và bán ra thị trường thông qua dạng máy qua sử dụng.

Tuy nhiên, theo ông Hoàng Giang, chủ một cửa hàng kinh doanh iPhone gần 10 năm tại Hà Nội, loại hàng 1978 vốn là những chiếc iPhone khóa mạng (lock) nhưng được các đầu nậu mở khóa bằng code lậu (không phải code của nhà mạng).

Tham re, nhieu nguoi mac lua tro ban iPhone 1978 o VN hinh anh 2
Đối với hàng 1978, khi người dùng kiểm tra thông tin về ngày kích hoạt sản phẩm thông qua IMEI, kết quả trả về hiển thị ngày 1/4/1978. Ảnh: Đoàn Huy.

"Khó có thể khẳng định những chiếc máy này là hàng dựng hoặc đã qua sửa chữa trước đó hay chưa. Tuy nhiên, người dùng nên tránh xa loại hàng này bởi khi Apple phát hiện ra chúng được mở khóa bằng code lậu, máy có thể bị khóa trở lại", ông Giang nói.

"Loại hàng này không có nhiều. Trước đây, giống với iPhone IMEI đỏ, chúng thường được một số cửa hàng nhỏ lẻ trộn lẫn với máy quốc tế để bán ra với giá cao", ông Vũ Duy, chủ một cửa hàng kinh doanh iPhone xách tay tại Cầu Giấy, Hà Nội nói.

Đây không phải là lần đầu tiên người dùng Việt Nam bị lừa mua phải những loại iPhone xách tay kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.

Tháng 7/2018, iPhone IMEI đỏ từng xuất hiện tràn lan trên thị trường với giá bán rẻ hơn khoảng 1 triệu đồng so với hàng quốc tế cùng phiên bản. Những chiếc máy này có nguồn gốc không rõ ràng, được cho là đã qua sửa chữa, bị thay thế linh kiện bên trong.

Hiện tại, cách duy nhất để phát hiện loại máy này là kiểm tra thông tin ngày kích hoạt thông qua số IMEI của thiết bị. Tuy nhiên, Apple hiện không còn hỗ trợ kiểm tra những thông tin này trên trang web của hãng. Người dùng chỉ còn cách tìm đến các dịch vụ của bên thứ ba như iUnlocker hay IMEIPro.

Điểm hạn chế của những dịch vụ này là người dùng sẽ mất một khoản phí khoảng 2-5 USD cho mỗi lần kiểm tra. Ngoài ra, do đây đều là các dịch vụ của bên thứ ba, khó đảm bảo tính chính xác và độ bảo mật về thông tin thiết bị. Chúng có thể bị sử dụng để khóa iCloud từ xa giống như nhiều trường hợp gần đây.



Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận