Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh tăng trưởng mạnh trong 6 tháng đầu năm 2019 nhờ cách làm này

Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh tăng trưởng mạnh trong 6 tháng đầu năm 2019 nhờ cách làm này

Theo báo cáo mới đây về tình hình kinh doanh 6 tháng đầu năm 2019 của tập đoàn MWG cho biết, lợi nhuận sau thuế của tập đoàn này đã tăng trưởng 38% so với cùng kỳ, đạt 2.121 tỷ đồng. 

Trong đó, Điện máy Xanh chiếm đến gần 60% doanh thu. Để đạt được thành công này, ông Đoàn Văn Hiểu Em cho biết một phần là do công ty đang thay đổi mô hình trưng bày và ứng dụng công nghệ, “IT hóa” vào việc quản lý cửa hàng.

Thay đổi cách trưng bày hàng hoá

Ông Hiểu Em chia sẻ, bắt đầu từ cuối 2018, Điện máy Xanh bắt đầu thay đổi mô hình siêu thị, gọi vui là mô hình Điện máy Xanh 4.0. Mô hình 4.0 sẽ gia tăng khối lượng hàng trưng bày cho các cửa hàng nhỏ (300 - 350 m2), nhằm giúp cho các cửa hàng này có thể trưng bày lượng hàng hóa tương đương các cửa hàng 1.000 m2. Với các cửa hàng này, Điện máy Xanh sẽ thay đổi cách trưng bày, lắp thêm tủ kệ để xếp hàng hoá theo tầng. Như thế, cùng một diện tích, Điện máy Xanh có thể trưng bày thêm nhiều san phẩm. Từ đó tăng số lượng bán ra.

Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh tăng trưởng mạnh trong 6 tháng đầu năm 2019 nhờ cách làm này

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO Cty CP Thế Giới Di Động, đang nói về việc tăng chiều cao cho kệ hàng để trưng bày được nhiều sản phẩm hơn - Ảnh: H.Đ

Ông cho ví dụ: “Ở các siêu thị với cách trưng bày cũ, một khu vực chỉ có thể trưng bày tối đa 28 mẫu, thì với cách trưng bày mới có thể trưng bày tới 65 mẫu, tăng gấp 3 lần”. 

Với cách sắp xếp này, lượng hàng hóa bày bán sẽ tăng mạnh, thông qua đó Điện máy Xanh có thể bày bán thêm nhiều mặt hàng khác mà mô hình cũ không có cho phép vì không đủ diện tích. Các mặt hàng được bày bán thêm sẽ có: máy lọc nước, loa karaoke, quạt điều hoà... Với cách thay đổi đơn giản này, mỗi cửa hàng mini thế hệ 4.0 đã tăng 30% doanh thu so với trước đây.

Tăng cường áp dụng công nghệ vào quản lý

Bên cạnh đó, một yếu tố góp phần giúp Điện máy Xanh giảm chi phí, tăng cường khả năng quản lý là áp dụng tất cả các khâu quản lý bằng công nghệ. 

Theo đó, tất cả những quầy kệ đều sẽ được đánh mã code. Khi muốn đặt một sản phẩm nào đó lên kệ A hay B thì bộ phận mua hàng sẽ tạo một mã code riêng cho sản phẩm và chuyển thông tin xuống siêu thị thông qua SMS. Nhân viên tại siêu thị nhận thông tin và trưng bày. Sau đó chỉ cần scan mã vạch sản phẩm để báo cáo hoàn tất.

Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh tăng trưởng mạnh trong 6 tháng đầu năm 2019 nhờ cách làm này

Nhãn giá được gắn QR Code và các mã vạch để nhân viên trưng bày thống nhất một vị trí trên toàn bộ 2.000 cửa hàng - Ảnh: H.Đ

Ngoài ra, Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh cũng đang hướng đến mô hình “no paper” - không giấy tờ. Tất cả giao dịch với khách hàng sẽ được thực hiện hoàn toàn trên điện thoại di động. Khách hàng chỉ cần cung cấp số điện thoại để bảo hành sản phẩm, không cần phải sử dụng hoá đơn, giấy bảo hành... 

Với việc số hoá mô hình, một nhân viên sẽ kiêm nhiều vị trí, từ tư vấn, bán hàng, thu ngân… cho khách.

Ông Hiểu Em cho biế nếu không ứng dụng công nghệ hoặc công cụ thô sơ, chưa chắc nhân viên làm đúng yêu cầu, hoặc làm được cũng rất chậm, tốn thời gian. Ông cho biết, nhờ quản lý công nghệ nên việc quản lý 2.000 cửa hàng trở nên dễ dàng và đồng nhất. 

Tương tự Điện máy Xanh, các cửa hàng Thế Giới Di Động cũng đang triển khai bán thêm đồng hồ, mắt kính theo mô hình shop in shop. Với động thái này, các cửa hàng hiện hữu có bày bán mặt hàng này đã tăng 10% doanh thu và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Theo báo cáo của tập đoàn MWG, trong tháng 6, số lượng đồng hồ bán ra tại Thế Giới Di Động là 11.000 chiếc.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận