Các nhà phát hành phải tạo ra các ứng dụng phù hợp với nhu cầu của người dân địa phương do hạ tầng kỹ thuật số mở rộng ở Ấn Độ và Đông Nam Á. Nhu cầu sử dụng ứng dụng của người dân và doanh nghiệp đã tăng lên trong những năm qua do nhiều nguyên nhân, trong đó COVID-19 là nguyên nhân chủ yếu. Các nhà phát triển đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội này, dựa trên đặc điểm của từng thị trường mà sáng tạo ra các ứng dụng tốt nhất cho thị trường đó.
Báo cáo cho thấy dấu hiệu chuyển biến của nhiều thị trường trong năm 2023 và dự đoán rằng sự chuyển biến này sẽ tích cực. Việc cần làm là xác định phân khúc ứng dụng có nhiều tiềm năng phát triển nhất tại thị trường đó nếu có thị trường đón nhận tích cực quảng cáo trên thiết bị di động (mobile ad).
"Mặc dù đại dịch và một số cuộc khủng hoảng toàn cầu đặt ra nhiều vấn đề kinh doanh gặp khó khăn, nhưng lại dẫn đến sự tăng trưởng thần kỳ của ứng dụng di động tại khu vực Ấn Độ và Đông Nam Á. Nhưng lĩnh vực nào cũng vậy, tăng rồi sẽ giảm. Qua các phân tích dữ liệu ứng dụng sau đại dịch Covid - 19, khu vực này cho thấy khả năng thích nghi ấn tượng. Cho nên, trong năm 2023 này, khu vực Ấn Độ và Đông Nam Á sẽ bắt đầu tìm kiếm những cơ hội tăng trưởng mới."
Theo ông Ajit Pawar, Director Partnerships, APAC, Adjust
Ngoài ra, theo Nan Lu của Sensor Tower, "Ấn Độ đã vượt qua Mỹ về số lượt cài đặt ứng dụng kể từ năm 2017." Hai thị trường này chiếm tới 32% tổng số lần cài đặt ứng dụng trên toàn cầu vào năm 2022, cộng với số liệu từ Đông Nam Á. Mặc dù họ chủ yếu sử dụng điện thoại thông minh, nhưng khu vực Ấn Độ - Đông Nam Á có lượng người dùng khá lớn.
Khu vực này đã tạo ra rất nhiều doanh nghiệp công nghệ quan trọng, bao gồm PhonePe, JioCinema, Garena và DANA. Đây cũng là nơi mà nhiều "gã khổng lồ" tìm đến để tăng nhanh số lượng người dùng và kết quả tăng trưởng tích cực. Chúng tôi đã tạo một báo cáo để bạn cập nhật những chi tiết mới nhất về khu vực Ấn Độ Đông Nam Á này.
Thị trường Game
Tại khu vực Ấn Độ - Đông Nam Á, Mobile game là một thị trường đầy tiềm năng. Theo một báo cáo của Google từ năm 2022, 80% người dân Đông Nam Á chơi mobile game và cứ ba người sở hữu điện thoại thông minh thì có một người chơi trò chơi này ít nhất một lần mỗi tuần.
Theo dự đoán của các chuyên gia, 209,6 triệu người sẽ chơi trò chơi điện tử ở Ấn Độ vào năm 2023, biến Ấn Độ trở thành một vùng đất màu mỡ cho các nhà phát triển trò chơi nước ngoài cũng như cho chính các nhà phát triển trong nước.
Android chiếm 93% lượt tải ứng dụng game ở khu vực Ấn Độ và Đông Nam Á, nơi Android thống trị thị trường.
Khả năng sinh lời lâu dài của trò chơi nhập vai là một phát hiện đáng chú ý khác. Phân khúc phụ có doanh thu cao nhất trên mỗi lượt cài đặt là trò chơi nhập vai, có mức cao nhất được ghi nhận ở Singapore với 20,08 USD. Trò chơi nhập vai là một lựa chọn tốt nếu bạn đang tìm kiếm một phân khúc phụ làm đối tượng đầu tư chủ lực trong năm 2023. Nếu bạn đã có trò chơi nhập vai, bạn có thể tận dụng thị trường Singapore vì các game thủ ở đó rất sẵn sàng chi tiền để có những trải nghiệm chơi game thú vị.
Tại khu vực Ấn Độ - Đông Nam Á, không có gì bất ngờ khi tỷ trọng lượt tải ứng dụng Android (93%) hoàn toàn bị đảo ngược bởi tỷ trọng lượt tải cho ứng dụng iOS. Thậm chí có quốc gia còn vượt qua cả tỷ trọng lượt tải trung bình toàn quốc cho Android: Ấn Độ với 98% và Indonesia với 96%. Ít chênh lệch nhất là số lượt tải ứng dụng iOS (36%) và số lượt tải ứng dụng Android (64%) ở Singapore.
Mỗi lượt tải iOS mang về doanh thu cao hơn so với mỗi lượt tải Android ở các quốc gia khu vực Ấn Độ và Đông Nam.
Tuy nhiên, có một thực tế là doanh thu từ mỗi lần tải xuống ứng dụng iOS cao hơn doanh thu từ Android. Chẳng hạn, Singapore có doanh thu trên mỗi lượt cài đặt đặc biệt cao hơn các quốc gia khác trong cùng khu vực Ấn Độ - Đông Nam Á: 3,75 USD cho mỗi lượt tải xuống ứng dụng Android và 11,52 USD cho mỗi lượt tải lên ứng dụng iOS. Mặc dù thu hút người dùng mới trên iOS tốn kém hơn trên Android, nhưng chênh lệch doanh thu giữa iOS và Android rất đáng để các nhà quảng cáo và nhà phát triển xem xét khi xây dựng chiến lược kinh doanh.
Ứng dụng Fintech
Một trong những nơi mà fintech được đón nhận rộng rãi ở Đông Nam Á. Trong một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2022, 65% người dùng ở Singapore và 71% người dùng ở Indonesia nói rằng trong số các phương thức giao dịch ngân hàng, ứng dụng là phương thức được họ sử dụng thường xuyên nhất.
Tỷ lệ sử dụng ngân hàng số ở Mỹ (63%) cao hơn tỷ lệ này. Việc người dùng tích cực chuyển sang sử dụng ngân hàng số thay cho các phương thức khác, cùng với việc thị trường tài chính châu Á gấp rút xây dựng các quy định pháp lý chặt chẽ để điều chỉnh tiền điện tử, đã mở đường cho sự phát triển mạnh mẽ của fintech và các phân khúc phụ của ứng dụng fintech - thanh toán, ngân hàng, tiền điện tử và giao dịch chứng khoán.
Các ứng dụng do một quốc gia phát triển sẽ chiếm một tỷ trọng đáng kể trong tổng số lượt tải ứng dụng tại quốc gia đó, hay nói một cách khác, người dùng ưu tiên chọn ứng dụng nội địa
Ứng dụng nội địa chiếm 37% tổng số lượt tải ứng dụng fintech ở khu vực Ấn Độ - Đông Nam Á. Tại Ấn Độ, ứng dụng nội địa chiếm 39% tổng số lượt tải, trong khi ở Việt Nam là 36%. Các số liệu trên cũng chỉ ra tiềm năng thâm nhập thị trường Ấn Độ- Đông Nam Á của các ứng dụng ngoại nhập.
Ngay cả khi thị trường có nhiều diễn biến khó lường và phức tạp, số lượt tải ứng dụng Fintech tăng lên.
Android tiếp tục chiếm tỷ trọng cao trong tổng số lượt tải ứng dụng fintech, 92%, theo hệ điều hành. Tỷ lệ tải ứng dụng từ Google Play Store lên đến 96% ở Ấn Độ. Mặc dù tỷ lệ tải ứng dụng iOS cao nhất là 38%) ở Singapore và 39% ở Việt Nam, nhưng Android vẫn cách đó khá xa.
Ứng dụng Ấn Độ chiếm tỷ trọng đáng kể trong lượt tải ứng dụng giải trí tại Ấn Độ - Chú trọng đến các ứng dụng nội địa một cách rõ ràng
Ứng dụng mua sắm
Các ứng dụng được phát triển trong nước làm tăng số lượt tải ứng dụng mua sắm tại khu vực Ấn Độ - Đông Nam Á. Ấn Độ là nơi rõ nhất. 29% tổng số lượt tải ứng dụng được mua sắm ở Ấn Độ năm 2022 là do các ứng dụng nội địa.
So với cùng thời kỳ năm 2021, số lượt tải ứng dụng mua sắm trung bình năm 2022 tăng 21%. Mức tăng Ấn Độ cao hơn mức trung bình từ 36% đến 46% từ năm 2021 đến một mức tăng không đáng kể.
Phần lớn người dùng tải ứng dụng qua thiết bị Android, giống như hầu hết các phân khúc khác trong khu vực: Thái Lan (61%), Indonesia (90%), Việt Nam (63%) và Ấn Độ (96%). Tại Singapore, tỷ trọng lượt tải iOS (57%) vượt qua Android, đây là một ngoại lệ hiếm gặp.
Ứng dụng giải trí
Mặc dù người dân Ấn Độ - Đông Nam Á yêu thích các ứng dụng giải trí nổi tiếng quốc tế như Netflix và Disney®, nhưng họ vẫn dành nhiều tình cảm cho các ứng dụng được sản xuất trong nước và có nhiều nội dung bằng ngôn ngữ bản địa (nhiều hơn các ứng dụng do nước khác sản xuất). Ngoài ra, nội dung đã xem xét cẩn thận các đặc điểm và tình hình thực tế của khu vực. Các ứng dụng như iflix, HOOQ, Viu và Catchplay nhanh chóng trở thành nguồn thông tin và giải trí được người dân địa phương yêu thích.
Người dân Ấn Độ là những người tích cực ủng hộ ứng dụng do quốc gia họ sản xuất nhất ở khu vực Ấn Độ - Đông Nam Á. Ứng dụng nội địa chiếm 27% tổng số lượt tải ứng dụng giải trí ở Ấn Độ vào năm 2022. Người dân Việt Nam tích cực thứ hai, với 15% lượt tải là dành cho ứng dụng nội địa. Indonesia là 11%.
Nhìn chung, số lượt tải ứng dụng giải trí trong quý 4 năm 2022 tăng 15% so với quý 4 năm 2021. Ba quốc gia ghi nhận tăng số lượt tải là Ấn Độ (28%), Indonesia (7%) và Singapore (10%). Mặc dù Thái Lan và Việt Nam ghi nhận giảm, nhưng biểu đồ số lượt tải vẫn đủ để chúng ta có cái nhìn lạc quan về năm 2023.
Người dân ở nhiều quốc gia tiếp tục tải ứng dụng từ Google Play; riêng tại Việt Nam (56%) và Singapore (62%), iOS được ưa chuộng hơn. Tuy nhiên, 80% lượt tải trên toàn bộ khu vực Ấn Độ - Đông Nam Á là do Google Play Store.
Mặc dù biểu đồ lúc lên lúc xuống, nhưng nhìn chung, 2023 mang đến nhiều cơ hội tuyệt vời cho các ứng dụng phát hành tại Ấn Độ và Đông Nam Á. Điều này phù hợp với dự đoán rằng thị trường ứng dụng ở khu vực Ấn Độ - Đông Nam Á sẽ tăng trưởng đáng kể trong vài năm tới. Để quyết định nhanh chóng và chính xác hoạt động marketing nào cần dừng lại và hoạt động nào cần mở rộng hơn nữa trong năm 2023, nhà quảng cáo cần sử dụng các kỹ thuật tập trung dữ liệu, đo lường và phân tích.
Với các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng, đo lường và tối ưu hóa chiến dịch cũng như bảo vệ dữ liệu của người dùng, Adjust là nền tảng phân tích marketing di động được nhiều doanh nghiệp trên toàn thế giới lựa chọn. Adjust cung cấp giải pháp cho hàng ngàn ứng dụng với công nghệ tự động hóa tích hợp và tính năng thông minh, cùng hàng ngàn dịch vụ hỗ trợ toàn cầu.
Để cung cấp cho các nhà phát triển một bộ giải pháp tổng hợp và giá cả phải chăng để xây dựng ứng dụng, AppLovin, công ty tiên phong về phần mềm marketing, đã mua lại Adjust vào năm 2021. www.adjust.com/vi
Tạp chí Điện tử và Ứng dụng
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: dientungaynay.vn
Tham gia bình luận