Theo Financial Times, vấn nạn hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng vốn đã không còn xa lạ với những người dùng TikTok.
Khi các video quảng cáo "cà phê giảm cân" được lan truyền mạnh mẽ trên TikTok, anh Mo Huabin (Thâm Quyến, Trung Quốc) cho biết mình dường như trúng số độc đắc.
Video quảng cáo này đã thu hút hàng triệu người xem kể từ khi nó được đăng tải lần đầu tiên vào đầu năm 2022, cùng với hình ảnh lắc cà phê lắc lư của bác sĩ, cùng cảnh quay trước và sau giảm cân. Do đó, số lượt mua mặt hàng "cà phê giảm cân" luôn tăng cao mặc dù chi phí không hề thấp, lên tới 124 USD (tương đương gần 3 triệu đồng) cho "combo giảm 15–25 kg".
Theo Huabin, "Trên thực tế, đây vẫn chỉ là cà phê thông thường và không có gì đặc biệt." "Khi đó, tôi cũng không hiểu tại sao nó lại trở nên nổi tiếng.
![]() |
"Cà phê giảm cân" và hình ảnh của anh Mo Huabin. Ảnh: Financial Times. |
Thiên đường cho hàng kém chất lượng
Trái ngược với Douyin, được kiểm soát chặt chẽ ở Trung Quốc, TikTok được thả nổi với thuật toán cho phép bất kỳ nội dung nào cũng có thể trở thành "hot trend" thu hút sự chú ý. Nhờ đó, nền tảng này trở nên nổi tiếng hơn và đã tạo ra doanh thu 15 tỷ USD cho ByteDance vào năm 2022.
Anh Huabin tuyên bố rằng những người như anh ấy đã lợi dụng thuật toán này để kiếm tiền ở quy mô toàn cầu thông qua tính năng TikTok Shop, bất chấp chúng có thể dẫn đến hệ lụy. Trong một video trên Douyin, anh ấy nói rằng tôi làm nội dung TikTok để trục lợi. "Tôi thường xuyên làm việc trực tiếp với người dùng châu Mỹ về thương mại điện tử.
Mặc dù đã nói như vậy, anh Huabin vẫn tin rằng việc bán hàng giả, hàng kém chất lượng không nhằm mục đích lừa dối người dùng; đúng hơn, nó chỉ nhằm mục đích tận dụng kẽ hở của nền tảng. Tương tự, một số nhóm khác bán hàng giả kém chất lượng, giả mạo trên TikTok Shop và chi tiền chạy quảng cáo cho ByteDance để quảng bá video, sau đó thu hút càng nhiều người mua.
Nhận xét về điều này, Giám đốc điều hành của một công ty thương mại điện tử ở London cho biết: "TikTok luôn xem trọng lợi nhuận hơn bất kỳ quy định nào trên nền tảng của mình." Có bằng chứng là vô số tài khoản bán hàng hóa vi phạm quy định, chẳng hạn như trà và cà phê giảm cân, thuốc theo toa, thuốc làm trắng da,... vẫn tồn tại trên TikTok Shop.
Trong khi đó, TikTok một lần nữa khẳng định "có chính sách nghiêm ngặt để bảo vệ người dùng khỏi nội dung giả mạo, lừa đảo hoặc gây hiểu lầm, bao gồm cả quảng cáo và sẽ nội dung vi phạm nguyên tắc."
Tuy nhiên, những nội dung xấu thực tế vẫn phổ biến. Trái ngược với Douyin, nơi nội dung độc hại hoặc lừa đảo bị siết chặt, việc kiểm duyệt trên TikTok được đánh giá khác.
Theo Huabin, thuật toán TikTok thậm chí đề xuất cả video từ người lạ nên những tài khoản mới lập cũng có thể tiếp cận được, mang đến cho những nhóm làm nội dung một lượng theo dõi nhanh hơn hẳn Instagram và YouTube. Huabin giải thích rằng ngay cả khi tài khoản bị đóng, chúng tôi cũng có thể kích hoạt lại hoặc thậm chí tạo một tài khoản mới.
Cách duy nhất để các chủ tài khoản sử dụng video của người khác trái phép là thông báo với TikTok, nhưng hệ thống cũng chỉ thông báo rằng "Không vi phạm".
Thực trạng Việt Nam: Dễ dàng lách luật
Trên thực tế, người bán chỉ cần cài đặt giảm giá sâu (flash sale) cho các mặt hàng của mình trên nền tảng TikTok Shop Việt Nam để thuật toán này có thể nhanh chóng đẩy sản phẩm lên nhóm thị trường mà không cần giấy tờ kiểm duyệt nguồn gốc.
Do đó, mặc dù có những chính sách quản lý nghiêm ngặt, các sản phẩm giả, nhái, kém chất lượng vẫn có "đất sống" tại đây.
"Sản phẩm chỉ cần có lượt bán cao, giá tốt sẽ được TikTok đẩy lên nhóm flash sale. Do đó, để thu hút khách hàng, cửa hàng phải giảm giá thường xuyên. Theo chị Huyền Trang (27 tuổi, Hà Nội), nhân viên một đơn vị hỗ trợ quảng cáo TikTok.
Trong khi đó, Minh Anh (22 tuổi, Hà Nội) chia sẻ đã nhiều lần xem được video quảng cáo mỹ phẩm không rõ nguồn gốc trên top thịnh hành. Theo nữ sinh viên, những lần phát sóng trực tiếp này thường được quảng cáo là hàng xả kho giá rẻ, vì vậy có rất nhiều người mua.
![]() ![]() |
Người bán hàng nhái có thể được duyệt sản phẩm hàng nhái trên TikTok chỉ cần che nhãn hiệu. Ảnh: TikTok. |
Ngoài ra, theo chính sách của TikTok, việc hiển thị tên thương hiệu, logo hoặc nhãn hiệu trong hình ảnh hoặc mô tả sản phẩm mà không có sự cho phép của chủ sở hữu thương hiệu đều bị cấm. Tuy nhiên, người bán chỉ cần che mọi logo nhận diện của sản phẩm để được xem xét.
Người bán chỉ cần nhờ các đơn vị hỗ trợ xây kênh mở được sản phẩm để không phải nộp đủ các loại giấy tờ như quy định của TikTok, ngay cả đối với các sản phẩm trong ngành hàng mẹ và bé, vốn luôn bị hạn chế gắt gao.
Ngay cả khi người bán không được duyệt sản phẩm, họ vẫn có thể sử dụng nền tảng này để đăng tải các video quảng cáo hàng kém chất lượng và hướng dẫn người mua đến các kênh giao dịch khác như mạng xã hội hoặc sàn TMĐT.
Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 trong tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: zingnews.vn
Tham gia bình luận