Thoát khủng hoảng, hãng gọi xe Trung Quốc đặt cược vào taxi tự lái

Thoát khủng hoảng, hãng gọi xe Trung Quốc đặt cược vào taxi tự lái

Bộ phận lái xe tự hành (autonomous driving) của Didi đã trình bày ý tưởng về DiDi Neuron, một taxi không người lái hoặc còn gọi là robotaxi, trong cuộc họp báo ngày 13/4. Theo trang tin CNBC, một cánh tay robot phía sau có thể tự động lấy hành lý hoặc đánh thức hành khách nếu họ ngủ quên, theo ý tưởng này.

Đại diện phía DiDi cũng thông báo trong buổi thuyết trình rằng họ đang hợp tác với một số nhà sản xuất ô tô năng lượng mới, chủ yếu là các nhà sản xuất ô tô điện, để tạo ra robotaxi cho riêng mình.

taxi tu lai DiDi anh 1

Một robotaxi mà công ty gọi là DiDi Neuron đang được sản xuất, với cánh tay robot ở phía sau. Ảnh: DiDi Global.

Trước đó, công ty có trụ sở chính tại Bắc Kinh này cũng đã khai trương Kargobot, một công ty vận tải đường bộ tự trị với hơn 100 xe tải không người lái. Tuy nhiên, các dịch vụ hậu cần và vận chuyển hàng hóa là lĩnh vực chính của Kargobot.

Ngoài ra, DiDi còn tự phát hành hai phần cứng tập trung vào xe tự lái, một trong số đó là phần cứng có tên DiDi Beiyao Beta LiDAR được đồng phát triển bởi Benewake. LiDAR, theo đại diện từ hãng gọi xe, là viết tắt của công nghệ phát hiện phạm vi ánh sáng, một công nghệ quan trọng giúp các phương tiện tự lái nhận diện được môi trường xung quanh.

Orca, nền tảng điện toán dành cho ô tô tự hành, chiếm phần còn lại của phần cứng.

Theo nhiều chuyên gia, mục tiêu robotaxi đầy tham vọng của DiDi và các sản phẩm mới đang thể hiện mong muốn vượt ra ngoài lĩnh vực gọi xe của hãng này, đặc biệt là việc phát triển sang mảng công nghệ lái xe tự động.

Trước đó, DiDi đã tách riêng bộ phận lái xe tự hành thành một công ty con vào năm 2019, sau đó huy động nguồn vốn bên ngoài từ những người ủng hộ, bao gồm cả SoftBank. DiDi đã thử nghiệm rô-bốt của mình ở nhiều vùng khác nhau của Trung Quốc nhờ có công ty con này và hiện tại đã bắt đầu vận hành thương mại rô-bốt tại Quảng Châu.

Chính phủ Trung Quốc gần đây đã lên tiếng ủng hộ sự phát triển của ô tô không người lái, không chỉ riêng DiDi hay các công ty tư nhân. Các ô tô tự lái của Baidu, WeRide và Pony.ai đã được cho phép thử nghiệm diện rộng ở các thành phố lớn như Bắc Kinh hoặc Quảng Châu.

Theo CNBC, một trong những dấu hiệu cho thấy các quy định siết chặt công nghệ đang dần được nới lỏng là hàng loạt thông báo của DiDiDi sau gần 2 năm bị chính phủ Trung Quốc giám sát chặt chẽ.

Các ứng dụng của DiDiDiDi đã được cấp phép lại trên các cửa hàng ứng dụng ở Trung Quốc vào tháng 1 vừa qua, báo hiệu giai đoạn giám sát tồi tệ nhất đã qua. Ngoài ra, công ty này đã thông báo vào tháng trước rằng họ có kế hoạch mở rộng kinh doanh sang các vùng quê.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 trong tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận