Kết quả là từ năm 2018 đến nay, thu nhập từ hoạt động thương mại điện tử thông qua các tổ chức của Việt Nam khai thay và nộp thay thuế nhà thầu đạt 5.588 tỷ đồng. Tốc độ thu bình quân từ năm 2018-2021 đạt 130%, với số thu này có xu hướng tăng trưởng qua các năm. Đặc biệt tăng từ năm 2021, số thu năm 2021 đạt 1.591 tỷ đồng, tăng 39% so với năm 2020.
Tiềm năng của thị trường Việt Nam vẫn đang được khai thác tối đa bởi các sàn giao dịch thương mại điện tử.
Theo Bộ Tài chính, hiện đã có 37 nhà cung cấp nước ngoài trên toàn thế giới nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng trực tiếp qua Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài của Tổng cục Thuế, với số thuế đã kê khai, nộp thuế trên 3.100 tỷ đồng. Một số nhà cung cấp nước ngoài, chẳng hạn như Meta (Facebook) nộp thuế trên 1.700 tỷ đồng, Google nộp thuế gần 1.000 tỷ đồng,...
Ông Nguyễn Bằng Thắng, Cục trưởng Cục Thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế) cho biết rằng cơ quan thuế đã gián tiếp thông qua các đại sứ quán nơi có các nhà cung cấp nước ngoài hiện diện và các tổ chức tư vấn kiểm toán lớn (Big Four) để thông qua đó vận động, tuyên truyền để quản lý thuế đối với nhà cung cấp nước ngoài không có trụ sở tại Việt Nam.
Các nhà cung cấp nước ngoài đã tích cực và chủ động phối hợp với cơ quan thuế trong việc tìm hiểu chính sách, thực hiện kê khai và nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài của Tổng cục Thuế trong quá trình triển khai.
Tổng cục Thuế cũng đẩy mạnh việc quản lý thu thuế đối với các tổ chức, cá nhân ở Việt Nam có thu nhập từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử cung cấp dịch vụ số bên cạnh việc quản lý thu thuế của các nhà cung cấp nước ngoại tại Việt Nam. Theo đó, số thu tăng qua các năm, đặc biệt tăng nhanh từ năm 2021 với 261 tỷ đồng, 8 tháng năm 2022 tăng vọt với 520,7 tỷ đồng, tăng gấp 2 lần so với số thu năm 2021.
Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Lan Anh, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa và hộ kinh doanh, cá nhân (Tổng cục Thuế), chính sự phát triển nhanh chóng, bùng nổ cùng nhiều hình thức mới nêu trên của sàn thương mại điện tử trong thời gian qua đã đặt ra những thách thức mà ngành thuế phải đối mặt khi triển khai thu thuế sàn thương mại điện tử, chẳng hạn như khó khăn trong quản lý đầy đủ các nguồn thu, đối tượng nộp thuế và xác định căn cứ tính thuế.
Ngành thuế "đau đầu" chống thất thu cũng là kết quả của các hoạt động kinh doanh được thực hiện trên nền tảng số.
Ngoài ra, có rất khó để phân biệt giữa các loại thu nhập làm cơ sở đánh thuế khác nhau trong nền kinh tế số, đặc biệt là bản quyền, phí dịch vụ và lợi nhuận kinh doanh.
Khó khăn tiếp theo, bà Nguyễn Thị Lan Anh cho biết là việc kiểm soát giao dịch kinh doanh để quản lý đối tượng thu thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử là rất khó. Trên một sàn giao dịch sàn thương mại điện tử, một đối tượng có thể có nhiều gian hàng, cùng lúc trên một sàn giao dịch hoặc cùng lúc trên một số lượng lớn các trang mạng xã hội.
Ngoài ra, việc kiểm soát dòng tiền không đơn giản khi hệ thống thanh toán COD (trả tiền mặt khi giao hàng) được sử dụng thường xuyên hơn các hình thức thanh toán không sử dụng tiền mặt.
Do đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cũng đã từng thừa nhận một cách thẳng thắn rằng "chúng ta đang thất thu rất nhiều đối với sàn thương mại điện tử và kinh doanh công nghệ."
Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, hiện tại Việt Nam có khoảng 100 sàn thương mại điện tử xuyên biên giới, 139 đơn vị sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử; trong đó, 41 sàn thương mại điện tử bán hàng, 98 sàn thương mại điện tử cung cấp dịch vụ, 3 công ty đối tác của các nhà cung cấp nước ngoài được thay nhà cung cấp nước ngoài trả tiền cho các tổ chức, cá nhân có quan hệ giao dịch. Các sàn thương mại điện tử thường nhận được 3,5 triệu lượt khách hàng mỗi ngày.
Phương thức thanh toán đang gây khó khăn cho các nhà quản lý trong việc quản lý thu nhập của các nhà kinh doanh.
Đầu tháng 10 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện 889/CĐ-TTg, chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương thực hiện cải thiện hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả của việc quản lý thuế đối với các hoạt động này.
Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để tạo cơ sở dữ liệu đối với hoạt động thương mại điện tử, đồng thời áp dụng các công nghệ hiện đại trong việc đăng ký thuế, kê khai thuế, nộp thuế đối với thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số. Điều này được thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Ngành thuế đã triển khai một số cách tiếp cận để quản lý thuế đối với hoạt động sàn thương mại điện tử trong thời gian qua, bao gồm tăng cường tuyên truyền và cung cấp hỗ trợ cho người nộp thuế tự kê khai chịu trách nhiệm.
Các nhà cung cấp nước ngoài có thể kê khai, nộp thuế trên Cổng thông tin điện tử của ngành thuế đặc biệt được coi là hướng dẫn người nộp thuế. Ngoài ra, hướng dẫn người nộp thuế là cá nhân kinh doanh thực hiện kê khai theo đúng quy định của pháp luật.
Ngành thuế cũng tích cực tham gia đàm phán Hiệp định đa phương về phân bổ quyền đánh thuế đối với thu nhập từ hoạt động kinh tế số; hoàn thiện quy định, chính sách pháp luật về thuế để tăng cường khả năng trách nhiệm của các sàn thương mại điện tử trong việc khai thuế, nộp thuế thay cho các hộ kinh doanh, các cá nhân kinh doanh có hoạt động kinh doanh thông qua sàn thương mại điện tử có chức năng đặt hàng trực tuyến và cung cấp thông tin cho cơ quan thuế để quản lý thuế.
Theo bà Nguyễn Thị Lan Anh, ngành thuế tiếp tục hiện đại hóa quản lý thuế; tăng cường hạ tầng công nghệ thông tin để kết nối, lưu trữ dữ liệu để hỗ trợ, kết nối với người nộp thuế (nhà cung cấp nước ngoài, Sàn thương mại điện tử, v.v.) theo hình thức điện tử trực tiếp tại Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
Theo tạp chí Điện tử & Ứng dụng
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: dientungaynay.vn
Tham gia bình luận