Thương mại điện tử VN 2015: sẵn sàng lướt sóng

Thương mại điện tử VN 2015: sẵn sàng lướt sóng

Bức tranh thương mại điện tử Việt Nam 2015 mang nhiều dấu ấn khó phai đi kèm những chuyển biến tích cực của ngành, thị trường hứa hẹn đón sóng trong ba năm tiếp theo.

Ảnh minh họa: http://businessboss.com.au/
Ảnh minh họa: http://businessboss.com.au/

* Việt Nam sẽ là thị trường thương mại điện tử lớn

Năm 2015 có thể xem là giai đoạn có nhiều chuyển biến thương mại điện tử tại Việt Nam. Nhiều công bố đột ngột bỏ cuộc chơi của những tên tuổi thương mại điện tử tại VN không thể làm chậm lại bước tiến với những yếu tố thúc đẩy sự phát triển chung bắt đầu định hình rõ ràng hơn.

Thanh toán trực tuyến: tạo đà phát triển

Nói đến thương mại điện tử, sự thay đổi tích cực của thanh toán trực tuyến đóng vai trò chủ chốt trong sự phát triển của lĩnh vực này. Vào cuối năm 2014, Banknetvn và Smartlink – hai liên minh thẻ lớn nhất Việt Nam chính thức sáp nhập, mở ra khả năng đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa công nghệ trong thanh toán, nhất là trong quá trình thanh toán trực tuyến.

Trong năm 2015, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã chính thức cấp giấy phép ví điện tử sau một thời gian dài chỉ cấp giấy phép hoạt động thử nghiệm cho một số doanh nghiệp. Công ty Cổ phần Dịch vụ Di dộng Trực Tuyến (viết tắt M_Service) với sản phẩm ví điện tử MoMo là một trong những công ty đầu tiên có được giấy phép chính thức.

Nằm nhà vẫn có thể mua hàng giao tận nơi, rào cản thói quen mua sắm nhìn tận tay, sờ tận mắt dần được gỡ bỏ - Ảnh minh họa: medelita.com
Nằm nhà vẫn có thể mua hàng giao tận nơi, rào cản thói quen mua sắm nhìn tận tay, sờ tận mắt dần được gỡ bỏ - Ảnh minh họa: medelita.com

Những tưởng sau khi thoái vốn và bán lại sản phẩm 123Mua.vn cho Công ty Cổ phần Sen Đỏ, Công ty Cổ phần VNG sẽ rút lui khỏi thị phần thương mại điện tử, thế nhưng, qua những hoạt động vận hành và marketing đối với sản phẩm Cổng thanh toán trực tuyến 123Pay.vn cho thấy VNG không dễ dàng bỏ qua cuộc chơi vốn mạo hiểm nhưng cũng đầy cơ hội này.

Ví điện tử Payoo trực thuộc sự quản lý của Công ty CP Dịch vụ Trực tuyến Cộng đồng Việt (VietUnion) cũng mở rộng đến các tỉnh thành lân cận khác và đặc biệt tập trung ở mảng thanh toán hoá đơn, thẻ cào các loại.

Nhà nhà bán hàng rất dễ dàng

Từ những dịch vụ hỗ trợ thanh toán trực tuyến ngày càng tiện lợi, người tiêu dùng tiếp cận dễ dàng đã kéo theo sự phát triển mạnh mẽ của hàng loạt công cụ và dịch vụ giúp bán hàng trực tuyến trở nên dễ dàng hơn trước rất nhiều. Click chuột và tạo shop!

Nếu như trước đây, cá nhân hay doanh nghiệp muốn xây dựng một website bán hàng hay tiếp thị sản phẩm trực tuyến (online) thì gần như các chi phí phải trả khá đắt đỏ và khó linh hoạt. Sự thay đổi của công nghệ mang đến nhiều giải pháp và nền tảng mở giúp cho không chỉ là cửa hàng hay doanh nghiệp mà bất cứ cá nhân nào cũng có thể vận hành việc kinh doanh trực tuyến của mình.

Tính đến cuối năm 2015, nền tảng Bizweb.vn do Công ty Cổ phần Công nghệ DKT chủ quản công bố có hơn 13.000 doanh nghiệp đang sử dụng giải pháp tạo website bán hàng của công ty này. Trên mạng xã hội Facebook, ước tính có hơn 120.000 tài khoản được tạo lập nhằm mục đích bán hàng của các cá nhân kinh doanh cá thể nhỏ lẻ.

Không chỉ dừng lại tại đây, các kênh bán hàng trên di động ngày càng thông dụng. Ứng dụng mua bán Shopee thường được các chị em phụ nữ tin dùng cũng có hàng triệu lượt tải từ hai kho ứng dụng lớn nhất hiện nay.

Việc bán hàng và tiếp cận khách hàng trực tuyến chưa bao giờ dễ dàng đến thế!

Một hiệu ứng domino gia tăng hiệu quả chung cho hệ sinh thái. Các sản phẩm quản lý kho hàng hay chăm sóc khách hàng có một năm bội thu nhờ vào sự tăng trưởng mạnh của các nền tảng bán hàng.

Ngày nay, các giải pháp quản lý kho hàng, máy tính tiền và chăm sóc khách hàng không còn đứng độc lập rời rạc mà trở thành những đối tác cộng hưởng đắc lực trên nền tảng bán hàng. Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet đã lựa chọn cho mình kênh tiếp cận khách hàng doanh nghiệp mới là trở thành một dịch vụ hợp tác cộng hưởng cùng những nền tảng tạo website bán hàng khác nhau.

Bên cạnh đó, các giải pháp quản lý bán hàng này không còn giới hạn về địa lý hay thiết bị sử dụng, chủ doanh nghiệp có thể dễ dàng truy cập và quản lý từ xa hoạt động mua bán của mình.

* BoxMe: trợ lực hạ tầng kho vận cho TMĐT VN

Công nghệ thực sự thể hiện tầm quan trọng của cụm từ “điện tử” trong thương mại điện tử so với trước đây.

Đại gia lộ diện

"Bom tấn" xuất hiện vào tháng 8-2015, Tập đoàn VinGroup đưa vào thử nghiệm sàn giao dịch TMĐT Adayroi.com trực thuộc sự quản lý và vận hành bởi công ty con trực thuộc có tên Công ty CP Dịch vụ Thương mại tổng hợp VinECommerce (hay VinECom).

Sự kiện trên không chỉ gây sự chú ý của các công ty đã và đang hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử trước đây mà còn thu hút sự quan tâm của các tập đoàn thương mại truyền thống khác.

* Đại siêu thị Adayroi.com: từ xe hơi đến con cá

Các đại siêu thị từ offline lên online - Ảnh minh họa: Internet
Các đại siêu thị từ offline lên online - Ảnh minh họa: Internet

Chuỗi siêu thị điện máy Nguyễn Kim vốn từng có bộ phận thương mại điện tử được hình thành trong khoảng năm 2007 – 2008, song ở mảng bán hàng trực tuyến vẫn chưa được đầu tư đúng mức. Sau sự kiện Nguyễn Kim được mua lại bởi Công ty Power Buy – đơn vị thuộc tập đoàn Central Group (Thái Lan), website bán hàng NguyenKim.com cũng có nhiều sự thay đổi tích cực từ giao diện đối với người dùng đến quy trình bán hàng bên trong.

Có thể nói ở riêng mảng phân phối điện máy, hàng điện tử, hàng điện lạnh gia dụng, NguyenKim.com trong tương lai gần sẽ là đối thủ đáng gờm của Lazada.vn.

Tạm biệt Bé Yêu, Deca.vn

Giữa nhiều tin tức sôi động như trên vẫn luôn có những nốt trầm buồn không thể không nhắc. Sàn giao dịch TMĐT Deca.vn do Công ty Cổ phần Quảng cáo trực tuyến 24h là chủ quản, luôn được biết đến như một điểm đến trực tuyến của các "bà mẹ bỉm sữa" đã bất ngờ thông báo ngừng hoạt động ngay vào ngày cuối cùng của năm 2015.

Theo nhiều dự đoán khác nhau, đội ngũ lãnh đạo Deca.vn đã nhận ra được không thể tiếp tục theo đuổi ước mơ xây dựng đế chế TMĐT bằng việc “đốt tiền” vào quảng cáo hay trợ giá người mua, cần một thời gian nữa khi thị trường đủ chín muồi và có nhiều nguồn lực hỗ trợ tốt hơn để trở thành người dẫn đầu cuộc chơi.

Deca.vn không phải là sản phẩm duy nhất nói lời chia tay với thị trường, trước đó không ít lâu, thị trường đón nhận thông báo ngừng hoạt động được diễn đạt theo cách hài hước của dự án Bé Yêu – một dự án sàn giao dịch TMĐT mẹ và bé được đầu tư bởi Quỹ đầu tư mạo hiểm IDG Ventures Việt Nam.

Có ra đi, có mới đến, mới cạnh tranh cũ, ngành thương mại điện tử Việt Nam còn nhiều tiềm năng và cơ hội nhưng cũng lắm chông gai khó kể hết của những người ra đi từng "nằm gai nếm mật". 

Báo cáo Thương mại Điện tử 2014

Thương mại điện tử Việt Nam 2015 tạo đà phát triển mạnh mẽ trong năm 2016 - Ảnh minh họa: bigstock
Thương mại điện tử Việt Nam 2015 tạo đà phát triển mạnh mẽ trong năm 2016 - Ảnh minh họa: bigstock

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận