Tiết lộ từ một quan chức cao cấp: Mỹ sẽ cho phép các công ty “nối lại quan hệ” với Huawei trong 2-4 tuần tới

Tiết lộ từ một quan chức cao cấp: Mỹ sẽ cho phép các công ty “nối lại quan hệ” với Huawei trong 2-4 tuần tới

Mỹ nới lỏng lệnh cấm huawei

Mỹ sẽ cho phép các công ty “nối lại quan hệ” với Huawei trong 2-4 tuần tới.

Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, đã được đưa vào “danh sách đen” của Bộ Thương mại Mỹ hồi tháng 5, cấm các công ty Mỹ cung cấp cho Huawei những hàng hóa và dịch vụ mới do Mỹ sản xuất trừ khi họ có giấy phép.

Tuy nhiên, vào cuối tháng trước, sau cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Donald Trump tuyên bố các công ty Mỹ có thể bán sản phẩm cho Huawei. Và những ngày gần đây, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho biết “giấy phép bán hàng cho Huawei” sẽ được cấp nếu không gây đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Hai nhà sản xuất chip của Mỹ là đối tác cung cấp chip cho Huawei cho hãng tin Reuters biết rằng họ sẽ xin thêm giấy phép sau những bình luận của Bộ trưởng Thương mại Ross. Họ yêu cầu được giấu tên.

Trong số 70 tỷ USD mà Huawei đã chi cho việc mua linh kiện vào năm 2018, khoảng 11 tỷ USD là dành cho các công ty Mỹ bao gồm Qualcomm, Intel và Micron Technology.

Một phát ngôn viên của Huawei cho biết: "nên loại bỏ hoàn toàn các hạn chế trong danh sách đen kia, thay vì áp dụng các giấy phép tạm thời cho các nhà cung cấp Mỹ. Huawei bị kết tội khi không gây ra hành vi sai trái nào và không có rủi ro nào về an ninh mạng cho bất kỳ quốc gia nào”.

Các công ty Mỹ có thể bán hàng hóa để duy trì mạng lưới hiện tại và cung cấp các bản cập nhật phần mềm cho các thiết bị cầm tay Huawei hiện nay, nhưng bị cấm bán hàng hóa và dịch vụ mới cho Huawei.

Hơn nữa, không phải tất cả doanh số bán hàng của công ty Mỹ cho Huawei đều phải có sự chấp thuận của chính phủ. Một số nhà sản xuất chip của Mỹ có thể bán hàng cho Huawei mà không cần giấy phép vì các sản phẩm của họ có thể vượt quá phạm vi kiểm soát xuất khẩu của Mỹ do nhiều sản phẩm được sản xuất ở nước ngoài và chỉ có một số thành phần của Mỹ.

Các quan chức Mỹ đã làm rõ chính sách mới này trong những tuần gần đây, nói rằng họ sẽ cho phép bán công nghệ không nhạy cảm nếu an ninh quốc gia được bảo vệ. Nhưng họ cũng nhắc lại rằng Huawei vẫn nằm trong danh sách thực thể và việc cứu trợ sẽ là tạm thời.

Ngành công nghiệp bán dẫn Mỹ đã vận động hành lang để khoản cứu trợ trên được nới rộng hơn, cho rằng các mục tiêu an ninh của Mỹ phải được nâng cao theo cách không làm suy yếu khả năng cạnh tranh toàn cầu và duy trì vị trí dẫn đầu về công nghệ của các công ty.

Tuy nhiên, chính sách của Mỹ vẫn còn nhiều điểm chưa rõ ràng, dứt khoát. Chưa rõ sản phẩm nào sẽ được cấp giấy phép. Một số nhà cung cấp Mỹ đã tìm kiếm sự rõ ràng tại một hội nghị mà Bộ Thương mại tổ chức tại Washington trong tuần này.

Eric Hirschhorn, một cựu lãnh đạo thương mại, cho biết vấn đề đối với các quan chức chính phủ hiện tại là họ không biết chính quyền sẽ đi về đâu. "Chính sách vừa đưa ra hai phút trước có thể đã trở thành lỗi thời, không còn là chính sách hiện hành kể từ bây giờ", Hirschhorn nói.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận