Tim Cook: Libra cho thấy tham vọng quyền lực "trắng trợn" của Facebook

Tim Cook: Libra cho thấy tham vọng quyền lực "trắng trợn" của Facebook

Khi được hỏi về Libra, dự án blockchain gây tranh cãi của Facebook thì Giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook đã đưa ra vài ý kiến. Theo ông, dự án này sẽ đem đến sức mạnh rất lớn nhưng đồng thời cũng vô cùng nguy hiểm và ông mô tả đây là "tham vọng giành lấy quyền lực trắng trợn". Tim Cook cho rằng “một loại tiền tệ nên nằm trong tay của các quốc gia, chứ một công ty tư nhân không nên tìm kiếm sức mạnh theo cách này”.

Và ông thật sự không thoải mái với ý tưởng về một nhóm tư nhân thiết lập ra một loại tiền tệ mới, cạnh tranh với các đồng tiền hiện có trên thị trường. “Một công ty tư nhân không nên xem đây là cách để có được quyền lực”, Cook cho biết. Bên cạnh đó, Tim Cook nói rằng Apple không có ý định tạo ra một đồng tiền ảo của riêng mình dù hiện tại Apple đã và đang đầu tư vào ví kỹ thuật số, thanh toán di động và tín dụng tiêu dùng với thẻ Apple Card mới được Goldman Sachs hỗ trợ.

Tim Cook: Libra cho thấy tham vọng quyền lực trắng trợn của Facebook

Tim Cook tuyên bố Apple nói không với tiền điện tử.

Lời bình luận của CEO Tim Cook được đưa ra sau khi PayPal tuyên bố rút khỏi liên minh tiền ảo của Facebook. PayPal quyết định không tham gia vào Hiệp hội Libra tại thời điểm này dù rằng trước đó vẫn “ủng hộ nguồn cảm hứng của Libra” và hợp tác với mạng xã hội trong tương lai. Hai tuyên bố của PayPal và Tim Cook không liên quan đến nhau, nhưng cũng có thể thấy được những vấn đề của đồng tiền ảo mà Facebook đang cố gắng tạo ra.

Theo Facebook, Libra là công nghệ blockchain thế hệ mới và sẽ giúp người dân ở các nước đang phát triển tiếp cận với dịch vụ ngân hàng dễ dàng hơn. Để xoa dịu những ý kiến cho rằng công ty sẽ kiểm soát người dùng nếu Libra được phổ biến rộng rãi, Facebook đã thành lập khối liên minh phi lợi nhuận với 28 cái tên lớn trong ngành tài chính và tiền tệ (như PayPal, VISA, Mastercard…). Nếu thành công, Libra và Facebook sẽ trở thành một thế lực có ảnh hưởng rất lớn trong cuộc sống của hàng tỷ người trên thế giới bằng cách giúp người dùng thanh toán, quản lý quỹ kỹ thuật số và gửi, nhận tiền quốc tế.

Đồng tình với ý kiến của CEO Tim Cook là các chính trị gia cao cấp, nhà quản lý, nhà lập pháp, chuyên gia tài chính. Đặc biệt hơn khi Facebook liên tục bị chỉ trích trong thời gian gần đây về vấn đề bảo mật, thậm chí Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell từng nói rằng Libra sẽ làm dấy lên “quan ngại sâu sắc về quyền riêng tư, rửa tiền, bảo vệ người dùng và ổn định tài chính”. Bên cạnh đó, cả Đức và Pháp đều công khai ngăn chặn việc triển khai tiền tệ này ở các quốc gia của họ, đại diện của hai nước nói trong một tuyên bố chung rằng, không một cá thể tư nhân nào có thể có được quyền lực về tiền tệ, vốn là chủ quyền của các quốc gia.

Việc rút ra khỏi hiệp hội lần này của PayPal là dấu hiệu cho thấy đồng tiền ảo này bắt đầu lung lay và đang có nguy cơ bị loại bỏ. Thêm vào đó, tờ Wall Street Journal đã đưa tin rằng Visa, Mastercard và các đối tác tài chính khác của Facebook đang cân nhắc lại về việc tham gia Libra. Có thể thấy tương lai của Libra hết sức mờ mịt và có nguy cơ thất bại "từ trong trứng nước".

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận