Những điều này thay đổi theo quốc gia, thay đổi theo thời gian và phụ thuộc vào một số biến số khác.
Dưới đây là một số điểm chính về sự khác biệt giữa người dùng Android và iPhone, dựa trên dữ liệu toàn cầu gần đây đã được công khai:
• Người dùng iPhone thường kiếm được nhiều tiền hơn người dùng Android
iPhone thường thu hút khách hàng cao cấp hoặc có thu nhập cao hơn. Người dùng iPhone đã báo cáo thu nhập trung bình hàng năm là 53.231 USD và 37.040 USD cho người dùng Android trong một cuộc khảo sát năm 2018 (từ nền tảng thương mại điện tử Slickdeals có trụ sở tại Hoa Kỳ). Theo cuộc khảo sát tương tự, người dùng iPhone chi tiêu nhiều hơn cho quần áo, sản phẩm làm đẹp và các mặt hàng liên quan đến công nghệ so với người dùng Android.
• Người tiêu dùng cao cấp và siêu cao cấp thích iPhone hơn
Theo báo cáo của Counterpoint từ năm 2022, Apple dẫn đầu thị trường trong phân khúc điện thoại thông minh cao cấp. iPhone được coi là điện thoại thông minh có giá bán buôn thấp nhất, với giá 400 USD chiếm 57% thị phần toàn cầu. Ngoài ra, iPhone chiếm 78% thị phần trong phân khúc siêu cao cấp, bao gồm các thiết bị có giá trên 1.000 USD.
• Thế hệ già thích Android, còn người dùng trẻ thích iPhone. • Người dùng trẻ thích iPhone, thế hệ già thích Android
Tỷ lệ người dùng iPhone (44%) chỉ áp đảo người dùng Android (30%) trong nhóm tuổi từ 16 đến 24 trong một khảo sát năm 2019 (từ Diễn đàn hệ sinh thái di động). Ở các nhóm tuổi lớn hơn, người dùng Android nhiều hơn người dùng iPhone. Điều này dường như đồng bộ với số liệu thống kê của Mỹ vì iPhone dẫn đầu trong số những người từ 18 đến 34 tuổi với 58% thị phần so với 42% của Android (dựa trên báo cáo năm 2019 từ Mercator Advisory Group). Ngược lại, người tiêu dùng Mỹ thế hệ cũ thích thiết bị Android hơn iPhone.
• Mức độ trung thành của khách hàng đối với cả hai nền tảng đều cao và ổn định
Mặc dù chỉ một chút, người dùng Android trung thành hơn người dùng iOS. Theo báo cáo năm 2018 từ Consumer Intelligence Research Partners, Android có tỷ lệ giữ chân khách hàng là 91% so với 86% của iOS.
• Tại sao chuyển từ hệ điều hành này sang hệ điều hành khác
Theo PCMag, người dùng chuyển từ iOS sang Android và ngược lại để tìm kiếm trải nghiệm người dùng tốt hơn, tính năng tốt hơn và giá tốt hơn (theo khảo sát người tiêu dùng Hoa Kỳ năm 2018 của PCMag). 47% những người đã chuyển từ Android sang iOS nói rằng hệ điều hành sau mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng, trong khi chỉ 30% nói rằng việc chuyển từ iOS sang Android dẫn đến trải nghiệm tốt hơn.
Ngoài ra, 29% cho rằng họ chuyển từ thiết bị iOS sang thiết bị Android vì giá cả phải chăng hơn so với 11% cho ý kiến ngược lại. Tuy nhiên, 24% số người được hỏi cho rằng đây là động lực để họ chuyển từ iPhone sang thiết bị Android và 25% cho rằng đó là do khoảng cách về mong muốn các tính năng tốt hơn (chẳng hạn như máy ảnh, thiết kế...). Việc chuyển đổi nền tảng cũng có thể vì các lý do khác, chẳng hạn như muốn có nhiều ứng dụng hơn, dịch vụ khách hàng tốt hơn và cập nhật phần mềm nhanh hơn.
• Người dùng Apple cảm thấy an toàn hơn người dùng Android
Rất khó để nói rằng iOS bảo vệ quyền riêng tư và bảo mật của người dùng tốt hơn Android. Mặc dù đó có thể là ý kiến của nhiều chuyên gia bảo mật, nhưng họ nói rằng nó không đơn giản như vậy. Tuy nhiên, một cuộc khảo sát năm 2022 cho thấy người tiêu dùng cảm thấy an toàn hơn khi sử dụng thiết bị của Apple so với thiết bị Android. Ngoài ra, 75% người dùng iOS cho biết họ có thể khôi phục hoàn toàn dữ liệu của mình trong số những người được khảo sát gặp phải vi phạm bảo mật so với chỉ 55% người dùng Android.
• Người dùng Android phản ứng nhanh hơn với thông báo đẩy (push notification)
Theo báo cáo của Airship từ năm 2021, khi nói đến mức độ tương tác của người dùng với thông báo đẩy, ứng dụng Android thường hoạt động tốt hơn ứng dụng iOS. Android nhận được 4,6% phản hồi so với 3,4% đối với iOS. Điều này có nghĩa là người dùng Android nhấp vào thông báo đẩy của họ thường xuyên hơn so với người dùng iPhone.
Ngoài ra, người dùng iOS có tỷ lệ chọn tham gia cao hơn 81% so với người dùng Android là 51%. Điều này ngụ ý rằng nhiều người dùng Android chọn tham gia hoặc nhận thông báo đẩy. iOS không cho phép các ứng dụng tự động chọn người dùng của họ để đẩy thông báo, đây là một nguyên nhân quan trọng cho điều này. Trái ngược với Android, iOS thì có.
• Người dùng iPhone chi tiêu nhiều tiền hơn khi mua hàng trong ứng dụng
Theo Statista, chi phí trung bình của một ứng dụng trên toàn cầu vào năm 2022 đối với người dùng Android là 0,47 USD và 1 USD đối với người dùng iOS. Điều này phù hợp với chi tiêu của người tiêu dùng trên 100 ứng dụng hàng đầu dựa trên đăng ký được công nhận trên toàn cầu. Theo SensorTower, các ứng dụng iOS từ Apple App Store đã tạo ra tổng doanh thu là 13,5 tỷ USD vào năm 2021, giảm so với 4,8 tỷ USD mà các ứng dụng Google Play tạo ra (theo SensorTower). Có vẻ như con đường tốt hơn cho các doanh nghiệp muốn kiếm tiền từ ứng dụng của họ bằng cách sử dụng các mô hình cao cấp, đăng ký hoặc mua hàng ứng dụng.
Mặt khác, nếu ai đó muốn tăng doanh thu thông qua quảng cáo hoặc tiếp thị giới thiệu bằng ứng dụng trò chơi, họ nên lưu ý rằng có nhiều lượt cài đặt trò chơi trên Google Play hơn. Tuy nhiên, doanh thu từ các ứng dụng trò chơi trên iOS vẫn cao hơn trên Android (khoảng 15 tỷ USD vào năm 2021).
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vtv.vn
Tham gia bình luận