Tin buồn cho Huawei: Google thông báo Huawei Mate 30 không thể sử dụng ứng dụng Google

Tin buồn cho Huawei: Google thông báo Huawei Mate 30 không thể sử dụng ứng dụng Google

Tin buồn cho Huawei: Google thông báo Huawei Mate 30 không thể sử dụng ứng dụng Google

Bản dựng Huawei Mate 30 Pro

Theo nguồn tin của Reuters, Huawei Mate 30 dự kiến ra mắt ngày 18/9 tại Munich nhưng không rõ bán ra khi nào. Mate 30 là flagship đầu tiên của Huawei sau khi bị chính quyền Tổng thống Trump cấm cho vào “sổ đen”.

Người phát ngôn Google cho hay Mate 30 không thể sử dụng ứng dụng và dịch vụ của Google do lệnh cấm này. Giấy phép tạm thời mà chính phủ Mỹ thông báo tuần trước không áp dụng cho các sản phẩm mới như Mate 30.

Các công ty Mỹ đang xin giấy phép để loại trừ một số sản phẩm ra khỏi lệnh cấm. Google cũng là một trong số các hãng từng bày tỏ mong muốn tiếp tục cung ứng cho Huawei. Cũng theo Reuters, đã có hơn 130 doanh nghiệp nộp đơn xin giấy phép đặc biệt lên Bộ Thương mại để bán hàng cho Huawei nhưng không được cấp phép.

Phát ngôn viên Huawei cho biết vẫn tiếp tục sử dụng Android và hệ sinh thái của nó nếu chính quyền Mỹ cho phép. Nếu không, họ phải phát triển nền tảng và hệ sinh thái riêng.

Reuters nhận định Huawei có thể dùng phiên bản Android nguồn mở để lách lệnh cấm của Mỹ. Song ứng dụng Google chỉ được sử dụng tại châu Âu theo giấy phép trả phí của Google. Richard Windsor, chuyên gia phân tích độc lập, nêu quan điểm: “Không có dịch vụ Google, không ai mua thiết bị cả”. Các phần mềm của Google thường được cài sẵn trên thiết bị Android.

Đầu tháng 8/2019, Huawei giới thiệu hệ điều hành riêng mang tên Harmony. Nhưng các nhà phân tích và cả Huawei đều hoài nghi khả năng thay thế Android của Harmony.

Huawei “leo” lên tốp đầu thị trường smartphone toàn cầu vài năm gần đây nhờ phần cứng chất lượng, trong đó châu Âu là thị trường quan trọng. Tuy nhiên, lệnh cấm từ Mỹ đã giáng đòn mạnh vào công ty này trên thị trường nước ngoài. Theo số liệu từ Counterpoint Research, thị phần Huawei tại châu Âu giảm còn 19,3% trong quý II/2019 từ 24,9% quý I/2019.

Mới tuần trước, Vincent Pang – Phó Chủ tịch cấp cao Huawei – còn tự tin “điện thoại mới của chúng tôi vẫn dựa trên Android”. Huawei tin rằng các phần cứng khác trong Mate 30 đáp ứng luật của Mỹ. Bộ não của dòng Mate 30, Kirin 990, sẽ được chính thức ra mắt ngày 6/9 tại triển lãm IFA 2019. Kirin 990 do HiSilicon, bộ phận chip của Huawei, phát triển dựa trên bản thiết kế của ARM Holding thuộc sở hữu của SoftBank (Nhật Bản).

ARM dừng quan hệ với Huawei sau lệnh cấm vì thiết kế của họ chứa công nghệ có xuất xứ Mỹ. Dù vậy, nguồn tin thân cận với Huawei cho biết giấy phép ARM dựa trên hợp đồng có từ trước lệnh cấm.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận