TMĐT Việt Nam: Cần gỡ bỏ những "rào cản" không đáng có!

TMĐT Việt Nam: Cần gỡ bỏ những "rào cản" không đáng có!

Công nghệ tác động mạnh mẽ tới TMĐT

Đó chính là nỗ lực được các đơn vị cùng nhau triển khai nhằm giúp người mua tin tưởng hơn cho hình thức này khi mua sắm trên di động. Ông Nitin Gajria, Giám đốc Google tại Việt Nam nhận định: “Sự phát triển của các thiết bị di động đã tạo nên một bước chuyển lớn trong thói quen người tiêu dùng. Điều này có tác động rất lớn đối với thương mại di động cũng như quảng cáo di động, nơi mà các doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa và nắm bắt kịp thời mọi khoảnh khắc người dùng tìm kiếm bất kì nội dung, thông tin cụ thể nào”.

Cũng theo Google, chỉ 6% người dùng Việt Nam đang sử dụng thiết bị để mua sắm, kém xa nhiều lần so với các nước trong khu vực. Điều này cũng phản ánh đúng với thực trạng hiện nay về các rào cản mà TMĐT đang gặp phải tại Việt Nam về thanh toán, cũng như việc kiểm soát chất lượng hàng hóa từ đối tác trên trang web bán hàng...

Lazada, Momo, Google, Thương mại điện tử, mua hàng trực tuyến, thị trường việt nam
Đại diện Google Việt Nam chia sẻ tại sự kiện

Bên cạnh đó, có thể thấy, mua sắm qua di động đang trở thành xu thế. Theo khảo sát mua sắm di động của MasterCard, người tiêu dùng tại Châu Á - Thái Bình Dương ngày càng chuộng những công nghệ di động mới. Cụ thể, cứ 1 trong 5 người hiện đang sử dụng ví điện tử, tăng 2 lần so với cách đây 2 năm (9.7%). Các quốc gia mới nổi đang dẫn đầu về số người sử dụng điện thoại thông minh: Trung Quốc (45%), Ấn Độ (36.7%) và Singapore (23.3%) cũng là những quốc gia sử dụng ví điện tử nhiều nhất khu vực.

Ông Lê Xuân Long, giám đốc Marketing của Lazada Việt Nam cho biết: “Hiện nay, thương mại di động là định hướng phát triển trọng tâm tại Lazada, khi giá trị giao dịch hàng hóa qua điện thoại (bao gồm trên website cho di động và ứng dụng) chiếm gần 60% tổng giá trị giao dịch và chúng tôi kỳ vọng sẽ vượt qua mốc 80% trong năm 2020. Với mục tiêu lấy khách hàng là trọng tâm, Lazada muốn nâng cao trải nghiệm “mọi thứ, mọi lúc, mọi nơi” cho khách hàng trên tất cả các nền tảng, và biến đây thành ưu thế cạnh tranh riêng của mình”.

Mua hàng qua mạng: "Ai khổ vì ai"?

Trong một số hội thảo chuyên đề TMĐT gần đây, các chuyên gia cho rằng lĩnh vực này tại Việt Nam đang "ngược đời" so với thế giới, khi dường như đang "ưu tiên người bán" mà chưa đảm bảo quyền lợi cho người mua một cách cụ thể, thiết thực. Cụ thể, không ít người dùng than phiền về việc nhận được hàng hóa không đúng với hình ảnh và chất lượng quảng cáo trên gian hàng trực tuyến, hoặc gặp những phiền nhiễu từ các trục trặc trong quá trình vận chuyển...

Đơn cử, độc giả Đ.T.H (Cầu Giấy, Hà Nội) phản ánh việc đặt mua hàng qua sàn TMĐT A đây rồi (adayroi.com), đã có 2 lần đặt mua hàng thành công ở khâu xác nhận đơn hàng, rồi sau đó nhận được điện thoại báo... hết hàng, với lý do "bên em kiểm tra lại kho nhưng đã hết". "Tình trạng này cũng xảy ra với một số sản phẩm khác, nhưng là thuộc ngành hàng thực phẩm tươi khá đặc thù nên có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, với 2 món đồ kia là pin thiết bị di động và áo da, thì rõ ràng khâu xác nhận đơn hàng, kiểm hàng từ kho của đơn vị cung ứng đang có vấn đề", độc giả này nhận xét.

Hay trong một email phản ánh chất lượng dịch vụ đến Nhịp Sống Số, bạn Tú Trinh (Bạc Liêu) cho biết gặp phải trường hợp rất bức xúc khi mua hàng qua sàn TMĐT Lazada: việc đặt hàng, xác nhận đơn hàng, đóng gói... từ đơn vị bán khá nhanh, nhưng khâu vận chuyển đối tác có vấn đề, thành ra từ nhanh trở thành chậm và "từ đó gây tâm lý không tốt cho người mua". "Dường như TMĐT chỉ dành cho người bán mà một số đơn vị tham gia vào đó quên rằng người mua chính là cần câu cơm của mình", khách hàng này cho biết.

Có thể thấy, các sự cố tương tự là khá phổ biến trong quá trình mua hàng trực tuyến tại Việt Nam, tạo nên những "rào cản" không đáng có cho TMĐT phát triển. Theo các chuyên gia, để  toàn bộ quy trình từ xác nhận đơn hàng, xác nhận phương thức thanh toán cho đến giao hàng... đều cần thông suốt, đồng bộ và đảm bảo cam kết về chất lượng hàng hóa, thời gian giao hàng. Chỉ một khâu phát sinh vấn đề - chẳng hạn như đơn vị vận chuyển giao hàng chậm - cũng góp phần làm mất ý nghĩa của việc mua hàng qua internet vốn được coi là nhanh chóng, tiện dụng hơn so với phương thức mua bán "trao tay" truyền thống.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Dũng – Phó Tổng Thư ký Hiệp hội TMĐT Việt Nam luôn nhấn mạnh trong nhiều hội thảo rằng sự đồng bộ trong toàn bộ quy trình cung cấp hàng hóa từ người bán đến người mua, cũng như đảm bảo chất lượng hàng hóa chính là yếu tố tiên quyết để TMĐT phát triển hơn và cần sự chú trọng của doanh nghiệp, nhất là khâu thanh toán cần phải có sự phổ dụng hơn nữa để giúp người dùng tin tưởng hơn, mua hàng dễ dàng hơn so với truyền thống như giao hàng thu tiền COD.

Lazada, Momo, Google, Thương mại điện tử, mua hàng trực tuyến, thị trường việt nam

Ông Nguyễn Bá Diệp – Phó Chủ tịch HĐQT M_Service, đơn vị chủ quản ví điện tử MoMo cho biết: Trong lĩnh vực TMĐT đang ngày càng phát triển như hiện nay, ví điện tử được coi là một giải pháp thanh toán phục vụ không chỉ người bán mà còn cả người mua, với sự tiện dụng và độ tin cậy của một kênh thanh toán trung gian, khắc phục các nhược điểm của hình thức COD (nhận hàng trả tiền) cũng như tâm lý e ngại của người dùng khi thanh toán online (phải chuyển tiền trước, nhận hàng sau). "Đơn cử, MoMo là hạ tầng thanh toán thông qua cả 2 hình thức: Ứng dụng MoMo dùng trên điện thoại di động (online), hệ thống 4.000 cửa hàng trên toàn quốc (offline) giúp khách hàng thanh toán trên 100 hóa đơn/dịch vụ của hầu hết các đơn vị lớn cung cấp các tiện ích hàng ngày (như thanh toán tiền điện, tiền nước, thuê bao internet, truyền hình cáp, cho vay tiêu dùng, vé máy bay...)”, ông Diệp cho biết.

Theo tìm hiểu của Nhịp Sống Số, việc nhìn nhận về sự "ưu tiên người dùng" trong TMĐT đã được một số đơn vị quan tâm hơn, nhằm cải thiện trải nghiệm khách hàng về dịch vụ. Đơn cử như ShipS, một ứng dụng di động mà khi tham gia vào đó, người vận chuyển (shipper) sẽ ứng tiền để thanh toán trước cho người bán, sau đó thu lại từ người mua hàng (kèm phí vận chuyển). Hình thức này giúp người bán an tâm hơn, người vận chuyển có trách nhiệm hơn, qua đó góp phần giúp người mua được đảm bảo quyền lợi khi mua hàng.

Theo các chuyên gia, trong tương lai, để thúc đẩy TMĐT phát triển như kỳ vọng, ngoài yếu tố tác động tích cực của công nghệ, còn cần đến sự nỗ lực hơn của các bên tham gia vào lĩnh vực này. Trong đó, có các vấn đề từ chế tài giám sát để hàng hóa cung ứng đảm bảo về chất lượng và hình thức, dịch vụ vận hành đồng bộ từ đóng gói đến giao hàng, kết hợp với hình thức thanh toán tiện lợi.

Điều này không chỉ "gỡ khó" cho TMĐT mà còn củng cố hơn nữa lòng tin cho người tiêu dùng để yên tâm sử dụng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận